24/10, Trung Quốc phóng tàu thăm dò lên quỹ đạo Mặt trăng

  •  
  • 150

Trung Quốc vừa thông báo sẽ phóng tàu thăm dò Chang’e One lên quỹ đạo Mặt trăng vào ngày 24/10. Đây là bước đi đầu tiên của Trung Quốc trong cuộc chạy đua đến Mặt trăng đang nóng lên trên toàn cầu.

Xe tự hành của Trung Quốc dự kiến sẽ được đưa đến Mặt trăng. (Ảnh: Reuters)

Bước tiếp theo, Trung Quốc sẽ đưa xe tự hành khám phá bề mặt Mặt trăng, sau đó đưa nó về Trái đất. Cuối cùng là việc đưa người lên Mặt trăng trong vòng 15 năm tới.

Trước đó, ngày 14/9, Nhật Bản đã phóng thành công vệ tinh thăm dò Selene (còn gọi là Kaguya) vào quỹ đạo Mặt trăng. Mỹ, Nga, Ấn Độ cũng đang xúc tiến những dự án đưa người lên Mặt trăng của mình.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Kỹ thuật và Công nghiệp Quốc phòng Trung Quốc (COSTIND) Zhang Qingwei cho biết: nước này đã thực hiện hàng trăm cuộc thử nghiệm để bảo đảm việc phóng thành công tàu thăm dò. Theo ông, Chang’e One đã sẵn sàng cho nhiệm vụ của mình tại sân bay vũ trụ Xichang, tây nam tỉnh Sichuan. Tàu thăm dò này được trang bị những camera tiên tiến và máy đo quang phổ để ghi lại hình ảnh 3D của bề mặt Mặt trăng, đồng thời thực hiện những phân tích về bụi Mặt trăng.

Năm 2003, Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba sau Nga, Mỹ có thể tự đưa người lên không gian. Năm 2005, họ đã đưa 2 người lên quỹ đạo.

Dự kiến trong năm 2008, các phi hành gia Trung Quốc sẽ thực hiện đi bộ ngoài không gian. 


Ảnh minh họa Chang’e One của Trung Quốc.
(Ảnh: space.skyrocket.de)

Theo TNO, Vietnamnet
  • 150