6 hóa chất trong thực phẩm và mỹ phẩm bị mang tiếng "nguy hiểm" oan uổng

  •  
  • 1.607

Hiện nay, có một số hóa chất chúng ta đã biết có mối liên hệ tới bệnh ung thư, tự kỷ và các vấn đề sinh sản, nhưng cũng có những chất khác bị hiểu nhầm là tác động xấu đến sức khỏe.

Các hóa chất sau đây đôi khi được coi là "độc hại" hoặc "không an toàn", nhưng chúng dường như không thực sự gây hại tới sức khỏe con người.

Aspartame (chất làm ngọt nhân tạo) từng được cho là gây ung thư, nhưng bằng chứng khoa học cho thấy nó không gây nguy hiểm đến sức khỏe

Aspartame đã bị mang tiếng xấu trong những năm qua vì những lý do sai lầm.

Hầu hết các mối quan tâm của công chúng xung quanh chất làm ngọt nhân tạo trong các nghiên cứu về chuột và aspartame với các bệnh ung thư liên quan đến máu như bệnh bạch cầu và u lympho. Cả Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) đã nghi ngờ những phát hiện này và cho rằng aspartame an toàn để tiêu thụ.

Với bất kỳ hóa chất nào, độc tính của nó phụ thuộc vào liều lượng và tần suất một người tiếp xúc.
Với bất kỳ hóa chất nào, độc tính của nó phụ thuộc vào liều lượng và tần suất một người tiếp xúc.

Vấn đề thực sự với aspartame là nó được tìm thấy trong soda ăn kiêng, không nhất thiết phải tốt cho sức khỏe. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng soda ăn kiêng có thể làm tăng cảm giác thèm đường của bạn và thậm chí có thể dẫn đến béo phì.

Saccharin từng được đồn đại là gây ung thư, nhưng không có nhiều lý do để lo lắng

Một nghiên cứu khác về chuột đã thúc đẩy mối liên hệ tương tự giữa saccharin (một chất làm ngọt không calo được bán dưới tên thương hiệu Sweet'N Low) và ung thư. Vào những năm 1980, các sản phẩm có saccharin được yêu cầu mang nhãn cảnh báo nói rằng chất ngọt này "được xác định là gây ung thư ở động vật thí nghiệm".

Nghiên cứu này sau đó đã được gỡ bỏ sau khi các nhà khoa học phát hiện ra rằng những con chuột dễ bị ung thư bàng quang ngay từ lúc bắt đầu. Hàng chục nghiên cứu khác cũng không tìm thấy mối liên quan giữa saccharin và ung thư.

Năm 2016, Chương trình nghiên cứu Toxicology Quốc gia của Mỹ đã loại saccharin khỏi danh sách các thành phần gây ung thư.

Nhôm (Aluminium) trong chất khử mùi sẽ không gây ung thư vú

Vào cuối những năm 1990, một email lan truyền cho rằng chất nhôm trong các sản phẩm khử mùi có thể khiến người ta bị ung thư vú. Khẳng định này được hỗ trợ bởi nghiên cứu sơ bộ, nhưng đã được chứng minh là sai.

Cả Ủy ban Khoa học của Ủy ban Châu Âu về An toàn Người tiêu dùng và Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đều không tìm thấy mối liên hệ rõ ràng nào giữa ung thư vú và chất chống mồ hôi có chứa nhôm.

Bằng chứng cho thấy cơ thể chúng ta chỉ hấp thụ một lượng nhỏ nhôm từ chất chống mồ hôi - không đủ để được coi là nguy hiểm.

Paraben thực sự có thể ngăn chặn vi khuẩn có hại hình thành trong mỹ phẩm của bạn

Năm 2004, một nghiên cứu nhỏ liên kết paraben (chất bảo quản được tìm thấy trong các sản phẩm trang điểm và chăm sóc da) với ung thư vú, nhưng vẫn còn nhiều thiếu sót. Nghiên cứu tìm kiếm bằng chứng về paraben trong mô ung thư vú hiện có, nhưng không xác định được chúng đến từ đâu hoặc chúng có góp phần gây ra bệnh ung thư hay không.

Cũng có một số lo ngại rằng liệu paraben có thể phá vỡ hệ thống hoóc môn theo cách tương tự như estrogen hay không, nhưng paraben yếu hơn nhiều so với estrogen tự nhiên của cơ thể.

FDA đã không tìm thấy bất kỳ bằng chứng cụ thể nào cho thấy paraben trong mỹ phẩm có ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Trên thực tế, hóa chất này giúp ngăn ngừa vi khuẩn có hại hình thành trong lớp trang điểm, kem dưỡng da hoặc kem chống nắng của bạn.

Không, MSG sẽ không làm bạn bị đau đầu

Năm 1968, một nhà nghiên cứu y sinh nói rằng đã trải qua cảm giác tê và tim đập nhanh sau khi ăn tại các nhà hàng Trung Quốc. Ông nói nguyên nhân của các triệu chứng của ông là do một chất phụ gia thực phẩm được gọi là MSG (hoặc bột ngọt) được tìm thấy trong thịt chế biến, khoai tây chiên, và rau đóng hộp.

Vào những năm 1990, FDA đã được ủy thác đánh giá phụ gia và thấy rằng MSG an toàn để tiêu thụ. Tổng quan cũng cho thấy những người bị đau đầu, tê hoặc buồn ngủ có khả năng đã ăn một lượng lớn bột ngọt khi bụng đói.

Nhưng bột ngọt vẫn nằm trong sự cảnh giác: Khoảng 42% người Mỹ vẫn cố gắng tránh tiêu thụ thành phần này.

Sulfate trong dầu gội thật sự tốt, nếu bạn không nhạy cảm

Người tiêu dùng tỉnh táo sẽ có xu hướng mua dầu gội đầu hoặc sữa tắm có nhãn "không chứa sulfate", nhưng có rất ít lý do để chúng ta sợ sulfate. Các thành phần này là một chất hoạt động bề mặt - về cơ bản là một loại xà phòng giúp dễ dàng tẩy rửa dầu mỡ hơn.

Vào những năm 1990, sulfate được cho là gây ung thư - một khẳng định không được chứng minh bằng các bằng chứng khoa học. Vì vậy, những đối tượng nên cân nhắc về thành phần này là những người có làn da nhạy cảm, vì sulfate có thể vừa làm khô vừa gây kích ứng da.

Cập nhật: 27/07/2019 Theo vnreview
  • 1.607