Giới khoa học Nhật Bản đã tìm ra "chìa khóa" để đảo ngược quá trình lão hóa

Phát hiện đáng kinh ngạc này đã gây chấn động toàn bộ giới khoa học và thu hút sự quan tâm lớn của người dân trên toàn thế giới.

Tác dụng chống lão hóa trong thử nghiệm lâm sàng của Nhật Bản thu hút sự chú ý toàn cầu
Mới đây, kết quả của một thử nghiệm lâm sàng từ Nhật Bản đã thu hút sự chú ý lớn trên toàn thế giới. Theo báo cáo, thử nghiệm đã cho thấy tác dụng chống lão hóa có thể xảy ra, mang lại tương lai và hy vọng vô tận cho nhân loại. Khám phá này không chỉ mê hoặc cộng đồng khoa học mà còn gây ra một loạt các cuộc thảo luận về đạo đức và luân lý. Nghiên cứu đột phá này cung cấp cho chúng ta một cửa sổ mới vào cuộc sống.

CRISPR là viết tắt của cụm từ Clustered Regularly Interspaced Short Palindromic Repeats, bản chất là một nhóm chuỗi DNA tìm thấy trên bộ gene của sinh vật nhân nguyên thủy như vi khuẩn, cổ vi sinh vật. (Ảnh: Zhihu).

Thử nghiệm được dẫn dắt bởi một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Y khoa Tokyo. Họ đã sử dụng một loại công nghệ chỉnh sửa gene mới, CRISPR-Cas9, để trì hoãn thành công quá trình lão hóa của động vật thí nghiệm bằng cách sửa đổi các gene liên quan đến lão hóa trong phòng thí nghiệm. Kết quả này đã thu hút sự chú ý của cộng đồng khoa học toàn cầu và càng chứng minh khả năng "đảo ngược lão hóa".

Tuy nhiên, cuộc thảo luận được kích hoạt bởi khám phá này cũng là một lời nhắc nhở liên tục rằng chúng ta cần cẩn thận về ranh giới của khoa học. Việc thúc đẩy công nghệ chống lão hóa có thể sẽ liên quan đến các vấn đề luân lý và đạo đức. Hầu hết mọi người đều có mong muốn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn, nhưng chúng ta cần đặt ra giới hạn và kiểm tra mong muốn này.

Kéo dài tuổi thọ ở người có nên là một công nghệ được triển khai phổ biến không? Làm thế nào để cân bằng mối quan hệ giữa tiến trình khám phá khoa học và các nguyên tắc đạo đức là một chủ đề mà chúng ta cần thảo luận khẩn cấp.

Trong mọi trường hợp, việc phát hiện ra bước đột phá này mang lại cho chúng ta một hướng suy nghĩ quan trọng. Công nghệ chống lão hóa có nghĩa là chúng ta có thể trẻ mãi không? Đối với câu hỏi này, chúng ta vẫn khó có thể đưa ra kết luận. Tuy nhiên, kết quả của cuộc thử nghiệm này đã cung cấp cho chúng ta một góc nhìn để xác định lại sự lão hóa và tuổi thọ.

Đối với công chúng, kết quả của thí nghiệm này chắc chắn mang lại hy vọng và trí tưởng tượng. Sự căng thẳng và lo lắng về sức khỏe của một xã hội già hóa luôn thường trực trong tâm trí. Nếu chúng ta có thể tìm ra cách cho phép con người trì hoãn quá trình lão hóa và giải quyết các bệnh liên quan đến nó, chất lượng cuộc sống của con người sẽ được cải thiện rất nhiều.

Hệ thống chỉnh sửa gene CRISPR-Cas9 là một kỹ thuật liên quan đến việc xác định vị trí của các đột biến trong gene, sau đó sử dụng Cas9, một loại enzyme chỉnh sửa gene, để cắt và loại bỏ các ADN không mong muốn dọc theo trình tự gene. (Ảnh: Zhihu).

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nhận ra rằng không có con đường tắt nào trong khoa học, đặc biệt là trong lĩnh vực sinh học. Nghiên cứu về công nghệ chống lão hóa vẫn còn ở giai đoạn sơ khai và cần được kiểm chứng khoa học và đánh giá an toàn hơn. Mặc dù kết quả của cuộc thử nghiệm này có ý nghĩa to lớn đối với nghiên cứu trong lĩnh vực chống lão hóa, nhưng chúng ta vẫn cần duy trì một thái độ lý trí và thận trọng.

Người già có thể cải thiện đáng kể chức năng thể chất và nhận thức bằng cách tích hợp nhiều phương pháp

Hoạt động thể chất được công nhận rộng rãi như một phương tiện quan trọng để duy trì sức khỏe tốt ở người lớn tuổi. Các bài tập aerobic vừa phải cho người cao tuổi hay đi bộ, nhảy dây, chạy bộ, v.v., không chỉ có thể tăng cường chức năng tim phổi và cải thiện quá trình trao đổi chất, mà còn ngăn ngừa và cải thiện các bệnh tuổi già như huyết áp cao và tiểu đường.

Ngoài ra, rèn luyện sức bền còn có tác dụng rõ rệt trong việc tăng mật độ xương, phòng chống loãng xương ở người lớn tuổi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục có thể cải thiện đáng kể chức năng nhận thức của người cao tuổi bằng cách thúc đẩy quá trình tạo tế bào thần kinh trong não, cải thiện trí nhớ, sự tập trung và khả năng học tập.

Chế độ ăn uống cũng có tác động quan trọng đến chức năng thể chất và nhận thức ở người lớn tuổi. Ăn một chế độ ăn uống cân bằng với lượng protein, vitamin và khoáng chất phù hợp là rất quan trọng để duy trì sức khỏe ở người lớn tuổi. Đặc biệt, thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như rau, trái cây và các loại hạt có thể làm giảm quá trình oxy hóa gây tổn thương tế bào ở người cao tuổi và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Ngoài ra, bổ sung đầy đủ DHA (axit béo Omega-3) cũng có thể giúp cải thiện chức năng nhận thức ở người lớn tuổi. Bởi vì DHA là một thành phần quan trọng của chức năng não bộ và chất dẫn truyền thần kinh, nó có thể thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của các tế bào não.

Hệ thống CRISPR-Cas9 đơn giản hóa rất nhiều việc chỉnh sửa bộ gene và có nhiều hứa hẹn trong các ứng dụng rộng rãi như kỹ thuật tế bào gốc, liệu pháp gene, mô hình bệnh mô và động vật và kỹ thuật chuyển gene kháng bệnh. Ảnh: Zhihu

Tương tác xã hội cũng có tác động tích cực đến sức khỏe thể chất và chức năng nhận thức ở người lớn tuổi. Việc tham gia các hoạt động xã hội ở người cao tuổi có thể làm giảm sự cô đơn, trầm cảm và lo lắng, cải thiện sức khỏe tinh thần, từ đó nâng cao khả năng nhận thức. Duy trì liên lạc thường xuyên với gia đình và bạn bè, tham gia các hoạt động cộng đồng, công việc tình nguyện, v.v. đều là những cách hiệu quả để thúc đẩy sự tương tác xã hội của người cao tuổi. Các hoạt động xã hội không chỉ có thể làm tăng hạnh phúc ở người cao tuổi mà còn cung cấp sự kích thích nhận thức liên tục, duy trì sự linh hoạt của não và ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức.

Rèn luyện nhận thức cũng là một phương tiện quan trọng để cải thiện chức năng nhận thức của người cao tuổi. Người cao tuổi có thể kích hoạt các chức năng não khác nhau bằng cách tham gia rèn luyện trí nhớ, giải các trò chơi trí tuệ, học các kỹ năng mới, v.v. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng rèn luyện nhận thức thường xuyên có thể cải thiện đáng kể chức năng nhận thức ở người lớn tuổi bằng cách cải thiện sự chú ý và tập trung, tăng cường xử lý thông tin, trí nhớ làm việc và suy nghĩ linh hoạt.

Nghiên cứu chống lão hóa trong một xã hội lão hóa mang lại hy vọng mới cho tuổi già khỏe mạnh

Sự phát triển của công nghệ kỹ thuật gene trong những năm gần đây đã mang lại những bước đột phá lớn trong nghiên cứu chống lão hóa. Các nhà khoa học đang cố gắng kéo dài tuổi thọ và làm chậm quá trình lão hóa bằng cách thay đổi hoặc sửa chữa gene của một cá nhân.

Đáng chú ý nhất hiện nay là công nghệ CRISPR-Cas9, có thể chỉnh sửa chính xác bộ gene của con người và được kỳ vọng sẽ đạt được bước đột phá lớn trong lĩnh vực chống lão hóa.

Những tiến bộ này trong công nghệ kỹ thuật di truyền mang đến những cơ hội chưa từng có cho quá trình lão hóa khỏe mạnh.

Ảnh minh họa. Zhihu

Nghiên cứu tế bào gốc là một hướng khác thu hút nhiều sự chú ý trong lĩnh vực nghiên cứu chống lão hóa. Khả năng tự đổi mới và biệt hóa thành các loại tế bào khác nhau của tế bào gốc có tiềm năng lớn trong việc điều trị và đảo ngược quá trình lão hóa. Các nhà nghiên cứu đang làm việc để khai thác các tế bào gốc để sửa chữa các mô và cơ quan bị tổn thương nhằm kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh. Mặc dù có nhiều khó khăn và vấn đề đạo đức trong nghiên cứu tế bào gốc nhưng triển vọng phát triển của nó vẫn rất đáng khích lệ.

Liệu pháp miễn dịch, một lĩnh vực nghiên cứu chống lão hóa mới nổi, đã cho thấy tiềm năng đáng kể. Bằng cách điều chỉnh hệ thống miễn dịch, các nhà khoa học đang cố gắng làm chậm hoặc đảo ngược quá trình lão hóa, do đó làm tăng khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể.

Một trong những kết quả đột phá của phương pháp này là sự ra đời của liệu pháp miễn dịch chống PD-1. Nó có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể, khắc phục các bệnh như ung thư và đã cho thấy tác dụng tiềm tàng trong nghiên cứu chống lão hóa. Những tiến bộ trong liệu pháp miễn dịch đang mở ra những cơ hội mới cho quá trình lão hóa khỏe mạnh.

Ngoài nghiên cứu khoa học, thay đổi lối sống đã được chứng minh là chìa khóa để lão hóa khỏe mạnh. Một chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục vừa phải, ngủ ngon và các hoạt động xã hội đầy đủ là điều cần thiết để duy trì sức khỏe tốt ở người lớn tuổi.

Nghiên cứu khoa học cho thấy, vận động hợp lý có thể nâng cao khả năng miễn dịch, cải thiện sức khỏe tim mạch, có lợi cho hệ thần kinh; chế độ ăn uống lành mạnh có thể cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu, ngăn ngừa các bệnh mãn tính. Bằng cách thay đổi lối sống, người lớn tuổi có thể chống lão hóa tốt hơn và duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần.

Cập nhật: 22/08/2023 Phụ Nữ Số