12 thực phẩm không tốt cho dạ dày của bạn

  •  
  • 1.972

Một số loại thực phẩm có thể gây ra khó tiêu, tiêu chảy hoặc làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột của bạn.

Thực phẩm chứa nhiều carb
Thực phẩm chứa nhiều carb:
Được tìm thấy ở nhiều loại thực phẩm chứa tinh bột như bánh mì, bánh quy, mì ống, ngũ cốc… chúng có thể gây rồi loạn tiêu hóa hoặc viêm dạ dày.


Chất béo không lành mạnh:
Chất béo từ động vật, sữa có đường, thực phẩm đóng gói có thể gây ảnh hưởng xấu đến dạ dày và hệ tiêu hóa đồng thời dẫn đến béo phì.

Khoai tây chiên
Thực phẩm chiên:
Thực phẩm chiên rán thường dễ gây trào ngược axit và ợ hơi do chứa hàm lượng chất béo cao, khó tiêu hóa.

Quả táo
Thực phẩm chứa nhiều fructose
: Thường có nhiều trong các loại quả như táo, xoài, dưa hấu có thể gây đầy bụng, ợ hơi hoặc tiêu chảy nếu ăn quá nhiều.

Hạt cà phê
Hạt cà phê hoặc các loại hạt khác:
Sẽ rất khó khăn để dạ dày có thể tiêu hóa hoàn toàn được các loại hạt, do đó sẽ khiến bạn bị đầy bụng, khó tiêu.

Kẹo
Chất ngọt:
Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng đồ ngọt không gây khó chịu gì và là một loại thực phẩm tốt cho đường ruột, nhưng thực tế không phải vậy. Sau khi loại thức ăn ngọt này đi vào dạ dày sẽ gây ra một lượng lớn acid dịch vị bài tiết ra ngoài, kích thích niêm mạc dạ dày và tiềm ẩn những nguy cơ gây bệnh dạ dày, chắc chắn đây là một cực hình đối với những người có dạ dày khó chịu.

Ruou
Rượu:
Có chứa nhiều calo, rượu khiến quá trình tiêu hóa diễn ra chậm hơn đồng thời làm mất cân bằng hệ vi sinh trong dạ dày có thể gây ra đau bụng.

Bánh ngọt
Bánh ngọt:
Chứa các loại chất béo bão hòa, đường, do đó ăn quá nhiều bánh ngọt có thể gây ra đầy hơi, buồn nôn, trào ngược dạ dày.

Bánh quy
Thực phẩm chứa tính kiềm:
Người ta thường nói ăn bánh quy có thể bồi bổ dạ dày, họ cho rằng bánh quy có tính kiềm có thể trung hòa axit trong dạ dày và bảo vệ dạ dày. Nhưng đối với những người có cơ địa tiết axit dạ dày bình thường, thường xuyên ăn những thực phẩm như vậy có thể làm giảm độ axit trong dạ dày, không có lợi cho việc đào thải các vi khuẩn khác, đồng thời có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Đồng thời, nếu tình trạng trào ngược axit xảy ra thường xuyên, ăn bánh quy thậm chí còn dễ dẫn đến tình trạng bệnh chậm trầm trọng hơn, không có lợi cho việc hồi phục.

Cháo trắng
Cháo trắng: 
Nói chung, bạn có thể ăn một chút cháo trắng khi bị đau bụng, nhưng nếu axit trong dạ dày quá nhiều thì không nên ăn nhiều cháo trắng. Vì cháo mềm, không cần nhai nên sự bài tiết amylase của nước bọt bị giảm, do đó làm tăng thời gian tiêu hóa thức ăn. Đồng thời, cháo có thể kích thích tiết axit dịch vị, làm chậm phản ứng tiêu hóa, ảnh hưởng đến tiêu hóa trở lại, từ đó gây suy giảm chức năng tiêu hóa, làm trầm trọng thêm bệnh.

Đồ chua
Đồ chua:
Thức ăn chua là thứ dễ gây kích ứng axit trong dạ dày nhất, có thể gây trào ngược axit trong dạ dày, dễ gây kích ứng thành dạ dày và niêm mạc dạ dày, làm nặng thêm tình trạng khó chịu của người bệnh. Những người bị bệnh dạ dày sẽ cảm thấy khó chịu hơn nếu thường xuyên ăn đồ chua.

Trái cây có nhiều tannin
Trái cây có nhiều tannin:
Chất tannin trong các loại quả này sẽ phản ứng với protein dưới tác dụng của axit dạ dày, làm tăng khả năng tạo sỏi, viêm loét và chảy máu dạ dày. Tannin có nhiều trong quả hồng, ổi non, bắp chuối...

Cập nhật: 16/03/2021 Theo VOV/pháp luật và bạn đọc
  • 1.972