6 sự thay đổi của lưỡi có thể tiết lộ rất nhiều về sức khoẻ

  •  
  • 1.076

Chẩn đoán lưỡi có thể chỉ ra nhiều vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người lại không để tâm đến bộ phận này trên cơ thể. Trên thực tế, sự thay đổi của lưỡi báo hiệu sự cố cơ thể.

1. Vị trí của các cơ quan ở lưỡi có thể báo hiệu vấn đề sức khoẻ

Vị trí của các cơ quan ở lưỡi có thể báo hiệu vấn đề sức khoẻ

Mỗi cơ quan trên lưỡi có thể báo hiệu vấn đề ở cơ quan nội tạng cụ thể. Bất kỳ thay đổi nào như vết loét, đốm, mụn nước... có thể chỉ ra sự cố của các cơ quan này.

Ví dụ, sự thay đổi ở đầu lưỡi biểu thị cho vấn đề ở tim. Hai bên cạnh chóp lưỡi biểu thị cho phổi. Trung tâm lưỡi liên quan đến dạ dày và tuyến tụy. Dọc theo các cạnh lưỡi biểu hiện cho gan và lá lách.

2. Hình thức của lưỡi

Hình thức của lưỡi

Màu sắc và lớp phủ trên lưỡi có thể chỉ ra các vấn đề sức khỏe khác nhau. Nhưng hình thức của lưỡi cũng có thể cho chúng ta biết điều gì đó.

Lưỡi mỏng có thể do mất nước và các vấn đề trao đổi chất. Lưỡi sưng có thể chỉ ra các vấn đề về tuyến giáp hoặc nhiễm trùng. Lưỡi dày có thể chỉ ra rằng bạn thiếu vitamin B12.

3. Đường gấp dọc giữa lưỡi

Đường gấp dọc giữa lưỡi

Cơ quan này liên quan đến tình trạng cột sống. Nếu nó cong gần đến đáy lưỡi, điều này có thể bạn gặp các vấn đề ở cột sống đoạn thắt lưng.

Một khúc cong ở giữa nếp gấp dọc có thể chỉ ra các vấn đề ở vùng ngực. 

Một khúc cong ở giữa nếp gấp dọc có thể chỉ ra các vấn đề ở vùng ngực.

Một đường cong gần đầu lưỡi có thể chỉ ra các vấn đề ở vùng cổ tử cung. 

Một đường cong gần đầu lưỡi có thể chỉ ra các vấn đề ở vùng cổ tử cung.

4. Lưỡi đổi màu

Lưỡi đổi màu

Đây là một  tình trạng viêm của lưỡi, nơi có sự đổi màu của một số khu vực của u nhú. Điều này có thể cho thấy sự bùng phát nội tiết tố và thiếu vitamin B2. Đôi khi nó có thể gây bỏng và đau.

5. Lưỡi run rẩy

Lưỡi run rẩy

Run rẩy trong lưỡi có thể là do lo lắng, sợ hãi tiềm ẩn và suy nhược thần kinh. Đây cũng là một trong những dấu hiệu của  bệnh Parkinson .

6. Lưỡi nứt

Lưỡi nứt

Tình trạng lưỡi này thường di truyền nhất. Nó cũng có thể được liên kết với hội chứng Melkersson-Rosenthal (một rối loạn thần kinh hiếm gặp) và xuất hiện trong các trường hợp khi bệnh vẩy nến trong miệng.

Cập nhật: 30/11/2019 Theo Lao Động
  • 1.076