Trung Quốc xác nhận có nước trên Mặt trăng

Qua xác nhận qua thử nghiệm trên Trái đất, các nhà khoa học Trung Quốc báo cáo có các dấu hiệu cho thấy nước tồn tại trong những hòn đá do tàu đổ bộ Chang’e 5 thu lượm trên Mặt trăng.

Tàu thăm dò Chang'e-5 thu thập mẫu trên Mặt trăng.

Họ đã chia sẻ những phát hiện của mình trong một bài báo được xuất bản trên tạp chí Nature Commnunications.

Tàu đổ bộ Chang’e 5 đã hạ cánh xuống Mặt trăng vào tháng 12/2020, thu thập khoảng 1,7kg đá và đất Mặt trăng, được gọi là regolith.

Con tàu trên cũng sử dụng các dụng cụ trên tàu để đo thành phần hóa học của các mẫu mà nó thu thập được.

Dữ liệu này cho phép các nhà nghiên cứu Trung Quốc gợi ý rằng phân tử nước có thể hiện diện ở khoảng 120 phần triệu (ppm) trong một số loại đá mặt trăng và 180 ppm ở một số loại đá khác.

Hiện tại, một nhóm nghiên cứu từ Học viện Khoa học Trung Quốc đã xác nhận sự có mặt của nước trong các mẫu bằng cách nghiên cứu các vật phẩm mà Chang’e-5 mang về Trái đất.

Đất được các nhà khoa học phân tích hóa ra tương đối khô với mức nước chỉ là 28,5 phần triệu. Tuy nhiên, họ cũng phát hiện ra rằng khoáng chất apatit nằm trong số các mẫu có hàm lượng H2O là 179 ppm, phù hợp với các dự báo trước đó.

Các quan sát bằng kính thiên văn và vệ tinh từ lâu đã khiến các nhà khoa học nghi ngờ rằng nước tồn tại trên Mặt trăng, dưới dạng hydroxyl hoặc H2O trong đá.

Người ta hy vọng rằng các nhà du hành vũ trụ cư trú trên vệ tinh của Trái đất trong tương lai có thể chiết xuất oxy phân tử và hydro ra khỏi môi trường để tạo ra nước và oxy tinh khiết cho mình.

Cập nhật: 17/06/2022 GD&TĐ