5 thực phẩm ăn vào buổi sáng tốt cho gan hơn cả uống thuốc bổ gấp trăm lần

  •   32
  • 2.582

Muốn bảo vệ sức khỏe của gan, ngoài việc tránh những tác động không tốt từ môi trường bên ngoài, thì việc bổ sung những thực phẩm có lợi cho gan cũng giúp gan khỏe mạnh.

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể con người. Trong tất cả các cơ quan, gan cũng là tuyến tiêu hóa lớn nhất. Thông thường, gan có trách nhiệm giải độc cơ thể và lưu trữ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, mọi người luôn làm tổn thương gan. Thường xuyên tiếp xúc với rượu, thực phẩm giàu chất béo và thực phẩm bị mốc, đều là những yếu tố nguy cơ được công nhận gây hại cho gan. Do đó, nuôi dưỡng gan hàng ngày đối với cơ thể là một việc làm rất quan trọng.

Người xưa có câu: "Muốn gan tốt, bữa sáng cũng phải tốt", nuôi dưỡng gan sớm, chúng ta có thể bổ sung thông qua chế độ ăn uống và 5 loại thực phẩm dưới đây ăn vào buổi sáng rất có lợi cho gan.

1. Rau lá xanh

Rau lá xanh

Theo tiêu chuẩn sức khỏe của Hiệp hội Dinh dưỡng Trung Quốc, lượng rau lá xanh mỗi người mỗi ngày nên ăn từ 150g đến 250g. Nếu chúng ta có thể bổ sung thêm một số loại rau lá xanh vào bữa sáng, nó có thể đáp ứng tốt nhu cầu và lượng thức ăn mà cơ thể cần. Hơn nữa, ăn rau lá xanh có tác dụng bảo vệ gan và phù hợp với những người có gan kém. Bông cải xanh, cải bắp, bắp cải… giúp gan tạo ra các enzyme để loại bỏ độc tố. Rau cải củ, cải bó xôi, rau diếp xoăn tăng hiệu quả của gan, tạo ra các chất dinh dưỡng.

2. Bí ngô

Bí ngô

Bí ngô cũng là lựa chọn tốt cho bữa sáng, vì mỗi 100 gram bí ngô chứa 5,3g carbohydrate, mọi người đều có thể ăn bí ngô như một thực phẩm chính trong bữa sáng. Mặt khác, bí ngô cũng giàu vitamin A và carotene, gan có liên quan chặt chẽ với vitamin A. Gan có thể lưu trữ một lượng lớn vitamin A, và việc lưu trữ vitamin A có thể đạt tới 95%. Đối với những người bị gan kém, bổ sung vitamin A với lượng thích hợp cũng có thể giúp gan nhanh chóng sửa chữa, hồi phục.

3. Trứng

Trứng

Trong trứng có chứa protein, vitamin A và 8 loại axit amin cần thiết cho cơ thể con người. Ngoài ra, trứng còn có một loại vitamin B rất quan trọng đối với gan, đặc biệt lòng đỏ trứng rất giàu vitamin B, giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giảm gánh nặng cho gan. Lòng trắng trứng chứa nhiều methionin, eytein, eystin là các acid amin bảo vệ gan. Như vậy, người bệnh về gan có thể bổ sung vào bữa sáng một quả trứng luộc, cứ cách 1 ngày ăn trứng 1 lần.

4. Củ cải đường và cà rốt

Cà rốt

Cả hai loại rau củ trên đều chứa hàm lượng cao flavonoid thực vật và beta-carotene, giúp kích thích và cải thiện chức năng gan. Trong củ cải và cà rốt chứa hàm lượng cao chất pectin một chất có tác dụng thải độc cực kì hiệu quả. Bữa sáng ăn củ cải đường hoặc cà rốt nấu cũng có tác dụng rất tốt trong việc bảo vệ sức khỏe của gan.

5. Bưởi

Bưởi

Một trong những loại trái cây được liệt kê cho danh sách “Ăn gì tốt cho gan?” chính là bưởi. Thế thì tại sao bưởi lại tốt cho gan? Do bưởi chứa rất nhiều các vitamin và chất chống oxy hóa giúp thanh lọc và tống khứ các chất độc ra khỏi gan. Trong số đó, có những độc tố và chất gây ung thư thường gặp từ môi trường, thực phẩm bên ngoài. Bữa sáng có thể tráng miệng bằng bưởi, vừa có tác dụng làm đẹp da, giảm cân, còn giúp gan khỏe mạnh.

Cập nhật: 15/08/2019 Theo khampha
  • 32
  • 2.582