5 bí ẩn lớn của vũ trụ

•   4,220

Vũ trụ bao la ẩn chứa rất nhiều điều kỳ diệu và huyền bí. Nó luôn là một đề tài hấp dẫn để con người tiếp tục khám phá và chinh phục.

Những bí ẩn lớn của vũ trụ chưa được giải đáp

1. Thiên hà có nguồn gốc từ đâu

Các nhà khoa học tin rằng thiên hà hình thành khoảng 13 tỷ năm trước đây, không chỉ phân bố ngẫu nhiên trong vũ trụ mà còn tạo thành cụm thiên hà. Theo lý thuyết vụ nổ Big Bang, vũ trụ ban đầu có mật độ rất cao và bắt đầu giãn nở nhanh chóng. Những đám mây khí nhỏ kết hợp với nhau nhờ trọng lực, sau đó chúng cô đặc lại để hình thành các thiên hà.

5 bí ẩn lớn của vũ trụ
Bốn hành tinh của hệ thống sao Gliese 581 bao gồm GJ 581g - hành tinh có nước dạng lỏng ở bề mặt. (Ảnh: NASA)

2. Có sự sống giống Trái Đất ở nơi khác không

Giới nghiên cứu cho rằng có nhiều hành tinh trong vũ trụ mang đặc tính tương tự Trái Đất, ví dụ hành tinh GJ 581g có nước ở dạng lỏng trên bề mặt. Tuy nhiên, liệu những hành tinh này có tồn tại sự sống hay không vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp.

3. Vật chất tối

Vật chất tối là một trong những câu đố lớn nhất của vũ trụ. Trong 1990, các nhà nghiên cứu phát hiện vũ trụ đang giãn nở và cho rằng vật chất tối là nguyên nhân gây ra hiện tượng trên. Năng lượng tối chiếm khoảng 70% mật độ năng lượng vũ trụ. Đến nay, cách thức hoạt động của nguồn năng lượng này vẫn còn nhiều bí ẩn và chờ đợi con người khám phá.

4. Sự sống ngoài hành tinh có gần hơn so với chúng ta nghĩ

Các nhà nghiên cứu đang tranh luận về khả năng xuất hiện sự sống trong những thiên hà cách Trái Đất nhiều năm ánh sáng. Trong khi đó, một số ý kiến nhận định những tàn tích cổ trên Mặt Trăng là minh chứng cho sự sống từng tồn tại trên vệ tinh tự nhiên của Trái Đất.

5. Lỗ trắng đang ở đâu

Thông qua toán học, Albert Einstein từng chứng minh sự tồn tại của lỗ trắng. Nó phun vật chất ra ngoài với lượng lớn thay vì hút tất cả vào bên trong như lỗ đen. Hiện nay, giới khoa học vẫn chưa xác định vị trí của lỗ trắng như một đối tượng trong vũ trụ.