Ai Cập xuất hiện 4 biến chủng nCoV triệu chứng khác nhau

  •  
  • 197

Bốn biến chủng nCoV mới được Ai Cập phát hiện khiến người bệnh mệt mỏi, suy nhược, tâm trạng bất ổn, gặp vấn đề hô hấp, đặc biệt là không gây sốt.

Ayman al-Sayed Salem, Trưởng Khoa Lồng ngực, Bệnh viện Qasr al-Ainy, Đại học Cairo, đưa ra tuyên bố hôm 2/1. Ông cho biết tình trạng suy kiệt cơ thể cũng làm tăng các cơn buồn ngủ ở bệnh nhân nhiễm chủng nCoV mới. Đặc biệt, những bệnh nhân này không sốt, trong khi đây vốn là triệu chứng thường gặp của Covid-19.

Kết quả này được bác sĩ khảo sát dựa trên hồ sơ bệnh án của bệnh nhân trong đợt bùng phát thứ hai ở Ai Cập và khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Theo bác sĩ Salem, kích thước của nCoV quyết định mức độ nghiêm trọng và phức tạp của các triệu chứng bệnh.

"Do đó, xây dựng hệ thống miễn dịch cho cơ thể rất quan trọng. Chúng ta nên uống nhiều nước, ngủ đủ giấc", ông gợi ý.

Từ khi Covid-19 bùng phát, phương pháp điều trị của Ai Cập là sử dụng huyết tương, kháng thể, các thuốc chống viêm.

Mới đây, Ủy ban Khoa học Chống Covid-19 của Bộ Y tế nước này công bố phác đồ điều trị mới, sau khi hiểu rõ hơn về các biến chủng virus. Đây là lần thứ tư Bộ cập nhật phác đồ điều trị từ khi dịch bệnh bùng phát.

Một số thuốc mới được bổ sung gồm thuốc kháng virus, chống sốt rét, thuốc kháng sinh, thuốc kích thích miễn dịch. Bác sĩ đưa ra phương án điều trị khác nhau cho từng bệnh nhân dựa trên mức độ nghiêm trọng của bệnh, ông Salem cho biết.

Nhân viên y tế Ai Cập thu thập mẫu xét nghiệm nCoV của người dân.
Nhân viên y tế Ai Cập thu thập mẫu xét nghiệm nCoV của người dân. (Ảnh: AFP).

Bộ Y tế Ai Cập cũng yêu cầu phân loại các ca nhiễm, đảm bảo bệnh nhân phục hồi nhanh chóng từ 7 đến 10 ngày.

Salem cảnh báo người dân cần tuân thủ các hướng dẫn y tế phòng virus, không làm gia tăng cuộc khủng hoảng y tế.

Trong bối cảnh các biến chủng nCoV mới xuất hiện, lây lan nhanh chóng trên toàn cầu, Ai Cập đang thực hiện những bước đầu chống lại dịch bệnh. Hôm 3/1, nước này phê duyệt vaccine Sinopharm của Trung Quốc, dự kiến bắt đầu kế hoạch tiêm chủng cuối tháng 1, theo Bộ trưởng Y tế Hala Zayed. Trước đó vào đầu tháng 12, Ai Cập đã nhận những lô vaccine đầu tiên.

Tính tới ngày 4/1, Ai Cập ghi nhận 142.187 ca nhiễm, ít nhất 7.805 ca tử vong, là quốc gia chịu ảnh hưởng thứ tư tại châu Phi, sau Nam Phi, Morocco và Tunisia.

Giới chức Anh hôm 14/12 công bố phát hiện biến chủng nCoV mới mang tên B.1.1.7, với hơn 20 đột biến so với phiên bản gốc và có khả năng lây nhiễm cao hơn 70%. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói chưa có bằng chứng cho thấy B.1.1.7 gây tử vong nhiều hơn các chủng trước đó.

Nhiều quốc gia đã ghi nhận ca nhiễm biến chủng nCoV như Pháp, Canada, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Singapore, Hàn Quốc... Hơn 50 quốc gia đã cấm mọi chuyến bay hoặc siết chặt kiểm soát hành khách từ Anh nhằm hạn chế sự lây lan của chủng nCoV này.

Trưa 2/1, Việt Nam cũng ghi nhận một trường hợp mắc đồng thời hai biến chủng gây lây lan nhanh. Bệnh nhân là ca nhiễm nhập cảnh cách ly ngay sau khi về từ Anh, nên không có khả năng lây nhiễm cộng đồng, theo chuyên gia y tế đánh giá.

Cập nhật: 05/01/2021 Theo VnExpress
  • 197