Loại thịt bổ sinh lý cực nổi tiếng cho cả nam lẫn nữ, ngày Tết nên tận dụng để bồi bổ cơ thể

  •  
  • 1.006

Những ngày trời lạnh, dương khí của cơ thể dễ bị thiếu hụt, vì thế dẫn đến tình trạng tay chân lạnh, khí huyết lưu thông kém.

Loại thịt bổ sinh lý cực nổi tiếng cho cả nam lẫn nữ, ngày Tết nên tận dụng

Trong ngày Tết, thịt bò hay thịt gà vốn là những loại thịt được quan tâm bậc nhất. Tuy nhiên, thịt dê cũng là loại thịt không nên bỏ qua trong những dịp trọng đại như thế này.

Mùa đông là lúc mà thịt dê ngon nhất. Những ngày trời lạnh, dương khí của cơ thể dễ bị thiếu hụt, vì thế dẫn đến tình trạng tay chân lạnh, khí huyết lưu thông kém. Theo y học cổ truyền Trung Quốc, thịt dê có vị ngọt nhưng không béo, tính ấm nhưng không khô, có tác dụng bổ thận tráng dương, ấm trung khu trừ hàn, ấm khí huyết, thanh nhiệt, bổ tỳ. Ăn thịt dê vào mùa đông không chỉ có thể chống gió lạnh mà còn bồi bổ cơ thể, đúng là "một mũi tên trúng 2 đích".


Theo y học cổ truyền Trung Quốc, thịt dê có vị ngọt nhưng không béo, tính ấm nhưng không khô.

Ngoài ra, thịt dê còn đặc biệt nổi tiếng với công dụng bổ sinh lý cho cả nam lẫn nữ. Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Hội Đông y Hà Nội), thịt dê có tính nóng, vị ngọt, không độc, có tác dụng bổ tỳ vị, ôn thận tráng dương, ôn bổ kinh huyết. Đây có thể coi là "thuốc bổ đầu bảng" trong việc tăng cường sinh lý cho cả nam lẫn nữ.

Thịt dê có thể chế biến thành nhiều món ăn, trong đó nổi tiếng với món thố tiềm gồm thịt dê, nhân sâm, đông trùng hạ thảo, nhung hươu ăn cùng với một số loại nấm quý... Món này đem lại tác dụng bổ khí huyết, tăng cường sinh lý cho cả nam lẫn nữ, phục hồi sức khỏe kỳ diệu.

Hải Thượng Lãn Ông thời xưa khuyên rằng, nếu ăn thịt dê liên tục 30-40g/ngày có thể trị đau lưng, khỏi gầy yếu, trị khí huyết hư tổn... Ngoài ra, có thể sử dụng dê tái với gừng, hành, tỏi, hẹ... giúp tiêu thực và bồi bổ lục phủ ngũ tạng.

Thịt dê tốt nhưng những ai nên tránh ăn nhiều?


Thịt dê có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon.

Thịt dê tuy là món ăn ngon lành, bổ dưỡng nhưng lại giàu đạm, nhiều mỡ nên không phải ai ăn cũng tốt. Một số người sau nên tránh ăn nhiều thịt dê:

  • Người đang sốt, nhiễm trùng, viêm gan: Đây là nhóm người không nên ăn nhiều thịt dê để tránh làm cho tình trạng viêm bị tăng nặng.
  • Những người đang mắc chứng loét lưỡi, lở mồm, đau mắt đỏ, đau bụng đi ngoài... cần tránh ăn thực phẩm này nhiều kẻo khiến cơ thể thêm khó chịu.
  • Người bị rối loạn chuyển hóa lipit, người cao huyết áp, bị bệnh gút, tiểu đường... cần cẩn thận khi ăn thịt dê. Nếu ăn thì không nên ăn nhiều trong một bữa kẻo khiến đường huyết, mỡ máu tăng vọt. Nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi ăn.
  • Người bị bốc hỏa, nóng trong tránh ăn nhiều thịt dê. Lý do là vì thịt dê tính nóng, có tác dụng bổ dương mạnh, gây nóng trong. Vì thế sẽ khiến người đang bị bốc hỏa trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Bà bầu cũng nên hạn chế ăn thịt dê vì thịt dê có tính nóng dễ gây động thai.

Không phải ai cũng nên ăn thịt dê
Thịt dê tuy là món ăn ngon lành, bổ dưỡng nhưng lại là giàu đạm, nhiều mỡ nên không phải ai ăn cũng tốt.

  • Ngoài ra, mọi người cần tránh uống trà ngay sau khi ăn thịt dê vì có thể sản sinh ra acid tannic, gây hại cho nhu động ruột và gây táo bón.
  • Khi bạn đã ăn thịt dê thì không nên tiếp tục ăn hạt dẻ, hoặc 2 thực phẩm này không nên hầm chung với nhau thành một món ăn vì sẽ gây đầy bụng, khó tiêu.
  • Thịt dê được xem là thực phẩm xung khắc với đậu đỏ, bởi khi kết hợp hai loại thực phẩm này với nhau trong cùng một món ăn có thể gây ngộ độc.

Cách chọn các loại thịt ngon đảm bảo an toàn thực phẩm

Những loại thực phẩm không thể ăn chung với nhau vì dễ gây ngộ độc, tiêu chảy

Người mắc bệnh viêm gan B không nên ăn gì?

Cập nhật: 01/02/2024 Phụ nữ mới
  • 1.006