Ai mới là thiên tài vĩ đại nhất mọi thời đại?

  •   4,318
  • 37.637

Thế giới luôn sản sinh ra những thiên tài vĩ đại ở mỗi thời đại, nhưng ai mới là người vĩ đại nhất trong số những vĩ nhân này?

Lịch sử nhân loại sản sinh ra những người có chỉ số thông minh vượt trội, nhưng không phải ai trong số họ cũng là thiên tài.

Thậm chí có những người có chỉ số thông minh "khủng khiếp" nhưng lại làm các công việc hết sức bình thường như gác cổng!

Vậy làm sao có thể đánh giá và so sánh các thiên tài này với nhau, nếu chỉ là chỉ số IQ thì thật phiến diện, do đó chúng ta cần có các tiêu chí cụ thể hơn.

Làm sao có thể đánh giá và so sánh các thiên tài này với nhau?
Làm sao có thể đánh giá và so sánh các thiên tài này với nhau?

Cha đẻ của "bản đồ tư duy" - Tony Buzan, đại kiến tướng Raymond Keene và ủy ban gồm những nhà lãnh đạo trong lĩnh vực giáo dục, khoa học nghệ thuật, thể thao và thể thao trí tuệ trên thế giới sau nhiều năm thảo luận sôi nổi đã thống nhất các tiêu chí sau:

Tầm nhìn, khát vọng, niềm tin, sự kiên trì, am hiểu chuyên nghành, khả năng trí tuệ, trí tưởng tượng, thái độ tích cực, trực giác, tự ám thị, tầm ảnh hưởng đến nhân loại, tính đột phá,...

Theo đó họ đã thống nhất danh sách 10 thiên tài vĩ đại nhất mọi thời đại, (lưu ý đây là bảng xếp hạng thiên tài trên mọi lĩnh vực chứ không chỉ riêng khoa học):

10. Albert Einstein (Nhà khoa học)


Einstein là nhà bác học thiên tài.

Chúng ta đều biết về những đóng góp của ông trong vật lý với thuyết tương đối hẹp và tương đối rộng nổi tiếng, bao hàm cả vật lý cơ học mà Newton phát minh trước đó.

Từ đó tạo ra một cái nhìn mới cho khoa học về thế giới khách quan, tạo nên sự đột phá của khoa học.

Chính từ thuyết tương đối với công thức nổi tiếng E=mc2 của mình, ông góp phần vào sự phát minh ra bom hạt nhân, vũ khí đáng sợ được Mỹ sử dụng vào thế chiến II.

9. Phidias (Họa sĩ)

Phidias là họa sỹ nổi tiếng sống vào những năm 430 TCN.
Phidias là họa sỹ nổi tiếng sống vào những năm 430 TCN.

Có lẽ đây là cái tên xa lạ đối với đa số mọi người, nhưng ông lại được xếp trên cả Einstein. Ông là họa sỹ nổi tiếng sống vào những năm 430 TCN, có nhiều đóng góp cho văn minh Hy Lạp lúc bấy giờ.

Ông dùng nghệ thuật để nói lên tư tưởng lớn lao và tầm nhìn rộng lớn của mình. Đi trước thời đại mình đang sống rất xa. Ông khát khao đạt đến cái chân thiện mỹ và theo đuổi nó suốt cuộc đời.

Với ông, hoạt động nghệ thuật như khí thở, không thể ngừng nghỉ say mê. Ông lao động kiên trì tạo nên pho tượng Athesna nổi tiếng.

Tiếp đó tạo ra công trình kiến trúc vĩ đại Acrople thể hiện tính tư tưởng và thời đại và tầm nhìn của ông. Ông luôn ấp ủ những ước mơ nghệ thuật to lớn, sống động và đầy tính nhân văn.

8. Hoàng đế Alexander Đại đế

Alexander Đại đế được xem là vị tướng vĩ đại nhất mọi thời đại.
Alexander Đại đế được xem là vị tướng vĩ đại nhất mọi thời đại.

Được xem là vị tướng vĩ đại nhất mọi thời đại, ông gần như chinh phục toàn thế giới lúc bấy giờ. Do đó ông được xem là một trong những chiến lược gia quân sự vĩ đại nhất trong lịch sử.

Sau khi thống nhất các thành bang Hy Lạp cổ đại, ông chinh phục đế chế Ba tư,... đánh tan người Scythia (một dân tộc bách chiến bách thắng lúc bấy giờ).

Sau mười hai năm liên tục thân hành cầm quân đánh đâu thắng đó. Ông qua đời vì một căn bệnh bí ẩn.

7. Thomas Jefferson (Chính trị gia)

Thomas Jefferson là tổng thống thứ 3 của hợp chủng quốc Hoa Kỳ.
Thomas Jefferson là tổng thống thứ 3 của hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Là tổng thống thứ 3 của hợp chủng quốc Hoa Kỳ, người sáng lập ra đảng dân chủ - đảng cộng hòa, tạo nên thể chế chính trị của Hoa Kỳ cho đến tận ngày nay.

Sau khi công bố "Quan điểm tóm tắt về các quyền của nước Mỹ" ông được đánh giá là một trong những nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới.

Những gì ông để lại chủ yếu trong lĩnh vực chính trị và đóng góp to lớn cho sự phát triển nước Mỹ.

6. Isaac Newton (Nhà sáng chế)

Ông là nhà vật lý, thiên văn học, triết học, toán học và thần học người Anh. Được xem là nhà khoa học vĩ đại có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới.

Isaac Newton nhà khoa học vĩ đại có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới.
Isaac Newton nhà khoa học vĩ đại có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới.

Nổi tiếng với định luật vạn vật hấp dẫn và 3 định luật Newton, tạo nên nền tảng trong cơ học cổ điển, thống trị quan điểm vật lý, khoa học suốt 3 thế kỷ tiếp theo (trước khi bị Einstein phá vỡ trong những điều kiện tổng quát hơn).

Không những thế học thuyết của ông còn loại bỏ hoàn toàn thuyết nhật tâm sai lầm thống trị lúc bấy giờ.

Ông có đóng góp quan trọng của ông trong vật lý quang học với hiện tượng tán sắc ánh sáng, hay toán học với phép tính vi tích phân,..

Điều đó đã đưa ông vào danh sách các nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất trong lịch sử khoa học theo ý kiến của hội hoàng gia Anh, thậm chí vượt cả tầm ảnh hưởng so với Einstein, người đưa ra học thuyết tổng quát hơn của ông.

5. Michelangelo (Họa sĩ)

Ông là tác giả của bức bích họa "Sự phán xét cuối cùng" trên nhà nguyện Sistine.
Ông là tác giả của bức bích họa "Sự phán xét cuối cùng" trên nhà nguyện Sistine.

Là một trong những người khổng lồ của thời phục hưng, nổi tiếng với tác phẩm David, ông là nhà điêu khắc, họa sỹ, kiến trúc sư, nhà thơ, kỹ sư,..

Khả năng sáng tạo của ông rất phi thường, tiêu biểu là bức bích họa "Sự phán xét cuối cùng" trên nhà nguyện Sistine.

Ông chính là người có ảnh hưởng nhất trong thời kỳ Phục hưng với nhiều đóng góp vĩ đại.

4. Johnn Wolfgang von Goethe (Văn hào)

Ông là số ít người được xem là nhà thông thái.
Ông là số ít người được xem là nhà thông thái.

Là vĩ nhân trong nền văn chương thế giới, là nhà văn, nhà phê bình, nhà thơ, nhà biên kịch, tiểu thuyết gia và họa sỹ,.. ông là số ít người được xem là nhà thông thái.

Tác phẩm của ông trường tồn với thời gian, có ảnh hưởng to lớn đến văn chương thế giới, âm nhạc, thơ kịch và triết học...

3. Những người xây dụng kim tự tháp (Kiến trúc sư)

Bí mật về cách xây dựng thời đại đó vẫn làm các nhà khoa họ điên đầu.
Bí mật về cách xây dựng thời đại đó vẫn làm các nhà khoa học điên đầu.

Thật lạ khi danh sách bình chọn lại không phải là một cái tên cụ thể, nhưng những người này (hay có thể là các kiến trúc sư) được cho là những thiên tài vĩ đại thách thức nền khoa học kỹ thuật hiện đại.

Với sự bí ẩn của những kim tự tháp trường tồn cùng năm tháng, bí mật về cách xây dựng thời đại đó vẫn làm các nhà khoa họ điên đầu (dù có nhiều giả thuyết nhưng không ai biết chắc cách mà họ xây dựng kim tự tháp)

Với trình độ khoa học lúc bấy giờ, họ thật sự xứng đáng là những thiên tài vĩ đại nhất mọi thời đại.

2. William Shakespeare (Nhà văn)

Shakespeare được xem là nhà văn vĩ đại nhất của Anh.
Shakespeare được xem là nhà văn vĩ đại nhất của Anh.

Được xem là nhà văn vĩ đại nhất của Anh và là nhà viết kịch đi trước thời đại 38 vở kịch ông để lại là tài sản vô giá trong kho tàng văn học thế giới.

1. Leonardor da Vinci (Họa sĩ - nhà sáng chế)

Thiên tài toàn năng người Ý chính là người đứng đầu bản danh sách này, ông là thiên tài toàn diện bí ẩn, thậm chí bị gán với câu chuyện được người ngoài hành tinh giúp đỡ.

Ông là thiên tài toàn diện bí ẩn, thậm chí bị gán với câu chuyện được người ngoài hành tinh giúp đỡ.
Ông là thiên tài toàn diện bí ẩn, thậm chí bị gán với câu chuyện được người ngoài hành tinh giúp đỡ.

Ông là nhà khoa học, nhà thơ, họa sỹ, bác sỹ, nhà giải phẫu, kỹ sư, nhạc sỹ, nhà triết học,... và hàng loạt các khả năng sáng tạo phi thường trong mọi lĩnh vực.

Trí tò mò, sức sáng tạo, khả năng nghệ thuật và óc khoa học khiến ông phối hợp hài hòa giữa khoa học với nghệ thuật.

Những bản phác thảo của ông chứa đựng các ý tưởng vượt thời đại như máy bay, xe tăng, đồ lặn, giải phẫu, vật lý, toán học,...

Chính vì thế khiến ông càng trở nên bí ẩn và là người có sức sáng tạo vô hạn, không ai có thể đánh giá đầy đủ về những đóng góp của ông.

Nhưng chắc chắn một điều rằng ông chính là con người toàn diện và hoàn hảo nhất mà lịch sử nhân loại sản sinh ra.

Cập nhật: 06/04/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 4,318
  • 37.637