9 cách chống lại thủ phạm gây hôi miệng

Thực phẩm giúp loại bỏ tình trạng hôi miệng
  •  
  • 4.111

Hơi thở hôi vốn là vấn đề rắc rối của nhiều người nhưng bạn nên biết rằng những thói quen của chúng ta cũng ảnh hưởng rất nhiều đền mùi trong hơi thở.

1. Chải răng và dùng chỉ nha khoa hàng ngày

Việc chải răng hai lần mỗi ngày, mỗi lần khoảng một phút là rất quan trọng để tránh mùi hôi. Chỉ nha khoa cũng giúp loại trừ mảng bám và những mẩu thức ăn ở những nơi mà bàn chải không thể chải đến được- nguyên nhân gây ra hôi miệng. Vì thế kết hợp việc chải răng và sử dụng chỉ nha khoa là cách hiệu quả để cải thiện sức khỏe răng miệng.

2. Sử dụng baking soda (thuốc muối)

Baking soda (tên tiếng Việt là Thuốc muối) giúp duy trì nồng độ PH ổn định, giảm thiểu tối đa nguy cơ hôi miệng. Baking soda có thể được dùng theo nhiều cách. Chẳng hạn kết hợp Baking soda với thuốc đánh răng hàng ngày, hoặc có thể dùng như nước súc miệng để mang lại hơi thở thơm mát tự nhiên.

8 cách chống lại thủ phạm gây hôi miệng

3. Ăn thực phẩm chứa nhiều kẽm

Kẽm có tính năng ngăn chặn sự phát triển của các vi sinh vật gây bệnh, giúp giảm vi khuẩn có hại và vi trùng, thúc đẩy chức năng của hệ thống miễn dịch, chống viêm và ngăn chặn hôi miệng. Vì vậy, bạn nên bổ sung vào chế độ ăn các loại thực phẩm và hoa quả giàu chất kẽm.

4. Uống nhiều nước

Nước giúp ngăn chặn vi khuẩn gây hôi miệng vì có thể trung hòa axit trong cơ thể. Uống ít nhất 10-12 cốc nước mỗi ngày, hoặc các loại nước ép rau và trái cây cũng giúp giảm mùi hôi trong hơi thở.

5. Ăn rau sống

Rau sống có chứa nhiều chất dinh dưỡng chống độc tố và chống viêm cho cơ thể. Ngoài ra, hàm lượng vitamin và chất khoáng trong các loại rau sống cũng rất cao. Ăn rau sống có thể giảm thiểu nguy cơ có mảng bám và vi khuẩn trong răng. Một số loại rau bạn nên ăn sống như cần tây, rau mùi tây hay loại thảo dược cỏ xạ hương.

6. Sử dụng tinh dầu bạc hà nguyên chất

Tinh dầu bạc hà nguyên chất không chỉ giúp hơi thở thơm mát, mà còn giúp bạn tiêu diệt vi khuẩn có hại trong miệng do các loại thức ăn có chứa nhiều axit mang đến. Phết một chút tinh dầu bạc hà lên bàn chải đánh răng, sau đó, súc miệng với nước ấm, sẽ giúp xua tan lo ngại về hơi thở có mùi.

7. Hạn chế uống rượu và hút thuốc

Hút thuốc và uống rượu chính là một trong những nguyên nhân gây hôi miệng. Hãy hạn chế rượu bia và thuốc lá để tranh nguy cơ hôi miệng.

8. Tập trung vào chế độ ăn uống

Bạn nên ăn có một chế độ ăn nhiều rau xanh và hoa quả. Nên lựa chọn các loại thực phẩm chứa nhiều kiềm, tránh các loại thực phẩm chứa nhiều axit. Hạn chế ăn hành và tỏi. Hạt cây thì là và nụ cây đinh hương cũng nên được bổ sung trong chế độ ăn của bạn để có một hơi thở thơm mát.

9. Một số thực phẩm giúp loại bỏ tình trạng hôi miệng

  • Sữa chua: Theo Webmd, sữa chua chứa vi khuẩn có lợi probiotics, giúp chống lại các vi khuẩn gây hôi miệng. Nghiên cứu từ Hiệp hội Nghiên cứu Nha khoa Quốc tế cho thấy ăn 179 gr sữa chua không đường mỗi ngày làm giảm mức độ hydrogen sulfide, hợp chất gây mùi trong miệng. Ăn sữa chua thường xuyên cũng giảm tích tụ mảng bám và ngăn phát triển bệnh nha chu.
  • Chanh: Tính axit trong chanh có tác dụng điều tiết lượng nước bọt, giúp loại bỏ các vi khuẩn gây hại trong miệng. Bạn có thể uống chanh nóng với bạc hà để khắc phục chứng hôi miệng hiệu quả.

Trà xanh
Trà xanh cũng giàu polyphenol, mang lại hiệu quả cao trong việc loại bỏ mùi hôi ở miệng.

  • Trà xanh: Nhiều nghiên cứu cho thấy catechin, chất chống oxy hóa tự nhiên trong trà xanh, có thể chống lại vi khuẩn gây hôi miệng. Giống như mùi tây và húng quế, trà xanh cũng giàu polyphenol, mang lại hiệu quả cao.
  • Nước lọc: Theo Eating Well, hầu hết vi khuẩn gây mùi đều kỵ khí. Điều đó có nghĩa chúng phát triển mạnh trong tình trạng khô miệng. Do đó, uống nước giúp loại bỏ các vụn thức ăn và vi khuẩn mắc kẹt trong miệng. Thói quen này cũng kích thích sản xuất nước bọt để làm sạch miệng hiệu quả.
  • Táo: Đây cũng là thực phẩm chứa hàm lượng polyphenol cao, rất hữu ích để phá vỡ hợp chất có mùi. Táo cũng giảm mảng bám, tăng hoạt động của tuyến nước bọt, giúp giữ miệng sạch hơn.
  • Gừng: Không chỉ có tác dụng làm dịu dạ dày, gừng còn giúp đánh bại hơi thở nặng mùi. Ăn một miếng gừng sau bữa ăn có thể làm sạch vòm miệng, hơi thở tươi mát hơn. Bạn cũng có thể pha gừng cắt lát vào trà, nước ấm, kèm theo một chút chanh.
  • Hạt thì là: Một cách chữa hôi miệng của người Ấn Độ là nhai một vài hạt thì là. Điều này làm tăng tiết nước bọt rửa sạch vi khuẩn trong miệng, đồng thời giúp trung hòa mùi khó chịu và hỗ trợ tiêu hóa. Ngoài ra, dầu thì là có đặc tính kháng khuẩn, chống lại vi khuẩn gây hôi miệng.
  • Lá ổi: Lá ổi là một bài thuốc dân gian có thể chữa được nhiều bệnh như tiêu chảy, viêm ruột… và hôi miệng. Trong lá ổi có chứa các thành phần Tanin, Oxalic, Phosphoric giúp loại bỏ chứng hôi miệng, làm trắng răng và loại bỏ mảng bám rất tốt. Cách thực hiện: Lấy một nắm lá ổi non rửa sạch, sau đó đun sôi và thêm một chút muối, đợi nước nguội và sử dụng súc miệng 3 lần/ ngày. Chăm chỉ thực hiện đều đặn hàng ngày.
  • Muối: Muối là gia vị phổ biến trong nấu ăn. Bên cạnh đó muối còn là một loại chất sát trùng hiệu quả và khử được mùi hôi trong khoang miệng. Cách thực hiện: Pha muối với nước để tạo được dung dịch nước muối loãng, dùng dung dịch này 3 lần/ ngày. Nước muối giúp ngăn ngừa hiệu quả các vấn đề mảng bám gây nên sâu răng, tiêu diệt vi khuẩn trên lợi và lưỡi.
  • Mật ong: Trong mật ong có chứa chất kháng sinh và tác dụng diệt khuẩn. Vì vậy khi sử dụng mật ong và chanh súc miệng hàng ngày sẽ giúp hạn chế mùi hôi.
  • Mùi tây: Hương thơm và hàm lượng chất diệp lục cao của mùi tây có tác dụng khử mùi. Tinh chất trong loại rau này có thể chống lại hợp chất lưu huỳnh gây mùi hôi. Nên ăn trực tiếp hoặc ép rau hòa với ít nước ấm để uống.
  • Nước ép dứa: Uống hoặc nhai trực tiếp một vài lát dứa trong 2-3 phút giảm mùi hôi. Lưu ý súc miệng hoặc uống thêm ít nước lọc để loại bỏ đường còn sót lại.
  • Nước chanh: Vitamin C, chất chống oxy hóa giảm viêm nướu và các bệnh nha chu. Uống nước chanh hoặc lấy một ít chanh chà trực tiếp lên răng, lưỡi để ngăn hôi miệng. Không dùng quá nhiều nước chanh một ngày vì hàm lượng axit xitric cao có thể gây xói mòn răng.
  • Quả cam: Nhiều người bị hôi miệng vì không tiết đủ nước bọt làm sạch vi khuẩn. Cam không chỉ là món tráng miệng tốt cho sức khỏe mà còn góp phần vệ sinh răng miệng. Vitamin C trong cam giúp tăng tiết nước bọt, loại bỏ hơi thở nặng mùi.

Có gì bên dưới lớp cát sa mạc?

Vì sao tàu ngầm được thám hiểm đại dương?

Châu chấu màu hồng hiếm gặp xuất hiện ở châu Âu

Cập nhật: 26/07/2023 Tổng Hợp
  • 4.111