15 lợi ích của hạt dưa hấu có thể bạn chưa biết

  •   12
  • 1.259

Dưa hấu là loại trái cây quen thuộc, ưa thích của rất nhiều người. Đặc biệt là vào mùa hè, hay các thời điểm nắng nóng thì dưa hấu lại càng được ưa chuộng hơn rất nhiều. Nhưng không chỉ có dưa hấu mà hạt dưa hấu cũng có rất nhiều tác dụng.

1. Cung cấp chất xơ

Chất xơ là chất rất cần thiết cho cơ thể của chúng. Việc thiếu hụt chất xơ khiến cơ thể đói nhanh, dễ mắc bệnh táo bón, khiến cho bộ máy tiêu hóa của cơ thể hoạt động không chính xác.

Trong hạt dưa hấu có chứa nhiều chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan giúp cho đường ruột hoạt động tốt hơn, cung cấp một lượng chất xơ ổn định cho cơ thể. Chính vì vậy, khi ăn dưa hấu thì bạn đừng cố vứt hạt dưa đi nhé!

2. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Trong hạt dưa hấu có chứa nhiều magie rất tốt cho cơ thể giúp ổn định sức khỏe tim mạch, tăng cường quá trình trao đổi chất và duy trì ổn định huyết áp.

Hạt dưa hấu thực sự là một phương thuốc phòng tránh các bệnh tim mạch, huyết áp. Arginine có trong hạt dưa hấu còn giúp quá trình lưu thông máu trong cơ thể được thuận lợi hơn, ngăn ngừa hẹp mạch máu.

3. Trị bệnh tiểu đường


Ăn nhiều hạt dưa hấu có thể giảm thiểu được bệnh tiểu đường.

Có thể bạn chưa biết nhưng ăn nhiều hạt dưa hấu có thể giảm thiểu được bệnh tiểu đường. Bạn hãy dùng cách sau: Dùng một lượng dưa hấu đun sôi tầm 45 phút, để nguội rồi uống giúp bạn kiểm soát được bệnh tiểu đường.

Nhiều bạn hay có thói quen vứt hạt dưa hấu khi ăn nhưng sau khi biết được những công dụng của chúng, bạn sẽ không nỡ vứt bỏ chúng đi đâu.

4. Ngăn ngừa lão hóa

Việc quá mệt mỏi hay suy nghĩ nhiều cũng khiến cơ thể trầm cảm và làn da lão hóa nhanh chóng. Có rất nhiều người thường xuyên thức khuya cũng là nguyên nhân khiến da nhanh lão hóa.

Trong hạt dưa hấu có chứa chất chống oxy hóa, giúp tăng cường sức khỏe cho bạn, làm chậm quá trình lão hóa và có công dụng phục hồi làn da trẻ trung của bạn.

5. Đánh bay mụn trứng cá

Rất nhiều người cực kì khổ sở vì mụn khắp mặt mà không có cách nào trị được chúng, khiến bạn tự ti và mệt mỏi. Vậy hãy thử dùng hạt dưa hấu để đánh bay mụn trứng cá đáng ghét xem sao nhé!

Nhúng bông vào dầu hạt dưa hấu để lau khắp mặt sẽ giúp làm sạch mụn, bụi bẩn cũng như các tế bào da chết. Dầu từ hạt dưa hấu đặc biệt phù hợp với tất cả các loại da, đồng thời giúp các bệnh về da mau lành. Các axit béo trong hạt dưa hấu còn làm mềm mại, giữ ẩm và tăng tính đàn hồi cho da.

6. Giúp tóc bóng khỏe hơn

Một mái tóc bóng khỏe, suôn mượt sẽ khiến bạn tự tin khi ở bất cứ nơi đâu. Có rất nhiều phương pháp để cải thiện tình trạng tóc hư tổn nhưng đối với bạn vẫn không có hiệu quả.

Ăn hạt dưa hấu hàng ngày có thể cải thiện được tình trạng này. Lượng protein có trong hạt dưa hấu không chỉ giúp tóc chắc khỏe mà còn bóng mượt hơn. Ngoài ra chất axit amin có trong hạt dưa hấu cũng rất tốt cho việc phục hồi mái tóc hư tổn của bạn. Ăn hạt dưa hấu còn tốt cho da như làm mềm da, tăng tính đàn hồi và giữ ẩm cho da.

7. Trị ngứa da đầu

Chiết xuất từ hạt dưa hấu có thể cải thiện tình trạng ngứa da đầu.
Chiết xuất từ hạt dưa hấu có thể cải thiện tình trạng ngứa da đầu.

Bạn có thể sử dụng hạt dưa hấu như một phương thuốc thiên nhiên để chữa trị bệnh ngứa da đầu. Rất nhiều người đã mắc bệnh này, nhất là vào mùa đông khi thời tiết hanh khô hơn.

Sử dụng dầu chiết xuất từ hạt dưa hấu, có tác dụng dưỡng ẩm cho da khô, từ đó cải thiện tình trạng ngứa da đầu hoặc đầu có nhiều gàu.

8. Chữa ho kinh niên, ho có đờm

Thời tiết chuyển mùa hay chuyển sang đông cũng là lúc nhiều người dễ mắc bệnh ho nhiều hơn. Y học cổ truyền thường dùng hạt dưa hấu như một vị thuốc để chữa một số bệnh, có thể chữa một số bệnh Đông y nhờ hạt dưa có tính bình, vị ngọt.

Đối với ho kinh niên: lấy hạt dưa hấu giã nát, lạc nhân, mỗi thứ 15g, đường phèn 15g, hoa hồng 1,5g sắc lấy nước uống như trà.

Đối với ho nhiều đờm: lấy 20g hạt dưa hấu sắc đặc lấy nước uống. Kiên trì thực hiện bạn sẽ nhận được kết quả bất ngờ.

9. Cao huyết áp

Cao huyết áp là bệnh dễ gặp ở nhiều người và không phải cứ người già mới mắc bệnh này, người trẻ tuổi cũng rất dễ bị cao huyết áp do stress quá nhiều hay do rối loạn thần kinh giao cảm...

Nếu bạn đang bị cao huyết áp thì hãy thử dùng hạt dưa hấu ăn lúc đói bụng, bạn có thể ăn sống hoặc rang chín lên ăn đều được. Đây là bài thuốc dân gian rất tốt và được nhiều người truyền tai nhau sử dụng.


Hạt dưa hấu giúp cho móng chân, móng tay luôn khỏe mạnh và bóng đẹp.

10. Tốt cho móng

Không chỉ giúp cho tóc của bạn bóng khỏe và đen mượt, hạt dưa hấu còn có công dụng tuyệt vời khác nữa là giúp cho móng chân, móng tay luôn khỏe mạnh và bóng đẹp.

Chứa rất nhiều protein nên việc tốt cho tóc và cho móng tay, móng chân khỏe mạnh chính là công dụng tuyệt vời của hạt dưa hấu.

11. Tăng hệ miễn dịch

Dưa hấu giàu vitamin như các thực phẩm chức năng bổ sung vitamin, hỗ trợ sức khỏe, đặc biệt vẫn là magie. Hạt dưa hấu chứa nhiều magie, đã tốt cho tim mạch mà còn tốt cho sức khỏe tổng thể rất nhiều.

Ngoài ra hạt dưa hấu có chứa vitamin B5 làm phân hủy carbohydrate của thành phần năng lượng, giúp giải phóng năng lượng trong cơ thể. Đồng thời làm tăng cường hệ miễn dịch. Để sử dụng được hết tác dụng của hạt dưa hấu. Có thể nấu đun sôi nước hạt dưa hấu để dùng, vì khi nấu như thể các chất dinh dưỡng sẽ hòa tan vào nước và dễ dùng hơn.

12. Ngăn ngừa táo bón

Hạt dưa hấu là nguồn cung cấp chất xơ rất tốt cho cơ thể. Và lượng chất xơ này bao gồm cả chất xơ hòa tan lẫn không hòa tan. Lượng chất xơ này giúp cho quá trình chuyển hóa thức ăn được diễn ra dễ dàng.

Và còn giúp quá trình đào thải các chất không cần thiết ra khỏi cơ thể dễ dàng hơn. Nhờ đó mà hạt dưa hấu đem lại tác dụng giúp ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

13. Giải độc cơ thể

Tác dụng của hạt dưa hấu không thể không nói đến chính là giúp thanh lọc cơ thể. Các thành phần dinh dưỡng giúp hỗ trợ cải thiện chức năng thận, đẩy mạnh quá trình giải độc ra khỏi cơ thể.

Có thể pha trà hạt dưa hấu như các cách trên và uống 3 ly mỗi ngày sẽ giúp thanh lọc cơ thể rất tốt.

14. Tăng trí nhớ và sức khỏe não bộ

Hạt dưa hấu giúp cải thiện trí nhớ và tăng cường sức khỏe cho não bộ.
Hạt dưa hấu giúp cải thiện trí nhớ và tăng cường sức khỏe cho não bộ.

Hạt dưa hấu có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất mà chúng ta thường ngày hay bỏ qua. Không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ đường ruột,... mà ngoài ra còn giúp cải thiện trí nhớ và tăng cường sức khỏe cho não bộ.

15. Ngừa loãng xương

Như đã giới thiệu về các thành phần của hạt dưa hấu, bên trong hạt có chứa các axit amin như lysine, arginine,... Đặc biệt cơ thể cần axit amin như lysine và arginine để hoạt động bình thường.

Hai axit amin này giúp xương khớp được chắc chắn, khỏe mạnh. Giúp ngăn ngừa bệnh loãng xương rất hiệu quả. Nhờ vậy mà hạt dưa hấu có thể giúp ngăn ngừa loãng xương.

Cập nhật: 31/10/2020 Theo Toplist
  • 12
  • 1.259