Ai Cập hoang mang trước diễn biến của cúm gia cầm

  •  
  • 50

Chỉ trong vòng 4 ngày, Ai Cập chứng kiến 3 ca tử vong vì cúm gia cầm, đưa tổng số người chết vì virsu H5N1 ở nước này lên con số 10 và gây ra những lo ngại về khả năng lây lan của căn bệnh này.

Reda Abdel Halim Farid, 26 tuổi, đến từ 1 đại gia đình ở Gharbiya, cách thủ đô Cairo 90 km về phía nam là nạn nhân mới nhất của cúm gia cầm. Anh qua đời hôm thứ tư (27-12) và là trường hợp tử vong thứ ba trong vòng 4 ngày sau cái chết của 2 thành viên khác cũng của gia đình này.

Gia cầm được bày bán tại một khu chợ ở Cairo

Gia cầm được bày bán tại một khu chợ ở Cairo (Ảnh: Xinhua)

Trước diễn tiến này, người phát ngôn Bộ Y tế Ai Cập Abdel Rahman Shahine cho biết tình hình có vẻ nguy hiểm, tuy nhiên vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Ông cũng thêm rằng Ai Cập đang hợp tác với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các thành viên Liên minh châu Âu (EU) để cung cấp vắcxin đối phó với dịch bệnh.

Theo Ahmed el-Emary, một quan chức cao cấp của Bộ Y tế Ai Cập, tình hình sẽ còn phức tạp hơn trong tháng 3 tới - mùa chim di cư - thời điểm hàng trăm loài chim sẽ từ EU bay ngang Ai Cập đến châu Phi.

Trong khi đó, theo người phát ngôn chính phủ Ai Cập Magdi Radi, nước này đã đề ra một kế hoạch toàn diện để đối mặt với vấn đề này và một lượng lớn thuốc chống cúm Tamiflu cũng đã được nhập vào Ai Cập. Radi cũng yêu cầu người dân ngưng mua gia cầm sống, khuyến cáo họ tốt nhất nên thay đổi thói quen và mua gia cầm đã được làm sẵn dưới sự kiểm soát của nhà chức trách.

Liên quan đến cúm gia cầm, hôm nay một quan chức Indonesia cho biết nước này sẽ chi 61 triệu USD để kiểm soát cúm gia cầm trong năm 2007. Ông cũng cho hay các đối tác quốc tế quan trọng của Indonesia cũng đã cam kết tăng gấp đôi hỗ trợ của họ cho công tác chống cúm gia cầm ở Indonesia lên 65,5 triệu USD trong năm tới.

Đến nay, Indonesia có 74 người nhiễm cúm gia cầm, trong đó có 57 người thiệt mạng - nhiều nhất trên thế giới.

T.VY

Theo Xinhua, Tuổi trẻ
  • 50