Ai Cập-Sudan-Ethiopia khai thác nguồn nước sông Nile

  •  
  • 469

Phóng viên tại Trung Đông cho biết ba nước vùng hạ lưu phía Đông sông Nile gồm Ai Cập, Sudan và Ethiopia đã ký kết một hiệp định chung về khai thác lâu dài và bền vững nguồn nước sông Nile, đồng thời thỏa thuận tiếp tục hợp tác về mặt kỹ thuật trong một dự án chung giữa 3 quốc gia.

Theo hiệp định này, một cơ chế tư vấn thường xuyên giữa ba nước sẽ được hình thành và có hiệu lực ngay sau khi văn phòng vùng hạ lưu phía Đông sông Nile (INTRO) kết thúc chương trình hoạt động. INTRO là cơ quan được thành lập tạm thời theo sáng kiến của các nước vùng hạ lưu sông Nile. Hiệp định nói trên cũng quy định việc Ai Cập và Sudan tiếp tục tham gia các hoạt động của INTRO cũng như thúc đẩy việc phê chuẩn văn kiện nói trên tại quốc hội của ba nước.

Sông Nile
Sông Nile

Với tư cách là quan sát viên tham gia lễ ký kết, đại diện của Nam Sudan đã bày tỏ mong muốn trở thành một bên ký kết hiệp định. Tuy nhiên, đề xuất này cần phải được ba nước ký kết hiệp định xem xét và thông qua.

Theo giới chuyên môn, đây là một hiệp định có tính lịch sử do những căng thẳng chính trị thường xuyên xảy ra giữa các nước ở vùng hạ lưu sông Nile, trong đó Ai Cập là nước khai thác nhiều nhất lưu lượng của dòng sông.

Sau sông Amazone, sông Nile là con sông có chiều dài lớn thứ hai thế giới với 6.671km và lưu vực sông rộng gần 3 triệu km2, bằng 1/10 diện tích châu Phi. Nước sông Nile, bao gồm cả sông Nile Trắng và Nile Xanh, có vai trò vô cùng quan trọng đối với 10 quốc gia cùng chia sẻ nguồn nước con sông này, chủ yếu là Ai Cập, Sudan, Ethiopia và các quốc gia khác như Uganda, Tanzania, Kenya, Eritrea, Rwanda, Burundi và Cộng hòa Dân chủ Congo.

Theo Vietnam+
  • 469