200.000 năm trước, con người đã thích nằm ngủ trên giường hơn là nằm đất

Các nhà nghiên cứu tại khu vực hang Biên giới (Border Cave) - thuộc Nam Phi đã chỉ ra rằng khoảng 200.000 năm trước con người đã biết tìm kiếm các mảnh cỏ để có thể nằm cho êm thay vì chỉ đơn thuần nằm dưới đất.

Con người đã sử dụng một loại cỏ bông lau có tên là Panicoideae, họ đã biết xếp lên nhiều lớp cỏ khác nhau cho êm và phủ lên các phần tro (tro của lá bị đốt). Ngoài ra việc làm một chiếc giường như thế này sẽ bảo vệ con người khỏi những sinh vật bò dưới đất tấn công. Tuy hiện nay những "chiếc giường" cổ này đã gần như bị phân huỷ nhưng các nhà nghiên cứu có thể xác định được bằng các phương pháp thí nghiệm hoá học.

Khu vực hang Biên giới (Border Cave) - nơi tìm thấy "chiếc giường" đầu tiên của con người,

Nghiên cứu còn cho rằng người xưa tận dụng cỏ để nhóm lửa trong hang nhằm xua đuổi thú vật cũng như dùng để sưởi ấm, hoặc làm sạch khuẩn một vùng bề mặt để tiếp tục làm những chiếc giường khác. Sau đó sử dụng lại phần tro để lót bởi vì đặc tính khô và hút nước của tro giúp ngăn côn trùng.

Sau khi tìm hiểu kỹ thì đó là tro của bụi cỏ có tên Tarchonanthus, cỏ này có thể ngăn được côn trùng và cho đến ngày nay người ta vẫn sử dụng cỏ Tarchonanthus tại các vùng phía đông Châu Phi. Các tàn tích của những vị trí đốt lửa từ ngày xưa cho đến nay cũng vào khoảng 200.000 đến 38.000 năm.

Người xưa sử dụng đá để chế tạo và mài thành vũ khí ở khắp nơi, cho nên việc nằm trên một tấm cỏ giúp họ đỡ phải bị cộm ở lưng hay các chất bẩn ở mặt đất bám lên da. Dường như việc nhóm lửa, chế tạo vũ khí và làm giường ngủ là những hành động rất thường ngày của người xưa. Đặc biệt họ đã biết "ở sạch" khi tự diệt khuẩn, tìm các giải pháp để có chỗ ngủ vừa sạch vừa an toàn.

Cập nhật: 06/04/2021 Theo Tinh tế