ADN tố cáo kẻ chuyển giới giết người hàng loạt sau 22 năm

  •  
  • 2.113

Công nghệ xét nghiệm ADN giúp cảnh sát Mỹ phá vụ án giết người hàng loạt từ hai thập kỷ trước, do một người đàn ông chuyển giới gây ra.

Đầu năm 1990, cảnh sát hạt Spokane, bang Washington, Mỹ liên tiếp phát hiện thi thể khỏa thân của ba cô gái bán hoa, bị bắn chết bằng súng ngắn và vứt gần con sông chảy qua thị trấn. Họ tin rằng những cô gái bán hoa này là nạn nhân của một kẻ giết người hàng loạt, theo Spokesman.

Ban đầu, cảnh sát tình nghi thủ phạm giết ba người này chính là Robert L. Yates, kẻ giết người hàng loạt bị kết tội sát hại 13 phụ nữ ở quận Spokane và hai phụ nữ ở hạt Pierce vào cuối những năm 1990.

Tuy nhiên, Yates phủ nhận cáo buộc giết ba gái mại dâm trên. Phải tới năm 2009, nhờ kỹ thuật kiểm tra ADN, Yates mới được loại khỏi danh sách tình nghi. Các điều tra viên không tìm thêm được manh mối gì, khiến vụ án tưởng chừng như rơi vào bế tắc.

Nghi phạm Douglas Perry bị bắt năm 2013, sau khi chuyển giới.
Nghi phạm Douglas Perry bị bắt năm 2013, sau khi chuyển giới. (Ảnh: Văn phòng công tố hạt Spokane).

Đến tháng 3/2012, một phụ nữ có tên là Donna Perry, 61 tuổi, bị bắt vì sở hữu súng trái phép. Mặc dù vụ bắt giữ không liên quan tới vụ án mạng, chi tiết sở hữu súng trái phép đã gây chú ý cho các điều tra viên, thúc đẩy họ lục lại hồ sơ vụ án từ 22 năm trước.

Sau khi lấy mẫu ADN của Perry, cảnh sát phát hiện nó trùng khớp với mẫu ADN được tìm thấy tại hiện trường vụ án. Khám nhà nghi phạm, điều tra viên phát hiện một ngăn tủ chứa quần áo lót của các nạn nhân, được người này lưu giữ như "chiến lợi phẩm" cho các vụ giết người.

Lần theo manh mối này, cảnh sát tìm ra chiếc xe hơi mà Perry từng sử dụng và tìm thấy một vỏ đạn trong đó, trùng khớp với vỏ đạn tại hiện trường sát hại ba gái mại dâm.

Kết quả điều tra cho thấy Donna Perry ban đầu là Douglas Perry, mang giới tính nam. Douglas có tiền án hành hung, tàng trữ vũ khí và chất nổ, chèo kéo mại dâm, từng thụ án 18 tháng tù trong nhà giam ở Oregon năm 1998 lúc đang trong quá trình sử dụng thuốc chuyển giới và tự nhận mình là nữ. Ra tù, người này sang Thái Lan phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn vào năm 2000 và lấy tên mới là Donna.

Sau khi Donna bị bắt, một bạn tù khai rằng trong thời gian ngồi tù với Douglas năm 1998, người này tiết lộ đã giết chết ít nhất 9 gái mại dâm trong khu vực vì họ có thể mang thai còn Douglas thì không, bởi y là nam chuyển giới nữ, theo Crimefeed.

Donna bị công tố viên buộc tội giết người cấp độ 1 vào năm 2014 và đang bị giam giữ ở nhà tù hạt Spokane. Phiên tòa xét xử nghi phạm này dự kiến bắt đầu vào tháng 6/2017.

Cập nhật: 28/04/2017 Theo VnExpress
  • 2.113