30 năm trước, nếu muốn cài ứng dụng máy tính phải ngồi cả ngày để gõ code

  •  
  • 3.762

Tuy vậy, cách thức thủ công này giúp tiết kiệm hàng trăm USD so với các phương thức khác tại thời điểm đó.

30 năm trước, muốn cái ứng dụng máy tính bạn phải mất cả ngày để cài

Bạn có bao giờ nghĩ tới việc ngồi gõ hàng triệu dòng code để cài đặt các ứng dụng như Adobe Photoshop hay Call of Duty: Black Ops 3? Ngay cả được sử dụng miễn phí những phần mềm này, thiết nghĩ cũng ít ai sẵn sàng dành thời gian đánh vật với hàng triệu dòng code như vậy.

Chuyên gia Meg Cramer, 1 người đã hoạt động lâu trong ngành công nghệ máy tính đã chia sẻ về chuỗi ngày gõ code chỉ để được sử dụng các phần mềm miễn phí.

Cách đây 30 năm, khi mà hầu hết chúng ta còn rất nhỏ hoặc chưa ra đời, nền tảng hệ điều hành và lưu trữ lúc đó quả thực sẽ trở thành cơn ác mộng với người dùng hiện đại. Khác xa với thời điểm hiện tại, khi mà chúng ta có hàng triệu ứng dụng để lựa chọn, dễ dàng tải về các ứng dụng và cài đặt nó thông qua 1 tập tin duy nhất, vào những năm 80 của thế kỷ 20, người dùng máy tính phải vã mồ hôi hột nếu muốn cài đặt phần mềm lên máy tính của họ.

30 năm trước, nếu muốn cài ứng dụng máy tính phải ngồi cả ngày để gõ code
"Cụ tổ" Apple II.

Ở thời điểm đó, công nghệ đĩa mềm cũng đã khá phổ biến, các nhà phát triển sử dụng đĩa mềm như 1 cách phát hành tới người dùng. Theo đó, các đĩa mềm sẽ được bán ra với bộ cài đặt được thiết lập sẵn, không mất quá nhiều công sức để người dùng phổ thông có thể cài đặt được sản phẩm lên máy tính của họ.

Tuy vậy, giá của các đĩa phần mềm như vậy khá đắt, trong khoảng 20 - 200 USD cho mỗi ứng dụng máy tính. Sự tiện lợi này đánh đổi bằng một số tiền khá lớn, vượt quá khả năng của hầu hết người dùng. Thậm chí, ngay cả khi muốn "dùng chùa", người dùng cũng sẽ phải vã mồ hôi hột với việc gõ hàng triệu dòng code, không khác nào tự lập trình lại ứng dụng lên máy tính của mình.

Nghe thì có vẻ khó tin, nhưng rất nhiều người lựa chọn cách thức vất vả này để tiết kiệm một khoản tiền. Đặc biệt hơn, các dòng code mà người dùng có được đều có thể dễ dàng tìm thấy trên các tạp chí về công nghệ được phát hành thời điểm đó. Vậy nên, thay vì bỏ ra vài trăm USD để mua đĩa cài ứng dụng, người dùng chỉ mất tiền cho 1 cuốn tạp chí sau đó bỏ chút công sức để gõ lại code lên máy tính của mình.

Nhưng tất nhiên không có nghĩa là bạn được dùng chùa những ứng dụng này. Dù tự gõ lại các dòng code, nhưng bạn vẫn cần tới mã kích hoạt ứng dụng được mua qua nhà sản xuất. Chưa hết, bạn cũng nên sử dụng 1 dòng code chuyên dụng để soát lỗi cho mớ hỗn độn mà bạn dành cả buổi để gõ, bằng không nhiều khả năng công sức của bạn sẽ đổ xuống sông xuống bể.

Dưới đây là hình ảnh từ tạp chí "Compute!" với một loạt các dòng code ứng dụng cho máy Apple II.

30 năm trước, nếu muốn cài ứng dụng máy tính phải ngồi cả ngày để gõ code

30 năm trước, nếu muốn cài ứng dụng máy tính phải ngồi cả ngày để gõ code

Nhưng ngày nay, mọi thứ dễ dàng hơn rất nhiều. Tất cả được tự động thực hiện thông qua 1 tập tin duy nhất, hoặc thậm chí bạn chỉ cần nhấn 1 nút thông nút "Cài đặt" trên chợ ứng dụng. Thậm chí, bạn còn có thể nâng cấp các phần mềm đó để tăng thêm tính năng hay vá lỗi. Sẽ chẳng ai bỏ thời gian gõ hàng triệu ký tự chỉ để chơi 1 trò chơi nữa.

Theo Trí Thức Trẻ
  • 3.762