Ai Cập: Các khối đá xây kim tự tháp được đổ khuôn như bê-tông?

  •  
  • 2.254

Một giả thiết mới vừa được công bố trên tạp chí Science et Vie của Pháp nhằm giải thích việc xây dựng các kim

Kim tự tháp Kheops

Kim tự tháp Kheops (Ảnh: Flickr)

tự tháp ở Ai Cập. Đây là kết luận rất nghiêm túc của hai nhà khoa học Gilles Hug thuộc Cơ quan Quốc gia Khảo cứu hàng không và không gian (Pháp) và Michel Barsoum thuộc Trường Đại học Drexel ở Philadelphia (Mỹ).

Người Ai Cập không chỉ là những kiến trúc sư vô song, mà còn là những nhà hóa học tài ba. Các phân tích bằng kỹ thuật chụp tia X và kỹ thuật plasma của các nhà khoa học Pháp và Mỹ đã chứng minh các khối đá xây kim tự tháp không phải được đẽo tại chỗ, mà được đổ khuôn trực tiếp như bê-tông.

Cho tới nay người ta vẫn tin rằng người Ai Cập đã đẽo những khối đá xây kim tự tháp, sau đó đã tạo những đoạn đường dốc để đưa các khối đá này lên đến đỉnh.

Nhưng từ 25 năm nay, một nhà hóa học Pháp Joseph Davidovits đã cố gắng chứng minh điều ngược lại. Ông khẳng định rằng các khối đá xây kim tự tháp không phải được đẽo tại chỗ. Những người Ai Cập đã dùng đá vôi ở các công trường đá bên cạnh pha trộn với nước và các thành phần khác nhằm tạo ra một chất bùn. Sau đó họ đã cho chất bùn vào những chiếc giỏ rồi đổ khuôn như đổ bê-tông.

Để đi đến kết luận này, ông đã so sánh đá ở công trường với các mẩu đá nhỏ ở kim tự tháp Kheops.

T.Đ

Theo RTL, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 2.254