5 dự án giao thông táo bạo nhất thế giới

  •   42
  • 3.702

Tàu siêu tốc chạy trong ống, mới được giới thiệu đầu tuần này, là một trong nhiều ý tưởng xuất chúng trên thế giới về cách thức giao thông của nhân loại.

Thang máy không gian

Ý tưởng này đưa ra lần đầu tiên vào năm 1895 bởi nhà khoa học Konstantin Tsiolkovsky, Nga. Thang máy không gian trên trái đất gồm một đầu sợi cáp gắn liền với mặt đất gần xích đạo, và đầu kia vượt ra ngoài không gian gắn với một đối trọng (có thể là trạm vụ trũ hoặc các vật nặng).

Sự tương tác giữa lực hấp dẫn gần mặt đất và lực ly tâm ngoài xa trái đất sẽ giúp sợi cáp duỗi thẳng. Về lý thuyết, thang máy này có thể đưa người cùng các trang thiết bị vào không gian hiệu quả.

5 dự án giao thông táo bạo nhất thế giới

Bằng việc giúp con người thoát khỏi bầu khí quyển trái đất và lực hấp dẫn, thang máy không gian sẽ trở thành một cuộc cách mạng trong lĩnh vực du lịch vũ trụ. Tuy nhiên, những cản trở về mặt kỹ thuật trong cấu trúc xây dựng khiến thang máy không gian khó trở thành hiện thực.

Để hoàn thành nó, các chuyên gia cần một dây cáp dài 35.000km với độ bền cực cao, từ đó nó mới kéo được các vật nặng ở khoảng cách xa. Hiện các loại cáp này không tồn tại. Ống nano cacbon được cho là vật liệu hứa hẹn nhất có thể tạo một loại cáp như vậy. Từ nay cho đến lúc đó ý tưởng về một thang máy không gian vẫn còn nằm trên giấy.

Thang máy trên mặt trăng

Mặc dù thang máy liên kết trái đất và không gian vẫn là giấc mơ công nghệ cao xa vời, theo nhiều chuyên gia, một thang máy trên mặt trăng có thể được xây dựng, bởi sức hút của mặt trăng nhỏ hơn nhiều so với trái đất, và vật liệu làm cáp đơn giản và dễ chế tạo hơn.

Công ty LiftPort đã cố gắng giúp ý tưởng trên trở thành hiện thực. LiftPort lập luận, với một thang máy thử nghiệm trên mặt trăng dài hai cây số, đầu trên cáp được giữ bằng các khí cầu khổng lồ kéo dài từ bề mặt mặt trăng vào không gian. Điều này tạo thuận lợi cho giao thông vận tải đến mặt trăng, cho phép hàng hóa hạ cánh nhẹ nhàng hơn trên bề mặt của nó.

Toàn bộ dự án nhằm mục đích tiếp cận mặt trăng dễ dàng hơn. Những người ủng hộ công ty LiftPort cho rằng, các thách thức kỹ thuật phức tạp trong cấu trúc xây dựng có thể khắc phục được. Công trình này cho phép khoảng 30 người đến thăm mặt trăng mỗi năm.

Michael Laine, chủ tịch của công ty cho biết: “Trước khi xây dựng được thang máy không gian trên trái đất, chúng tôi sẽ xây dựng nó trên mặt trăng. Với công nghệ hiện nay, việc hoàn thành sẽ mất khoảng 8 năm”.

Ô tô tự lái

Ước mơ về một chiếc xe tự lái dành cho người trung lưu xuất hiện từ những năm 1974. Đến nay, ước mơ ấy dần trở thành hiện thực. Xe ô tô tự lái của Google có nhiều bước tiến đáng kể với nhiều thử nghiệm xe Prius và Lexus SUV trên đường đường cao tốc California, Mỹ.

5 dự án giao thông táo bạo nhất thế giới

Xe hơi tự lái của Google hoạt động tương tự cơ chế tự lái trên máy bay. Nó có thể hoạt động độc lập mà không cần đến bất cứ thao tác nào của người lái. Hệ thống radar bằng laser đặt trên mái và phía trước của xe giúp phát hiện vật ở phía trước và báo về bộ xử lý trung tâm.

Audi và Lexus cũng đang phát triển công nghệ tạo ra chiếc xe lái tự động và sản xuất hàng loạt trong vài năm tới đây.

Xe hơi bay

Chiếc xe bay từng xuất hiện trong trí tưởng tượng của các nhà văn và nhà khoa học ở nhiều thế hệ. Và giờ đây ý tưởng này đang dần trở thành hiện thực khi công ty Terrafugia có trụ sở tại Massachusetts, Mỹ có kế hoạch chế tạo chiếc xe này đầu tiên vào năm 2015.

“Nó không phải là chiếc máy có kiểu dáng đẹp nhưng nó sẽ bay được với vận tốc 185km/h”, đại diện công ty Terrafugia cho biết.

Xe hơi bay Terrafugia sử dụng một hệ thống cánh quạt có thể nghiêng và cất cánh thẳng đứng, đây là thiết kế đặc biệt trong tương lai.

Đầu tháng này, chiếc ô tô bay tên TF-X của Terrafugia đã có màn ra mắt ấn tượng trước công chúng tại triễn lãm hàng không EAA AirVenture. Tại đây, chiếc xe bay lượn trong 10 phút ở độ cao vừa phải so với khán giả và sau đó chạy trên đường băng với đôi cánh gấp lại.

Phương tiện công cộng trên không

Giới chức ở Tel Aviv muốn tạo ra một hệ thống giao thông công cộng ngay phía trên thành phố trong tương lai. Vì vậy, họ đã thuê công ty skyTran cùng với NASA, thiết kế hệ thống này.

Các phương tiện đặc biệt sẽ thay thế xe trong đô thị, chúng di chuyển dọc theo một đường sắt trên cao bằng cách sử dụng từ trường. Hành khách có thể gọi chúng đến qua ứng dụng điện thoại di động .

Hệ thống được thiết kế để giảm ùn tắc giao thông đô thị một cách ít tốn kém hơn, xanh hơn, nhanh hơn và thoải mái hơn.

Theo VNE
  • 42
  • 3.702