5 căn bệnh nguy hiểm tấn công loài người do biến đổi khí hậu

  •  
  • 3.042

Khoa học phát triển giúp con người ngăn chặn nhiều chứng bệnh nguy hiểm. Nhưng, biến đổi khí hậu lại đang sinh ra những căn bệnh chết người mới.

Biến đổi khí hậu đã và đang khiến nhiều căn bệnh biến hóa khó lường và lây truyền một cách nhanh chóng.

Giảm thiểu hiện tượng ấm lên toàn cầu có thể giúp ngăn chặn 5 căn bệnh đáng sợ dưới đây:

1. Bệnh than

Việc không kiểm soát được lượng metan thải ra khí quyển, làm cho nhiệt độ Trái Đất tăng lên, khiến băng vĩnh cửu ở Siberia tan dần.

Khi những lớp băng này tan dần, căn bệnh chết người vốn chôn vùi trong đó hàng trăm, hàng ngàn năm được có cơ hội "hồi sinh", nhanh chóng lây sang người và vật nuôi.

Băng tan khiến bệnh than có cơ hội "hồi sinh".
Băng tan khiến bệnh than có cơ hội "hồi sinh".

Một bản tham khảo các mối đe dọa đang xuất hiện gần đây cho biết, tháng 7/2016, một con tuần lộc 75 năm tuổi bị giã băng, đã gây ra dịch bệnh than lần đầu tiên kể từ năm 1941.

Trận dịch này giết chết hơn 2000 con tuần lộc và gây bệnh cho 13 người dân Siberia.

2. Sốt Zika

Khi nhiệt độ tăng ở vùng thuộc vĩ độ cao, bệnh tật vùng nhiệt đới có cơ hội "di cư" đến vùng ôn đới, khu vực vốn dĩ không thể đối phó lập tức với các bệnh lan truyền do muỗi như Zika.

Trái Đất ấm lên, điều kiện lý tưởng cho virus Zika phát triển.
Trái Đất ấm lên, điều kiện lý tưởng cho virus Zika phát triển.

Ví dụ tại Mỹ, muỗi mang virus đã vượt qua biên giới nước Mỹ và lan rộng khắp miền Nam Floria. Chính phủ Mỹ phải ban bố tình trạng y tế khẩn cấp.

Andrew Monaghan, một chuyên gia khí quyển tại Trung tâm Quốc gia Nghiên cứu Khí quyển (Colorado, Mỹ) cho biết:

"Trái Đất càng ấm lên, sự phát triển từ trứng thành muỗi trưởng thành càng nhanh hơn, chúng cũng nhanh chóng có thể ủ virus hơn."

3. Chứng bệnh Zombie

Đây có thể là một loại virus chết người khác đang được giữ an toàn dưới những lớp băng vĩnh cửu. Nhưng khi băng tan, virus Neanderthal, bệnh đậu mùa và những bệnh cổ xưa khác sẽ được quay về môi trường sống sau hàng ngàn năm.

Một loại virus chết người khác đang được giữ an toàn dưới những lớp băng vĩnh cửu.
Một loại virus chết người khác đang được giữ an toàn dưới những lớp băng vĩnh cửu.

Năm 2015, các nhà nghiên cứu phát hiện một loại virus khổng lồ vẫn có thể lây truyền sau khi bị chôn trong băng vĩnh cửu tận 30.000 năm.

Mặc dù loại virus chỉ lây nhiễm trên amip, nhưng có thể còn có những loại gây nguy hiểm cho con người đang ẩn giấu dưới lớp băng vĩnh cửu.

Cả người Neanderthal và người hiện đại đều sống ở khu vực Siberia cách đây 28.000 năm, cho nên có khả năng những loại gây bệnh lan truyền cho cả hai giống người vẫn còn xung quanh.

4. Bệnh truyền qua ve (Tick-borne)

Bọ ve là sinh vật có khả năng lây lan bệnh tật như muỗi, chúng sẽ hoạt động tích cực hơn, di chuyển đến những khu vực mới khi khí hậu biến đổi, mùa hè nóng hơn và dài hơn.

Bọ ve.
Bọ ve.

Babesiosis là một bệnh truyền qua ve, đang tăng lên về số lượng tại Mỹ. Năm 2011, hơn 1100 trường hợp nhiễm bệnh Babesiosis từ 15 tiểu bang được báo cáo lên Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ.

Bệnh Lyme, còn gọi là bệnh phát ban kinh niên do loài ve thân cứng (Ixodiae) truyền xoắn khuẩn Borrelia burgdorfrei gây bệnh,đang có dấu hiệu lan rộng.

Ở những vùng ôn đới phía bắc bán cầu, bệnh Lyme xảy ra với mức độ lưu hành cao, trở nên phổ biến khi những đàn hươu, đàn nai phát triển tăng lên và vật chủ nguy hiểm này đã có khả năng thích nghi với cuộc sống gần con người.

5. Bệnh tả

Dịch tả bùng nổ cùng với biến đổi khí hậu do các vi khuẩn gây bệnh có xu hướng thích thời tiết ấm áp và nước ấm.

Bệnh này lây lan trong môi trường nước ô nhiễm, có thể tăng lên ở các quốc gia có điều kiện vệ sinh thấp.

Biến đổi khí hậu giúp bệnh tả phát triển nhanh hơn.
Biến đổi khí hậu giúp bệnh tả phát triển nhanh hơn.

Nhiệt độ cao và những cơn bão dữ dội do biến đổi khí hậu gây ngập lụt, làm nước bị ô nhiễm. Mỗi năm trên thế giới, có khoảng 100.000 người chết vì bệnh tả.

Tiến sĩ David M. Morens, cố vấn cao cấp của Giám đốc Viện Nghiên cứu Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm cho rằng:

"Bệnh tả thích hợp với thời tiết ấm áp, Trái Đất ấm hơn, nước ấm hơn khiến bệnh tả càng có điều kiện phát triển. Biến đổi khí hậu có thể làm cho bệnh tả tồi tệ hơn nhiều".

Cập nhật: 05/09/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 3.042