Những lý do nên dùng cà chua

  •   2,630
  • 103.124

Cà chua thường xuyên xuất hiện trong căn bếp của mọi nhà và được dùng để chế biến rất nhiều món ăn. Nhưng lợi ích, tác dụng tuyệt vời của loại quả này cũng như cách ăn nó sao cho tốt nhất thì không phải ai cũng biết.

Ăn nhiều cà chua có thể giúp chống lại ung thư tuyến tiền liệt.
Ăn nhiều cà chua có thể giúp chống lại ung thư tuyến tiền liệt.

1. Cải thiện thị lực

Cà chua là nguồn cung cấp vitamin A và C tuyệt vời giúp ngăn ngừa bệnh quáng gà và tăng thị lực cho đôi mắt của bạn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy hàm lượng vitamin A cao của cà chua có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, một bệnh nghiêm trọng có thể dẫn đến mù mắt. Hơn nữa, cà chua có thể giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Trong cà chua còn có các chất chống oxy hóa như lycopene, lutein và zeaxanthin .

2. Phòng chống ung thư

Ăn nhiều cà chua có thể giúp chống lại ung thư tuyến tiền liệt. Cà chua cũng có thể giúp giảm nguy cơ một số bệnh ung thư khác như dạ dày, phổi, cổ tử cung, vòm họng, trực tràng, đại tràng, thực quản, và ung thư buồng trứng nhờ các chất chống ôxy hóa, đặc biệt là nhờ vào hàm lượng lycopene rất cao có trong cà chua. Tác dụng phòng chống ung thư của cà chua hốt hơn nhiều khi nấu loại quả này với dầu ô liu.

3. Làm sáng da

Cà chua chứa lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời và làm cho làn da của bạn ít nhạy cảm với tia cực tím, một trong những nguyên nhân gây ra nếp nhăn ở da. Chà bột cà chua lên làn da thô ráp của bạn giúp se lỗ chân lông, tái tạo và làm săn da mặt.

Cà chua làm sáng daCà chua làm sáng da.

4. Giảm lượng đường trong máu

Cà chua chứa rất ít carbohydrate nên giúp làm giảm lượng đường trong máu. Một vài nghiên cứu tìm thấy vai trò của các chất chống ôxy hóa trong cà chua bảo vệ thành mạch và thận- những cơ quan hay bị tổn thương do bệnh tiểu đường. Cà chua còn chứa crom và chất xơ giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

5. Thúc đẩy giấc ngủ ngon

Với nguồn vitamin C và lycopene dồi dào có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Vì vậy, nếu bạn khó ngủ, hãy bổ sung thêm cà chua vào chế độ ăn hàng ngày của bạn bằng 1 bát súp hoặc sinh tố cà chua.

6. Giữ xương chắc khỏe

Cà chua có chứa vitamin K và canxi giúp giữ cho xương của bạn khỏe mạnh và chống loãng xương-nguyên nhân của gãy rạn, biến dạng xương dẫn đến khuyết tật.

7. Chữa các bệnh mãn tính

Nhờ các chất chống viêm như carotenoid và bioflavonoid, cà chua có thể làm giảm cơn đau mãn tính. Một chương trình nghiên cứu chỉ ra rằng uống một ly nước ép cà chua mỗi ngày có thể làm giảm nồng độ TNF-alpha trong máu, một sát thủ gây viêm. Cà chua rất tốt cho những người bị bệnh tim mạch và Alzheimer.

8. Tốt cho mái tóc của bạn

Nhờ các vitamin và chất sắt giúp mái tóc bị hư hỏng và không có sự sống của bạn thêm bóng mượt. Hơn nữa, cà chua có tính axit có thể cân bằng độ pH trong tóc. Nếu bạn bị gàu và ngứa da đầu, dùng nước ép cà chua tươi thoa lên tóc và da đầu của bạn sau khi gội đầu, và rửa lại bằng nước lạnh hoặc ấm sau 4-5 phút. Không sử dụng quá thường xuyên vì axit của cà chua có thể làm khô mái tóc của bạn.

9. Giúp giảm cân

Nếu bạn đang cố gắng giảm vài cân nhất định phải có cà chua trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn vì nó ít chất béo và không chứa cholesterol.Cà chua chứa rất nhiều chất xơ và nước, do đó sẽ giúp bạn cảm thấy no. Bạn có thể ăn cà chua sống hoặc thêm chúng vào món thịt hầm ăn cùng xà lách, và các thực phẩm ăn uống thân thiện khác.

Cho dù là cà chua tươi, sấy khô, hầm, xay nhuyễn hoặc nước ép, thêm cà chua vào chế độ ăn hàng ngày của bạn và gặt hái tất cả các lợi ích sức khỏe nó mang lại.

Cà chua giúp giảm cân hiệu quả
Cà chua có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. (Ảnh: passionforpaleo.com).

10. Chữa viêm gan mãn tính

Cà chua 250mg rửa sạch, thái miếng, thịt bò 100g thái mỏng, xào ăn hàng ngày. Món ăn này có tác dụng hỗ trợ tốt trong điều trị viêm gan mạn tính, giúp cơ thể nhanh hồi phục.

11. Tốt cho người viêm thận

Trong cà chua còn có chất giúp dịch vị bài tiết một cách bình thường, bảo đảm cho hồng cầu được tạo thành, có lợi cho việc duy trì tính đàn hồi của thành mạch máu và bảo vệ làn da. Ăn cà chua có tác dụng hỗ trợ phòng tránh và trị liệu các bệnh xơ cứng động mạch, cao huyết áp. Cà chua chứa nhiều nước, lợi tiểu, cũng thích hợp cho người bị viêm thận sử dụng.

12. Bảo vệ tim mạch

Chất lycopene trong cà chua hàm chứa các vitamin và khoáng chất có tác dụng bảo vệ tim mạch, có khả năng làm giảm tác hại của các bệnh tim mạch.

13. Chữa bí đại tiện, thiếu máu

Cà chua sống gọt bỏ vỏ, thái thành miếng nhỏ, trộn với mật ong, ăn ngày 2 – 3 lần, mỗi lần 1 – 2 quả.

14. Chữa bỏng lửa

Tách lấy vỏ cà chua có dính thịt quả đắp lên chỗ bỏng, thỉnh thoảng lại thay. Thuốc có tác dụng chống đau rát và kích thích da chóng hồi phục.

Cà chua có thể chữa mụn nhọt lở loétĂn cà chua có tác dụng hỗ trợ phòng tránh và trị liệu các bệnh xơ cứng động mạch, cao huyết áp.

15. Chữa mụn nhọt lở loét

Lấy ngọn cây cà chua rửa sạch, giã nát, thêm vài hạt muối, đắp lên nơi tổn thương rồi băng lại. Mỗi ngày làm vài lần cho đến khi khỏi. Hoặc nấu cà chua với dầu hay mỡ cho đến khi bốc hết hơi nước, sau đó dùng như một loại thuốc mỡ để bôi lên những nơi mụn nhọt, lở loét.

16. Chữa sốt cao kèm theo khát nước

Cà chua 200g thái lát, sắc nước uống thay trà trong ngày, uống lạnh hay nóng đều được. Hoặc dùng nước ép cà chua, nước ép dưa hấu mỗi thứ 200ml, trộn đều, chia 2 – 3 lần uống trong ngày

17. Chữa tăng huyết áp

Vào sáng sớm (khi chưa ăn uống), lấy 1 – 2 quả cà chua, rửa sạch bằng nước sôi, thái thành miếng nhỏ, thêm chút đường cho đủ ngọt rồi ăn sống. Mỗi liệu trình kéo dài ½ tháng, nghỉ 3 ngày rồi tiếp tục liệu trình khác.

18. Chữa chảy máu chân răng

Ăn tươi cà chua (quả chín) ngày 3 – 4 lần, mỗi lần 1 – 2 quả, ăn trong 2 tuần sẽ có kết quả.

19. Ức chế tác hại của khói thuốc lá

Một trong những tác dụng tuyệt vời nhất của cà chua là chống lại tác hại của khói thuốc lá. Theo các nghiên cứu khoa học, nitrosamines là một chất có hại, có thể dẫn tới ung thư. Chất này được sản xuất bên trong cơ thể của bạn và được tìm thấy chủ yếu trong thuốc lá. Tuy nhiên, nó có thể được giảm xuống do 2 chất thiết yếu trong cà chua, bao gồm axit chlorogenic và axit coumaric.

20. Cải thiện hệ tiêu hóa

Cà chua có tác dụng ngăn ngừa táo bón và tiêu chảy. Nó cũng có khả năng ngăn ngừa vàng da và loại bỏ độc tố từ cơ thể của bạn.

Chất xơ cũng giúp kích thích chuyển động peristaltic trong cơ quan tiêu hóa ngăn ngừa bệnh trĩ. Bên cạnh đó, chất folate trong cà chua giúp ngăn ngừa khối u đại tràng, nguy cơ ung thư ruột già.

Cà chua
Cà chua có tác dụng ngăn ngừa táo bón và tiêu chảy.

21. Ngăn ngừa trầm cảm

Axit folic trong cà chua giúp phòng ngừa trầm cảm nhờ khả năng ngăn chặn sự dư thừa homocysteine - "thủ phạm" ngăn máu và các chất dinh dưỡng khác đến não.

Dư thừa homocysteine còn tác động tiêu cực tới quá trình sản xuất các hooc môn serotonin, dopamine, và norepinephrine, vốn có tác dụng điều chỉnh cảm xúc, giấc ngủ và cảm giác thèm ăn.

22. Phòng ngừa táo bón

Ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng nước và chất xơ cao như cà chua sẽ giúp cơ thể giữ nước và cải thiện nhu động ruột. Chất xơ cũng đẩy nhanh quá trình đào thải chất rắn của cơ thể, từ đó giảm thiểu táo bón.

23. Cung cấp các chất chống ôxy hoá thiết yếu

Cà chua rất giàu vitamin A và C, đều là những chất chống ôxy hóa có khả năng chống lại các gốc tự do trong máu rất hiệu quả.

Các gốc tự do theo dòng máu sẽ gây nguy hiểm cho các cơ quan trong cơ thể do chúng sẽ làm tổn thương các tế bào.

Cần nhớ cà chua càng đỏ, beta-carotene càng nhiều.

Thêm vào đó bạn cũng cần nhớ rằng vitamin C sẽ bị phá hủy khi đun nấu, do đó, đừng quên ăn cà chua sống.

Ăn cà chua thế nào cho tốt?

Nếu đang lăn tăn không biết tối nay nên luộc, nướng, xào hay ăn cà chua sống thì bạn có thể chú ý tới thông tin này: một nghiên cứu mới đây cho thấy nên nấu chín cà chua để nhận được giá trị dinh dưỡng tốt nhất từ loại quả này.

Nấu cà chua được các nhà nghiên cứu Mỹ khẳng định là tốt hơn cho sức khỏe so với việc ăn sống loại quả này. Nước ép cà chua giàu dưỡng chất lycopene giúp chống lại bệnh tật. Đó là một chất chống oxy hóa quan trọng, đã được chứng minh là giúp chống lại tế bào ung thư, giảm nguy cơ loãng xương và bệnh tim mạch.

Các nghiên cứu cho thấy nấu cà chua có thể tăng hiệu lực của lycopene - điều chưa từng thấy trong bất cứ loại trái cây hay rau nào khác. Lycopene có cơ chế bảo vệ giúp ngăn ngừa viêm và đông máu.

Cập nhật: 20/02/2020 Tổng hợp
  • 2,630
  • 103.124