Turbine xoáy nước có thể sản xuất điện liên tục 24/7

  •  
  • 1.724

Turbine xoáy nước (hydro turbine) là một thiết bị chuyển đổi năng lượng nước thành điện. Công ty Bỉ thiết kế turbine xoáy nước để tận dụng các dòng chảy sẵn có trong các hồ nước, suối, sông và dòng chảy khác. Các turbine có thể tạo ra khoảng 120,000 - 560,000 kWh mỗi năm, tùy thuộc vào kích thước, sức mạnh và điều kiện dòng chảy.

Turbine xoáy nước có thể sản xuất điện liên tục
Turbine xoáy nước có thể sản xuất điện liên tục. (Ảnh: Design Boom)

Công ty Bỉ Turbulent phát triển công nghệ turbine xoáy nước nhằm mang điện với giá cả phải chăng đến các khu vực xa xôi, Design Boom hôm 13/1 đưa tin. Nhóm thiết kế tận dụng các dòng chảy sẵn có và xây một cấu trúc uốn lượn để nước cuộn xoáy liên tục. Nhờ đó, điện được tạo ra và người dân có thể sử dụng để vận hành đèn đường hay các thiết bị khác.

Turbulent cho biết, công nghệ mới cho phép sản xuất năng lượng từ những dòng sông suối và kênh rạch từng bị cho là không thể khai thác. Turbine xoáy nước nhỏ gọn của Turbulent có thể cung cấp điện cho các khu vực gồm 50 - 500 hộ gia đình, mỗi turbine tạo ra khoảng 120.000 - 560.000 kWh một năm.

Turbine xoáy nước gồm 5 bộ phận chính, có thể cung cấp năng lượng 24/7 quanh năm. Cánh quạt turbine dưới nước đóng vai trò then chốt, được đặt giữa rào chắn cong và làm nước cuộn xoáy để tạo ra dòng điện 15 - 70 kW. Đường dốc nối tiếp đó biến dòng chảy thành một xoáy nước áp lực thấp. Theo Turbulent, cấu trúc này cho phép các sinh vật dưới nước bơi qua mà không bị thương.

Một tấm lưới bảo vệ che phủ phía trên turbine xoáy nước, ngăn các mảnh rác lớn xâm nhập và làm ô nhiễm dòng chảy. Hệ thống cũng có một cửa cống tự động để kiểm soát dòng chảy và một rãnh bảo vệ dưới cửa nhằm ngăn những mảnh rác lớn trôi vào trong.

Turbine xoáy nước của Turbulent được lắp ráp sẵn nên việc vận chuyển và lắp đặt hệ thống vào vị trí rất đơn giản. Ngoài ra, hệ thống cũng trang bị phần mềm giám sát, cho phép người vận hành kiểm soát và thu thập thông tin về động cơ mọi lúc mọi nơi.

Turbulent cho biết, turbine sử dụng dòng chảy tự nhiên của nước và có thể cung cấp năng lượng liên tục, dễ lắp đặt, có thể giám sát từ xa, ít cần bảo trì, thân thiện với cá, không gây nguy cơ lũ lụt, tuổi thọ hoạt động dài. Công ty đã lắp đặt loại turbine này ở nhiều nơi như Versailles (Pháp), Otepää (Estonia), trường Green School Bali (Indonesia) và Molino California Donihue (Chile). Hệ thống cũng đang được xây dựng tại Patagonia (Chile), Yilan (Đài Loan), Mindanao (Philippines), Denver (Anh) và Cộng hòa Dân chủ Congo.

Cập nhật: 17/01/2023 VnExpress
  • 1.724