Amiante: Thủ phạm gây ung thư

  •  
  • 705

Theo một nghiên cứu mới được công bố ngày 22/10, tại Pháp, khoáng amiante là nguyên nhân gây ra rất nhiều các loại bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư.

Số người chết hàng năm do mắc các bệnh ung thư liên quan đến amiante chiếm tỉ lệ cao nhất. Khoáng Amiante được coi là “sản phẩm nguy hại” của thời hiện đại. Nước Pháp mặc dù đã có nhiều cố gắng trong việc chống lại sự xâm nhập của khoáng chất này nhưng vẫn bị coi là quá chậm trễ trong việc kiểm soát vệ sinh dịch tễ trong việc bùng nổ khoáng amiante.

Năm 1997, chính phủ Pháp đã ra luật cấm nhập khẩu và sử dụng khoáng chất amiante do tính chất nguy hiểm của nó. Tuy nhiên, trong thời đại công nghiệp phát triển như hiện nay, việc sử dụng khoáng chất này là khó tránh khỏi. Amiante thường có mặt trong các sản phẩm cách nhiệt.

Khoáng chất amiante là kẻ thủ số 1 gây ra những căn bệnh chết người như u trung biểu mô (hay còn gọi là ung thư màng phổi), ung thư phổi và ung thư thanh quản. Ngoài ra, amiante còn gây ra một số các loại bệnh lý khác như bệnh bụi atbet, màng phổi.

(Ảnh: VTC news)
Theo một thống kê mới đây được thực hiện tại 22 tỉnh thành phố của Pháp, nơi có 18 triệu dân chiếm 30% dân số Pháp, hàng năm có từ 500 đến 611 nam giới nhiễm các bệnh do khoáng chất này gây ra, ở nữ giới là 148 đến 188 trường hợp.

Số lượng những người mắc bệnh nghề nghiệp do khoáng amiante gây ra hiện đã tăng hơn 83%.

Căn bệnh ung thư này sẽ phát bệnh từ 20 - 45 năm sau khi nhiễm khoáng chất này. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ rõ, bệnh ung thư trung biểu mô sẽ phát triển mạnh trong 2 hoặc 3 thập kỷ tới.

Chương trình điểu tra Spirale được thực hiện năm 2006 đối với 50.600 người sinh năm 1942 và 1943 và chương trình Espri năm 2005 đối với 2.334 thợ thủ công đã nghỉ hưu vào năm 2004 cho thấy, 1/2 trong số họ đã bị nhiễm khoáng chất này trong thời gian làm việc

Trung tâm nghiên cứu ung thư thế giới Paolo Boffeta nhận định, tại Tây Âu số lượng người chết do bệnh ung thư màng phổi sẽ đạt kỷ lục từ thời điểm 2010 – 2020.

Dạ Thảo

Theo AFP, VTC news
  • 705