"Akatsuki" vuột khỏi sao Kim do áp lực nhiên liệu

  •  
  • 1.413

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) ngày 10/12 đã hé lộ nguyên nhân ban đầu khiến tàu thăm dò Akatsuki (Rạng Đông) không vào quỹ đạo của sao Kim sau hành trình nhiều tháng từ trái đất đến hành tinh này.


Tàu thất bại trong chuyến thăm dò sao kim.(Ảnh internet)

Cuộc điều tra về thất bại của Akatsuki đã cho thấy nguyên nhân ban đầu là áp lực buồng nhiên liệu của con tàu này đã giảm đột ngột ngay sau khi nó khởi động bộ giảm tốc.

Theo JAXA, áp lực buồng nhiên liệu giảm xảy ra là do trục trặc của hệ thống ống nhiên liệu và van của bộ điều chỉnh nhiên liệu.

Nhóm điều tra đã phát hiện ra vấn đề sau khi phân tích dữ liệu mà Akatsuki gửi ngược về Trái Đất và các nhà khoa học đã đưa ra những biện pháp đối phó.

Nhóm điều tra nhận thấy bộ giảm tốc đang hoạt động bình thường trong 2 phút 32 giây đầu tiên. Tuy nhiên, sau đó con tàu bắt đầu rơi vào trạng thái rối loạn và hệ thống điều chỉnh hoạt động sau 6 giây.

JAXA cho rằng việc rối loạn này là do van nhiên liệu đóng lại, khiến động cơ ngừng lại giữa chừng. 3 phút 37 giây sau đó, Akatsuki bắt đầu chương trình khẩn cấp và từ bỏ việc tiếp cận quỹ đạo hành tinh này.

Tuy nhiên, JAXA cùng ngày đã công bố hình ảnh về sao Kim mà con tàu này chụp được vào sáng 9/12 sau khi nó không vào được quỹ đạo hành tinh. Những bức ảnh trên đã được chụp ở khoảng cách 600.000km so với Trái Đất hoặc gấp 1,5 lần khoảng cách giữa Trái Đất với Mặt Trăng.

Theo Vietnam+
  • 1.413