ADN biến đổi vì nghiện thuốc lá

Những người nghiện thuốc lá sẽ trải qua hiện tượng đột biến đối với ADN cho mỗi 15 điếu thuốc lá họ hút, theo một nghiên cứu được chỉ ra từ việc phân tích gen của bệnh nhân ung phổi.

Các nhà nghiên cứu Anh đứng đầu dự án quốc tế lớn này. Họ đã phân tích, nhận dạng 23.000 đột biến mà có dấu hiệu cho thấy là do các hóa chất có trong khói thuốc lá. Các nhà nghiên cứu cho rằng các tế bào phổi chứa các đột biến gây hại sẽ được nhân lên và tạo thành các ổ bệnh.

Theo TS Andy Futreal, từ Viện Wellcome Trust Sanger (Cambridgeshire), “Ung thư diễn ra khi mất kiểm soát với các hoạt động của tế bào - tế bào phát triển ở những thời điểm và những vị trí mà chúng không được phép. Đột biến gen do khói thuốc lá len lỏi vào từng tế bào sẽ gây hại khôn lường”.

Các nhà khoa học hy vọng rằng những kết quả này sẽ giúp họ hiểu được nguyên nhân dẫn tới ung thư và phát triển các phương pháp điều trị mới. Trưởng nhóm nghiên cứu, TS Peter Campbell, Viện Wellcome trust, nhấn mạnh: “Bằng cách nhận dạng tất cả các gen ung thư, chúng ta sẽ có thể phát triển các loại thuốc mới mà mục tiêu là trị các gen đột biến”.

Nếu bỏ thuốc lá thì nguy cơ ung thư phổi sẽ biến mất sau 15 năm, kể từ ngày ngừng hút thuốc.

Theo Dân Trí (Dailymail)