Ai là người đầu tiên bay lên?

  •  
  • 1.190

Orville và Wilbur Wright có thể là hai cái tên đầu tiên xuất hiện trong tâm trí bạn. Nhưng thực ra, anh em nhà Wright đã chậm chân hơn một nửa thế kỷ.

Rất nhiều nhà tiên phong đã đối mặt với nguy hiểm từ nhiều thập kỷ (thậm chí hàng thế kỷ) trước đó để đưa con người lên khỏi mặt đất bằng nhiều cách, từ việc vỗ những cái cánh giả cho đến thử lượn xuống từ trên vách núi. Nhưng rất ít người được nhớ tới hoặc đề cập đến thường xuyên như anh em nhà Wright, chủ nhân của "cỗ máy bay" - là chiếc máy bay có động cơ đầu tiên thực hiện chuyến bay hoàn chỉnh.

Họ thực hiện điều đó vào ngày 17 tháng 12 năm 1903. Phi công là Orville, vì Wilbur đã thất bại trong nỗ lực trước đó. Chuyến bay của Wright trong không trung kéo dài 12 giây và đi được 36 mét. Nhưng đó không phải là chuyến bay có người lái đầu tiên.

Tàu lượn đã được sử dụng thành công từ nhiều thập kỷ trước đó.

Thành tựu của anh em nhà Wright đôi khi được gọi nhầm thành "chuyến bay có động cơ đầu tiên", mặc dù điều đó còn gây tranh cãi.

Thiết bị cánh dơi của Clément Ader, bay lần đầu tiên vào năm 1890, trước anh em nhà Wright 13 năm. (Ảnh: ctie.monash.edu.au)

Chuyến bay có động cơ đầu tiên là một chiếc khí cầu chạy bằng hơi nước của Henri Giffard (ảnh trên) vào năm 1852. Ngày 24/9 năm đó, Giffard đã bay gần 27 km từ Paris tới Trappes với tốc độ khoảng 10km/giờ. Mặc dù vậy, chiếc khí cầu này chỉ có thể lái được trong điều kiện trời lặng gió. Còn khi gió nổi lên, nó chỉ có thể bay tròn chậm chạp.

Vào năm 1890, Clément Ader cũng đã đi được nửa chiều dài của một sân bóng đá trên một thiết bị như cánh dơi, được nhiều người xem là chuyến bay có người lái-gắn động cơ-nặng hơn không khí-đầu tiên.

Như thế, thành tựu của anh em nhà Wright hợp lý hơn nên được gọi là "Chuyến bay đầu tiên có người lái- gắn động cơ-nặng hơn không khí và có kiểm soát".

Chiếc khí cầu chạy bằng hơi nước của Henri Giffard (ảnh trên) vào năm 1852, trước anh em nhà Wright hàng nửa thế kỷ. (Ảnh: Aboutfacts.net)

T. An (Theo LiveScience, Vnexpress)
  • 1.190