•   4,52

Theo tâm lý học, có một sự thật hiển nhiên là con người chúng ta không ai là toàn vẹn và đâu đó trong nhân cách vẫn còn lẩn khuất những phần xấu xa.

>>> Vì sao thói quen khó sửa?

Chúng ta luôn khẳng định: con người là sinh vật hoàn hảo nhất hành tinh. Tuy nhiên, điều này không phải một nhận định hoàn toàn chính xác.

Cần phải thừa nhận, con người là sinh vật thông minh và tiến hóa nhất trên Trái đất, song chúng ta vẫn còn những điểm chưa tốt trong nhân cách.

Đó là các hành vi xấu xa gần như ăn sâu vào gene di truyền hay bộ não của mỗi cá nhân. Chỉ có cách từ bỏ chúng, con người mới có thể trở thành sinh vật hoàn hảo.

Nói dối

8 thói xấu "ác quỷ" của con người theo phân tích tâm lý

Theo các nhà tâm lý học, nói dối gắn liền với sự tự trọng. Khi lòng tự trọng bị đe dọa, con người có xu hướng nói dối nhiều hơn. Thống kê cho thấy, 60% con người nói dối mỗi 10 phút/ lần.

Khao khát bạo lực

8 thói xấu "ác quỷ" của con người theo phân tích tâm lý

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Psychopharmacology chỉ ra, khi con người thực hiện hành vi bạo lực, não bộ tiết ra hormone dopamine như một phần thưởng. Vì vậy, con người càng phát triển càng có xu hướng trở nên bạo lực, hung hãn hơn.

Một nghiên cứu năm 2008 cũng cho thấy, bạo lực là biểu hiện của sự tiến hóa giúp con người tồn tại an toàn trên Trái đất.

Ăn cắp vặt

8 thói xấu "ác quỷ" của con người theo phân tích tâm lý

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, ăn cắp vặt có sẵn trong bộ gene của con người. Bằng chứng là nhiều loài khỉ - họ hàng xa của con người thường có thói quen báo động giả để chiếm đoạt thức ăn của đồng loại.

Mặt khác, một nghiên cứu năm 2010 lại cho thấy, khi con người thực hiện hành vi ăn cắp hay ăn trộm, não bộ giải phóng một chất gọi là “thuốc phiện nội sinh”, kích thích hành động xấu xa ấy tiếp diễn nhiều lần.

Lừa đảo trong tình yêu

8 thói xấu "ác quỷ" của con người theo phân tích tâm lý

Khảo sát của trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy, 10% các cặp tình nhân từng lừa dối nửa kia của mình, nhất là trong quan hệ tình dục.

Nguyên nhân của điều này là do bản năng con người muốn trải nghiệm với nhiều bạn tình để tìm ra đối tượng tốt nhất kết đôi. Và bản năng đó đã xuất hiện từ thời tổ tiên của chúng ta.

Thích làm những thói quen xấu

8 thói xấu "ác quỷ" của con người theo phân tích tâm lý

Nghiên cứu của Đại học Alberta cho thấy, con người có xu hướng mắc phải những thói quen xấu khó bỏ như hút thuốc lá, uống rượu bia…

Nguyên nhân của hiện tượng này là do sự hạn chế về khả năng nhận thức, gene di truyền hay bị ảnh hưởng từ hành vi từ người khác.

Bắt nạt người khác

8 thói xấu "ác quỷ" của con người theo phân tích tâm lý

Con người có xu hướng bắt nạt những người mà họ cho là kém và yếu hơn mình. Hành vi này hình thành từ khi chúng ta còn nhỏ.

Một nghiên cứu ở châu Âu năm 2009 chỉ ra rằng, những đứa trẻ thích bắt nạt các bạn ở lớp có xu hướng bắt nạt anh chị em mình ở nhà. Theo thời gian, tình trạng này gia tăng và ảnh hưởng tới hành động của đứa trẻ khi chúng trưởng thành.

Thích đánh bạc

8 thói xấu "ác quỷ" của con người theo phân tích tâm lý

Theo các sinh vật học, các loài linh trưởng như khỉ cũng thích đánh bạc chứ không riêng gì con người.

Chuyên gia Luke Clark thuộc Đại học Cambridge cho hay: “Não bộ phản ứng với việc thua bạc gần như tương đương với khi chiến thắng. Vì vậy, con người có xu hướng càng ngày càng thích đánh bạc, trong khi kết quả thực tế là họ thua nhiều hơn thắng”.

Ngồi lê đôi mách

8 thói xấu "ác quỷ" của con người theo phân tích tâm lý

Nhà linh trưởng học Robin Dunbar chỉ ra, khỉ đầu chó giao tiếp với nhau để củng cố tình cảm đồng loại. Con người chúng ta tiến hóa hơn, vì vậy chúng ta buôn chuyện để gìn giữ các mối quan hệ.

Nghiên cứu của Đại học South Florida cũng chứng minh rằng: sở dĩ con người thích ngồi lê đôi mách, đó là vì khi hai người trò chuyện, việc nói xấu người thứ ba sẽ củng cố mối quan hệ thân tình giữa họ hơn bình thường.

Theo Trí Thức Trẻ, Livescience