5 điều cần lưu ý khi sử dụng quạt mùa hè

  •  
  • 777

Theo tờ China News, năm 2017, Tao, một cô bé 10 tuổi ở Ninh Ba đã bật qua cả đêm trong khi ngủ. Khi tỉnh dậy, khuôn mặt của cô gần như tê liệt, mắt trái không thể nhắm lại, miệng bị xếch và chảy nước dãi.

Ngoài khả năng bị liệt mặt do quạt thổi, TS. Qiu Yinglin, một bác sĩ y học Trung Quốc chỉ ra rằng những bộ phận trên cơ thể này không nên bị quạt thổi trực tiếp vào bởi nó có thể gây gió và lạnh vào kinh mạch, mang đến nhiều bệnh và triệu chứng khác nhau.

Dưới đây là 5 lưu ý khi sử dụng quạt máy, đặc biệt con gái càng cần phải chú tâm nếu không muốn bị đau đầu, đau thắt lưng hoặc tê liệt khuôn mặt.

1. Không để quạt thổi trực tiếp vào đầu, mặt

Đầu là nơi hội tụ và giao thoa của dương khí. Khi đầu bị lạnh, nó sẽ ảnh hưởng đến đầu cũng như toàn bộ dương khí của cơ thể. Đầu dễ bị lạnh vì không có quần áo để che chắn, đó là lý do tại sao chúng ta nên sấy khô đầu ngay sau khi gội đầu.

Đầu dễ bị lạnh vì không có quần áo để che chắn, chúng ta không nên để quạt thốc thẳng vào đầu.
Đầu dễ bị lạnh vì không có quần áo để che chắn, chúng ta không nên để quạt thốc thẳng vào đầu.

Mặt cũng như vậy, nó có 2 kinh mạch trên mặt không nên bị gió thổi. Một khi cơ thể yếu, rất dễ gây co thắt mạch máu và thậm chí là tê liệt khuôn mặt. Điều này cũng có thể gây thiếu oxy lên não với các biểu hiện làm mặt tái nhợt, khó thở, yếu tay chân, chóng mặt, đổ mồ hôi khi di chuyển, giọng nói nhỏ... do ép phổi, lá lách và thận làm việc quá sức, gây giảm chức năng hoạt động.

2. Cơ thể yếu nên để quạt thổi trực tiếp vào cơ thể không quá 10 phút

Tiến sĩ Qiu khuyên bạn chỉ nên để quạt thổi trực tiếp trong một thời gian ngắn, không quá 10 phút; nếu bạn là có sức khỏe yếu. Thay vào đó hãy để quạt thổi vào tường để không khí lưu thông.

3. Những người không nên để quạt thổi trực tiếp vào người

Bệnh nổi mề đay, cảm lạnh, chóng mặt, nhức đầu, tiêu chảy và đau bụng kinh, nếu để quạt thổi trực tiếp vào người sẽ làm cho các triệu chứng này trở nên tồi tệ hơn, thậm chí tệ hơn, chẳng hạn như phát ban rubella sẽ lan rộng ra và càng ngứa nhiều hơn .

Ngoài ra, những người bị thiếu hụt về sức khỏe thể chất, đặc biệt là những người bị thiếu khí nên cẩn thận hơn, bởi vì khí có tác dụng bảo vệ bề mặt bên ngoài của cơ thể, có thể ngăn chặn sự xâm nhập của các yếu tố gây hại bên ngoài.

4. Sau khi đi làm, tập thể dục, tắm bằng nước ấm không nên để quạt thổi trực tiếp vào người

Sau khi đi làm về hoặc về nhà, tập thể dục hoặc tắm bằng nước ấm, nóng, chúng ta luôn muốn bật quạt ngay để mát mẻ người. Tuy nhiên, TS. Qiu cho rằng không nên làm vậy trong những tình huống này.

Vì khi đó, lỗ chân lông mở ra sau khi đổ mồ hôi, gió ác có nhiều khả năng xâm nhập vào kinh tuyến của cơ thể, vì vậy tốt nhất là thổi quạt vào tường, và để nhiệt độ cơ thể từ từ hạ xuống.

Những người bị thiếu hụt về sức khỏe thể chất thì không nên để quạt thổi thẳng vào người.
Những người bị thiếu hụt về sức khỏe thể chất thì không nên để quạt thổi thẳng vào người.

5. 4 lưu ý khi sử dụng quạt máy

  • Cường độ: Nếu để quạt không thổi trực tiếp vào người, cường độ quạt có thể tùy thuộc theo ý muốn của bạn. Tuy nhiên, nếu để quạt thổi trực tiếp, cần lưu để cường độ quạt ở mức độ vừa phải.
  • Bật quạt khi ngủ: Tốt nhất nên đắp chăn mỏng để tránh gió thổi.
  • Giữ quạt cách xa khoảng 2 mét với người là tốt nhất.
  • Thời gian để quạt thổi không nên quá lâu, tốt nhất là không quá một giờ.

Hàng triệu tôm hùm nhuộm đỏ bãi biển

15 hình ảnh kỳ lạ cho thấy sự đa dạng của tạo hóa, đôi khi khoa học cũng không lý giải được

Bí ẩn hiện tượng “lốc xoáy dưới nước” ngoài khơi bờ biển Úc

Cập nhật: 02/06/2020 Theo Tổ Quốc
  • 777