5 điều nên biết về lốc xoáy

  •  
  • 795

Lốc xoáy là hiện tượng thời tiết nguy hiểm, song nguy cơ thương vong mà chúng gây nên có thể giảm tới mức thấp nhất nếu mỗi người dân biết vài điều đơn giản.

>> Từ Quảng Ninh đến Kiên Giang phòng bão Songda
>> Biển Đông có bão lớn, lốc xoáy đe dọa vùng biển Việt Nam

Vài trăm người đã thiệt mạng sau khi những trận lốc xoáy tấn công nhiều bang của Mỹ trong tháng 4 và 5. Thực tế này cho thấy lốc xoáy mang đến hiểm họa tiềm ẩn. Vì thế Cơ quan Hải dương và Khí quyển Mỹ (NOAA) cho rằng người dân nên biết những điều dưới đây.

Người dân dọn dẹp ngôi nhà đổ nát vì lốc xoáy gần thành phố Guthrie
Người dân dọn dẹp ngôi nhà đổ nát vì lốc xoáy gần thành phố Guthrie, bang Oklahoma,
Mỹ vào ngày 24/5. Ảnh: AP.

Lốc xoáy tấn công cả những thành phố lớn

Nhiều người nghĩ lốc xoáy chỉ tấn công những đô thị nhỏ và tránh những thành phố lớn. Đây là suy nghĩ sai lầm. Trên thực tế ngay cả siêu đô thị cũng có thể trở thành mục tiêu của những trận lốc xoáy. NOAA cho biết, lốc xoáy từng tấn công những đô thị lớn của Mỹ như Dallas, Salt Lake City và Miami.

Cầu vượt không phải là nơi tránh lốc an toàn

Một số chương trình tivi và trang web khẳng định khi lốc xoáy ập tới, những người đang di chuyển trên đường có thể ẩn nấp bên dưới một chiếc cầu vượt nào đó.Tuy nhiên, các chuyên gia về bão khẳng định khi lốc di chuyển tới những cầu vượt, tốc độ của chúng thường tăng và có thể đạt tới mức hơn 480 km/h. Giới khoa học gọi hiện tượng đó là “hiệu ứng Venturi”. Ngoài ra những khu vực bên dưới cầu vượt thường là nơi mà gió “tập kết” của các loại mảnh vụn. Vì thế nguy cơ bị thương khi trú ẩn bên dưới cầu vượt cũng tăng lên so với những vị trí khác.

Vị trí tránh lốc hợp lý nhất trong nhà

Nếu ngôi nhà mà bạn đang ở có tầng hầm thì góc phía đông bắc thường là vị trí an toàn nhất để trú ẩn. Đối với những ngôi nhà không có tầng hầm, bạn nên tránh lốc ở vị trí giữa trên sàn tầng một.

Chúng ta có thể tự dự báo lốc xoáy

Khi một cơn lốc xoáy sắp xảy ra, chúng ta có thể nhìn vào bầu khí quyển để dự đoán. Chẳng hạn, lốc thường xuất hiện sau mưa đá hoặc bầu trời chuyển sang màu xanh lục. Chuyển động của mây, đặc biệt là chuyển động xoay tròn, là dấu hiệu chắc chắn nhất về sự hình thành của lốc xoáy. Âm thanh của lốc xoáy thường được mô tả là giống như một đoàn tàu chở hàng đang tới. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng nó giống tiếng thác nước hơn.

Vì vậy, nếu phát hiện những dấu hiệu trên, bạn hãy tìm nơi trú ẩn an toàn trước khi bật tivi để nghe thông báo của cơ quan khí tượng về lốc xoáy.

Đừng e ngại những nơi trống trải

Nếu một cơn lốc ập tới và bạn không thể chạy vào bất kỳ ngôi nhà nào thì việc cần làm là tìm một chỗ trú ẩn gần nhất. Nhiều người cố gắng chui vào xe hơi hoặc đứng bên dưới cầu vượt vì cho rằng chúng chắn gió hiệu quả. Tuy nhiên, phần lớn giới chuyên gia khẳng định rãnh, mương ở những khu vực trống trải là nơi trú ẩn an toàn hơn so với xe hơi hoặc cầu vượt. Sức mạnh của lốc giảm tới mức thấp nhất ở sát mặt đất. Vì thế cơ thể người càng sát mặt đất thì nguy cơ bị lốc cuốn càng giảm.

Theo Vnexpress
  • 795