4 thói quen này còn khiến bạn chết nhanh hơn hút thuốc lá

  •  
  • 4.324

Tưởng như việc hút thuốc lá đã gây ra những tác hại kinh khủng nhất rồi, vậy mà những thói quen này còn tàn phá cơ thể bạn hơn thế.

Thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư trên phạm vi toàn thế giới. Không chỉ vậy, người hút thuốc còn gặp nhiều hệ lụy khác, như tăng huyết áp, lão hóa nhanh, tim mạch yếu...

Có ý kiến cho rằng thế giới sẽ tốt đẹp hơn nếu không có thuốc lá. Đúng, nhưng chưa đủ! Xã hội ngày nay đã khiến cho chúng ta hình thành rất nhiều thói quen xấu, mà nếu tính đủ ra thì tác hại còn có thể sánh ngang, thậm chí vượt trên cả thuốc lá.

1. Thói sống tách biệt, cô đơn

Thói quen sống tách biệt, cô đơn
Sự cô đơn sẽ bòn rút tuổi thọ của một người.

Mạng xã hội phát triển cũng là lúc con người ta trở nên tách biệt với cuộc sống thực, và cảm giác cô đơn cũng hình thành mạnh mẽ hơn. Theo Vivek Murthy - cựu bác sĩ ngoại khoa, sự cô đơn hiện nay đã trở thành một bệnh dịch ở phạm vi toàn cầu.

Nghiêm trọng hơn, nó có thể gây chết người.

Trong một nghiên cứu, Julianne Holt-Lunstad - một giáo sư tâm lý từ ĐH Brigham Young (Mỹ) đã chỉ ra rằng sự cô đơn sẽ bòn rút tuổi thọ của một người, với hiệu ứng tương đương việc hút 15 điếu thuốc mỗi ngày.

Vậy nên, hãy chú ý đến những mối quan hệ thực của mình. Bạn cần giao tiếp nhiều hơn, bổ sung thêm các mối quan hệ. Ngoài kia nếu có khó khăn quá thì cố tìm thêm những người bạn tâm giao, đừng về nhà cắm đầu vào mạng xã hội làm gì cho giảm thọ nhé.

2. Ngồi quá nhiều

Hậu quả khi ngồi quá nhiều
Hậu quả khi ngồi quá nhiều...

Ngồi cũng đang trở thành một bệnh dịch. Không tính đến dân văn phòng, thì phần đông thế giới hiện nay đang rất lười di chuyển, và có thói quen ngồi quá nhiều.

Và theo một nghiên cứu vào năm 2014 của ĐH Oxford trên 4 triệu người, những người ngồi nhiều có rủi ro mắc ung thư cao hơn người thường. Cụ thể, cứ mỗi 2h ngồi một chỗ sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư ruột kết, nội mạc tử cung, phổi... của một người, bất chấp việc có tập thể dục sau đó hay không.

Cách để hạn chế tác hại ở đây thực ra rất đơn giản. Cứ mỗi 1h, bạn đứng dậy đi WC, đi lấy nước, hoặc đi một vòng quanh văn phòng là đủ rồi.

3. Ngủ ít

Ngủ ít
Việc thiếu ngủ sẽ gây ra nhiều hệ lụy không tốt cho sức khỏe.

Có người mắc bệnh mất ngủ, nhưng có rất nhiều người ngủ ít chỉ đơn giản là vì họ có thói quen ngủ muộn thức sớm. Và theo như thống kê, riêng tại Mỹ có 50 - 70 triệu người thiếu ngủ.

Việc thiếu ngủ sẽ gây ra nhiều hệ lụy không tốt cho sức khỏe. Theo giáo sư Valery Gafarov từ WHO, thì tác hại của việc không ngủ đủ giấc là nguy cơ đột quỵ, truỵ tim, với tỉ lệ tương đương với một con nghiện thuốc lá lâu năm.

4. Ăn uống không lành mạnh

Hạn chế ăn fastfood và các thực phẩm không lành mạnh.
Hạn chế ăn fastfood và các thực phẩm không lành mạnh.

Xã hội sống gấp, con người cũng tìm đến đồ ăn nhanh (fastfood) hoặc thực phẩm được chế biến sẵn nhiều hơn. Ưu điểm của chúng là tiện và hương vị khá hấp dẫn, nhưng bên trong lại có nhiều thành phần không có lợi cho sức khỏe - bao gồm đường, muối, chất béo bão hòa... ở hàm lượng lớn.

Theo một nghiên cứu quy mô lớn vào năm 2016 từ Global Panel, tỉ lệ tử vong do ăn uống không điều độ thậm chí còn vượt qua cả cồn, ma túy, tình dục không an toàn. Và nhiều đánh giá cũng cho thấy tác hại của điều này nếu không lớn hơn thì cũng ngang ngửa với việc hút thuốc thường xuyên.

Cập nhật: 31/10/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 4.324