13,3 tỷ năm lịch sử vũ trụ thu bé lại trong bức ảnh này

  •  
  • 4.482

Các nhà khoa học tổng hợp gần 7.500 ảnh chụp từ kính viễn vọng Hubble trong 16 năm hoạt động để tạo nên bức ảnh chứa đựng gần 13,3 tỷ năm lịch sử của cả vũ trụ.

Những "ngôi sao" trong tấm ảnh vừa được nhóm các chuyên gia thuộc dự án Hubble Legacy Field công bố thật ra là hình ảnh của gần 265.000 dải thiên hà tính từ cột mốc 500 triệu năm sau vụ nổ Big Bang đến nay, theo CNN.

Bức ảnh là kết quả tổng hợp 7.500 tấm hình mà đội ngũ Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Mỹ (NASA) và Cơ quan Không gian Châu Âu (ESA) thu thập được trong 16 năm vận hành kính viễn vọng Hubble. Những hình ảnh này được tập hợp từ 31 nhóm nghiên cứu và mất 250 ngày để hoàn thành, theo CBC.

Tấm ảnh tổng hợp Hubble Legacy Field được đăng tải trên trang Hubble Site ghi lại hình ảnh của gần 265.000 thiên hà trong vũ trụ.
Các nhà khoa học mô tả tấm ảnh tổng hợp Hubble Legacy Field được đăng tải trên trang Hubble Site ghi lại hình ảnh của gần 265.000 thiên hà trong vũ trụ. (Ảnh: Hubblesite.org).

Bức ảnh tổng hợp gốc có độ phân giải lên đến 25500 x 25500 và kích thước file ảnh hơn 1,19 GB, được đăng tải trên trang Hubble Site. Các nhà khoa học có thể dựa vào tấm ảnh tổng hợp để phân tích sự giãn nở của vũ trụ và những thiên hà đã chết trong giai đoạn đầu của vũ trụ, khoảng 500 triệu năm sau vụ nổ Big Bang.

"Kính Hubble quan sát khu vực này của bầu trời rất nhiều lần trong nhiều năm qua. Chúng tôi tập hợp tất cả những hình ảnh chụp được vào một bức ảnh độ phân giải cao với góc nhìn rộng. Điều này giống như chúng ta có một quyền sách lịch sử về vũ trụ trong một bức ảnh duy nhất", Pieter van Dokkum, giáo sư thiên văn học tại Đại học Yale đồng thời là thành viên nhóm tổng hợp hình ảnh, cho biết.

Các nhà khoa học nói tấm ảnh Hubble Legacy Field có công dụng như một quyển sách lịch sử vì nhìn vào vũ trụ cũng đồng nghĩa với "nhìn vào" thời gian, khi ánh sáng của những ngôi sao và dải thiên hà di chuyển mất hàng nghìn năm để chúng ta có thể nhìn thấy.

Bức ảnh "thu gọn" một số thiên hà thành những chấm sáng li ti vì tấm ảnh chỉ thể hiện được khoảng 1/10 tỷ mức sáng trên thực tế của chúng. Những chấm sáng đó là thiên hà cách xa nhất và mắt người thường chỉ có thể quan sát được ở mức độ này khi không có kính viễn vọng.

Hình ảnh kính viễn vọng Hubble được chụp lại từ tàu con thoi Discovery.
Hình ảnh kính viễn vọng Hubble được chụp lại từ tàu con thoi Discovery. (Ảnh: NASA).

Dự án tổng hợp này có số thiên hà nhiều gấp 100 lần so với những khảo sát sâu về vũ trụ trước đây. Các nhà khoa học mô tả đây là "bức chân dung" toàn diện nhất cho đến nay của vũ trụ.

"Tấm ảnh này chứa đựng toàn bộ lịch sử quá trình phát triển của các thiên hà trong vũ trụ, từ giai đoạn "sơ sinh" đến khi hoàn toàn "trưởng thành". Sẽ không có bức ảnh nào vượt mặt được dự án này cho đến khi những kính viễn vọng vũ trụ thế hệ tương lai được đưa vào hoạt động", Garth Illingworth, trưởng nhóm tổng hợp hình ảnh tại Đại học California - Santa Cruz, khẳng định.

Một trong những kính viễn vọng thế hệ tương lai là kính viễn vọng James Webbs, dự kiến được phóng vào vũ trụ đầu thập niên 2020. Các nhà khoa học tin rằng dự án này có thể ghi nhận được các thiên hà đầu tiên được tạo ra sau vụ nổ Big Bang.

Cập nhật: 04/05/2019 Theo khampha
  • 4.482