10 điều bạn cần biết về đậu phụ

  •   44
  • 9.964

Đậu phụ tốt hay không tốt cho sức khỏe của bạn còn tùy thuộc vào hàm lượng bạn tiêu thụ.

>>> Cách tránh mua phải đậu phụ có thạch cao

Đậu phụ là một trong những loại thực phẩm đã khiến cho nhiều nhà khoa học tranh luận vì có các quan điểm khác nhau. Một số người ủng hộ cho rằng đậu phụ làm từ đậu nành nên lành mạnh và một trong những nguồn tốt nhất của protein. Một số người khác lại cho rằng đậu phụ là một thực phẩm chế biến nên không có giá trị dinh dưỡng như thực phẩm tươi sống.

7 điều bạn cần biết về đậu phụ

Tuy nhiên, chúng ta biết rằng đậu phụ là thực phẩm có thể cung cấp protein cho những người ăn chay. Đậu phụ tốt hay không tốt cho sức khỏe của bạn còn tùy thuộc vào hàm lượng bạn tiêu thụ. Nếu ăn quá nhiều đậu phụ cũng có thể dẫn đến sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.

Hãy tìm hiểu thêm về đậu phụ theo những thông tin dưới đây nhé:

1. Đậu phụ là thực phẩm chế biến

Vì là thực phẩm được chế biến từ đậu nành nên đậu phụ có chứa chất bảo quản và được sản xuất nhân tạo. Nó không mang đặc tính như các thực phẩm tự nhiên nguyên chất.

7 điều bạn cần biết về đậu phụ

2. Không nên ăn nhiều đậu phụ một lúc

Đậu phụ cung cấp protein nên nó rất thích hợp với những người ăn chay hoặc muốn giảm cân. Nhưng bạn không nên ăn nhiều đậu phụ một lúc vì nó có thể dẫn đến đầy bụng, khó tiêu.

3. Ăn nhiều đậu phụ phá vỡ nội tiết tố nam

Đậu nành có chứa isoflavone, một hợp chất làm tăng lượng estrogen trong cơ thể. Nếu bạn là nam giới, tiêu thụ nhiều sản phẩm từ đậu nành bao gồm cả đậu phụ có thể phá vỡ sự cân bằng của các hormone sinh sản của bạn.

7 điều bạn cần biết về đậu phụ

4. Đậu phụ có lợi cho thời kì mãn kinh

Đối với phụ nữ, lượng estrogen tăng sẽ giúp họ dễ dàng vượt qua các triệu chứng của thời kì mãn kinh hoặc khắc phục sự mất cân bằng nội tiết tố.

7 điều bạn cần biết về đậu phụ

5. Đậu phụ có chứa vitamin D

Trong số các thực phẩm chay thì đậu nành chứa nhiều vitamin D nhất, vậy nên khi được chế biến thành đậu phụ, lượng vitamin D vẫn được giữ lại đáng kể.

6. Đậu phụ gây ra các vấn đề về tuyến giáp

Những người có vấn đề ở tuyến giáp không nên ăn nhiều đậu phụ hoặc các sản phẩm đậu nành khác vì nó tác động không nhỏ đến sự cân bằng nội tiết trong cơ thể.

7. Đậu phụ giúp tăng cường canxi, giúp phát triển xương

Đậu phụ là loại sản phẩm đậu nành rất phổ biến. Không thể phủ nhận rằng giá trị dinh dưỡng của đậu phụ thực sự rất cao, đặc biệt là hàm lượng canxi. Trong mỗi 100g đậu phụ chứa tới 140-160 mg canxi.

8. Đậu phụ là thực phẩm hoàn hảo cho chế độ ăn kiêng, giảm cân

Đậu phụ là thực phẩm hoàn hảo cho chế độ ăn kiêng, giảm cân

Ngoài ra, đậu phụ chứa một lượng lớn protein, isoflavone đậu nành, sắt, lecithin và đường. Như vậy, có thể thấy đây là loại thực phẩm ít calo, ít chất béo nhưng giàu protein, cực kì thích hợp cho những người muốn sử dụng nó để ăn kiêng giảm cân, giữ dáng.

9. Ngăn ngừa ung thư

Y học phương Đông tin rằng đậu phụ có tính hàn, có thể nuôi dưỡng khí, giải độc. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho rằng, isoflavone đậu nành trong đậu phụ có tác dụng ngăn ngừa, chống và điều trị ung thư. Ngoài ra, đậu phụ có chứa một lượng lớn sterol và stigmasterols, có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Nó đặc biệt tốt trong việc ngăn ngừa ung thư vú ở nữ giới do isoflavone đậu nành trong đậu phụ còn được gọi là phytoestrogen, có tác dụng điều chỉnh mức estrogen ở phụ nữ.

10. Thay thế protein từ thịt, giúp sống lâu

Một nghiên cứu của Trung tâm Ung thư Quốc gia Nhật Bản cho thấy, nếu bạn thay thế thịt bằng đậu phụ, bạn có thể kéo dài tuổi thọ. Điều này là do protein thực vật trong đậu phụ có liên quan đến tỷ lệ tử vong thấp hơn.

Theo dữ liệu từ hơn 70.000 người tại Nhật Bản, thay thế 3% protein thịt đỏ bằng protein thực vật giúp giảm một phần tư nguy cơ tử vong. Tiến sĩ Hu Bingchang của Đại học Harvard cũng tin rằng protein thực vật như đậu phụ thay vì thịt đỏ và thịt chế biến là rất tốt cho sức khỏe.

Đậu phụ thay thế protein từ thịt, giúp sống lâu

4 nhóm người không nên ăn đậu phụ

Mặc dù đậu phụ chứa nhiều chất dinh dưỡng như vậy nhưng có 3 nhóm người không phù hợp để tiêu thụ nó:

  • 1. Giá trị purine của đậu phụ rất cao, do đó những bệnh nhân bị bệnh gút hoặc những người có axit uric cao nên chú ý đến lượng đậu phụ ăn vào bởi nó có thể làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • 2. Người bị bệnh thận: Thận là cơ quan giải độc và trao đổi chất rất quan trọng trong cơ thể chúng ta, đối với các bạn nam, có một quả thận khỏe mạnh không chỉ giúp cải thiện hình ảnh bên ngoài, khí chất mà còn giúp cho tình cảm vợ chồng trở nên hài hòa hơn.  Tuy nhiên, đối với những người có chức năng thận kém thì phải ăn ít hoặc không ăn đậu phụ, vì đậu phụ rất giàu đạm thực vật, các chất này sau khi vào cơ thể chủ yếu dựa vào thận để chuyển hóa nên dễ làm tăng gánh nặng cho thận.
  • 3. Những người dễ bị đầy hơi và tiêu chảy không nên tiêu thụ quá nhiều đậu phụ.
  • 4. Người bị xơ cứng động mạch: Xơ cứng động mạch là bệnh tim mạch, hầu hết các bệnh tim mạch đều nghiêm trọng, đặc biệt nếu không được điều trị đúng cách sẽ gây ra những hậu quả khủng khiếp. Người bị xơ cứng động mạch tốt nhất không nên ăn đậu phụ, vì trong đậu phụ có chứa methionine, chất này có thể trải qua một loạt phản ứng trong cơ thể sinh ra các chất đặc biệt, từ đó gây tổn thương mạch máu.

Những loại đậu phụ không nên ăn

Đậu phụ hơi chua

Nguyên liệu làm đậu phụ là đậu nành và nước, vì vậy bình thường đậu mới được sản xuất sẽ có mùi thơm của đậu nành. Tuy nhiên, vì thời hạn sử dụng của đậu phụ rất ngắn, những miếng đậu phụ đã qua thời hạn sử dụng sẽ nhanh chóng có mùi chua do quá trình lên men. Do đó, khi mua đậu phụ, nếu bạn có thể ngửi thấy đậu phụ có mùi chua gắt thì tốt nhất không nên mua.

Đậu phụ có nhiều lỗ trên miếng đậu

Đậu phụ tươi vừa làm rất mềm và không có quá nhiều lỗ trên miếng. Nếu được lưu trữ lâu trong tủ lạnh, đậu phụ bắt đầu sẽ xuất hiện nhiều lỗ. Đậu phụ càng có nhiều lỗ là đậu phụ càng được để lâu, bạn không nên mua nó.

Đậu phụ cảm thấy dính khi chạm vào

Chúng ta đều biết rằng nguyên liệu làm nên đậu phụ là đậu nành, loại hạt này rất giàu protein thực vật, thường có độ đàn hồi nhất định, đủ độ ẩm và rất mềm khi chạm vào.

Thời hạn sử dụng của đậu phụ rất ngắn, đặc biệt là vào mùa hè, nó có thể trở nên chua và dính sau một thời gian dài lưu trữ. Do đó, khi mua đậu phụ, nếu gặp loại đậu phụ này, bạn không nên mua nó, bởi đây có thể là đậu phụ đã để lâu trong một thời gian dài, bị hỏng.

Đậu phụ trông trắng

Đậu phụ trông trắng
Đậu phụ có màu trắng sáng bóng rất có thể chứa một số hóa chất làm trắng để kéo dài thời gian sử dụng đậu.

Trong tiềm thức của nhiều người, đậu phụ càng trắng thì càng mềm, nhưng thực tế lại ngược lại. Bởi vì đậu phụ được làm bằng cách trộn đậu nành với nước, về cơ bản không cần thêm quá nhiều thành phần khác vào đậu phụ, nên đậu phụ tươi sẽ có màu sắc chung là vàng nhạt.

Nếu thấy đậu phụ có màu trắng sáng bóng khi mua thì thành phần làm nên đậu phụ này có thể chứa một số hóa chất để làm trắng và kéo dài thời hạn sử dụng của đậu phụ. Do đó, tiêu thụ thường xuyên loại đậu phụ này sẽ gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe con người.

Cập nhật: 14/11/2022 Tổng Hợp
  • 44
  • 9.964