2 con linh miêu siêu hiếm kêu gây bão mạng xã hội nhưng bí mật phía sau là gì?

  •  
  • 2.015

Hai con linh miêu đứng cãi nhau bên vệ đường, mặc kệ người quay phim. Chúng đang muốn nói điều gì?

Mới đây, cư dân mạng thế giới đang lan truyền một video ghi lại những sinh vật siêu hiếm, là 2 con linh miêu (lynx). Tuy nhiên, lý do video trở nên thu hút không phải vì độ hiếm của linh miêu, mà là vì hành động kỳ lạ của chúng.

Chúng đứng đối đầu nhau bên vệ đường, kêu gào bằng một thứ tiếng mà nếu nghe thoáng qua, bạn sẽ nghĩ là một người nào đó chứ không phải từ loài động vật hoang dã này.

Được biết, đoạn video được ghi lại tại một khu rừng thuộc Ontario (Canada), do một người đàn ông tên Edward Trist thực hiện. Trist cho biết anh đang lái xe, rồi chợt trông thấy 2 con linh miêu đang đứng bên vệ đường.

"Chúng thậm chí chẳng thèm chạy đi, thật kỳ lạ" - Trist cho biết.

2 con linh miêu đang mải mê... gào vào mặt nhau. Tuy nhiên, tiếng kêu của chúng không giống như đang cãi cọ, không bộc lộ thái độ hung hăng gì, mà nghe như tiếng mấy cô mèo nhà... gào đực.

Tuy nhiên, ý nghĩa hành động của chúng thì ngay cả các nhà khoa học cũng chưa thể biết được. Theo Kim Poole - một chuyên gia nghiên cứu về linh miêu thì anh đã từng nghe thấy âm thanh này rồi.

"Nó quả thực rất giống âm thanh gào đực. Nhưng ở thời điểm này thì thật lạ. Đây là 2 con trưởng thành (dựa trên túm lông ở tai), trong khi cuối tháng 5 là thời điểm mang thai rồi, chứ không phải mùa giao phối (thường là cuối tháng 3)" - Poole cho biết.

"Có thể đây là 2 con linh miêu đực, đang tranh giành lãnh thổ chăng?" - anh đưa ra phỏng đoán.

Một chuyên gia khác là Luke Hunter thuộc Hiệp hội bảo tồn các loài mèo hoang dã Panthera thì không đồng tình. Ông tin rằng, đây đích thị là âm thanh mùa giao phối.

"Tại Canada mùa đông rất khắc nghiệt, nên linh miêu luôn mang thai vào một thời điểm nhất định trong năm. Và vì đây là cuối mùa rồi, nên có thể chúng đang kêu gào trong tuyệt vọng".

2 con linh miêu đang mải mê... gào vào mặt nhau.
2 con linh miêu đang mải mê... gào vào mặt nhau.

Cũng theo Hunter thì dựa trên hành động của chúng, đây có là cặp linh miêu khác giới tính. Con đực đang rất "thèm", nhưng con cái chẳng mấy hứng thú.

Carole Baskin - nhà sáng lập ra Big Cat Rescue - cũng tỏ ra đồng tình. "Tôi nghĩ chúng đang làm "nghi lễ" gì đó để giao phối, vì dù có kêu gào to tiếng đi chăng nữa, chúng vẫn cụng đầu nhau. Đó là một cử chỉ thân thiện".

"Nhưng cũng có thể đó là linh miêu mẹ và đứa con "chậm lớn". Thằng con nó đòi ăn, nhưng mẹ nó bắt tự đi săn một mình" - Baskin hài hước cho biết.

Vậy đấy, có 3 giả thuyết: chúng đang cãi nhau, là cặp đôi đang muốn giao phối, hoặc là một bà mẹ đang muốn con tự lập. Và dù là vì điều gì thì có vẻ đó là một câu chuyện rất nghiêm túc, vì ngay cả khi Trist lái xe đi rồi, chúng vẫn đang cãi cọ hăng say và chẳng có dấu hiệu ngừng lại.

Cập nhật: 25/05/2018 Theo helino
  • 2.015