16 loài động vật sống lâu nhất quả đất

Con người là một trong những loài có tuổi thọ khá cao và có xu hướng tăng cùng với sự phát triển của y học hiện đại. Những bước tiến của khoa học và y học đã giúp chữa trị nhiều căn bệnh nan y, kéo dài tuổi thọ con người. Tuy nhiên nếu so sánh với 15 loài động vật sống "dai" nhất trong danh sách dưới đây, thì một người trưởng thành cũng không khác gì một đứa trẻ sơ sinh trong thế giới loài vật.

16. Lươn vây dài New Zealand

Lươn vây dài New Zealand có nguồn gốc từ New Zealand và Australia, những con lươn này thường sống đến 60 tuổi và cá thể sống lâu nhất được ghi nhận là 106 tuổi.

Giống như cá mập xanh, những con cá này phát triển rất chậm, đó là lý do tại sao chúng có thể sống lâu đến như vậy.

15. Giun ống Lamellibrachia

Những sinh vật biển đầy màu sắc này sống dọc theo các lỗ thông hơi hydrocacbon dưới đáy biển. Chúng sống khoảng 170 năm nhưng nhiều nhà khoa học tin rằng có những cá thể sống tới 250 năm. Lamellibrachia phát triển chậm trong suốt thời gian tồn tại với chiều dài hơn 182cm. Sinh vật này được tìm thấy ở Đại Tây Dương, đặc biệt là những vùng nông của lưu vực vịnh Mexico.

14. Thằn lằn Tuataras

Hai loài Tuataras còn sống ngày nay là những thành viên còn sống sót duy nhất của nhóm động vật phát triển mạnh mẽ 200 triệu năm trước, chúng là những con khủng long sống. Chúng cũng là một trong những loài vật có xương sống có tuổi thọ cao nhất, từ 100 đến 200 năm.

13. Ốc vòi voi

Ốc vòi voi có nguồn gốc từ Tây Bắc Thái Bình Dương, là loài vật có thể sống hơn 165 năm. Trong 4 năm đầu tiên của cuộc đời, ốc vòi voi phát triển cơ thể nhanh chóng, tăng trung bình hơn 2,5 cm mỗi năm. Với đặc điểm "cổ" (hay còn gọi là ống hút) dài, cơ thể của ốc vòi voi có thể hơn 90 cm. Trong khi đó, lớp vỏ ngoài thường không dài tới 20,3 cm. Đây là loài trai nước mặn có nguồn gốc từ Puget Sound và được cho là sống ít nhất 160 năm.

12. Cá Rougheye

Rougheye là một trong những loài cá có vòng đời lâu nhất, chúng phát triển rất chậm, phải mất hàng chục năm để trở thành một con trưởng thành. Vòng đời của Rougheye có thể kéo dài 200 năm, có ghi nhận về cá thể Rougheye sống lâu nhất là 205 năm. Rougheye thường sinh sống ở độ sâu 170 đến 700m dưới mực nước biển, và ở các vùng biển Thái Bình Dương.

11. Nhím biển đỏ

Nhím biển đỏ là loài nhím biển có kích thước lớn nhất, có thể lên đến 25cm. Chúng xuất hiện cách đây 450 triệu năm, và trong vòng đời của mình thường rất ít di chuyển nên nhím biển đỏ có rất nhiều gai nhọn bảo vệ. Đôi khi chúng cũng thường tập trung lại với nhau và đi tìm kiếm thức ăn, tuy nhiên chúng bò khá chậm. Có một điều đặc biệt là tuổi thọ trung bình của nhím biển đỏ là 30 năm, nhưng nếu vượt qua chúng có thể sống tới hơn 200 năm.

10. Cá voi Bowhead

Một số nhà khoa học tin rằng cá voi bowhaed có thể là loài sinh vật có vú lâu đời nhất còn tồn tại trên thế giới. Một chú cá voi ở Thái Bình Dương có tên là Bada đã sống được khoảng 211 năm. Hầu hết các chú cá voi bowhead chết ở độ tuổi từ 20 đến 60, nhưng cũng có đến 4 chú cá voi loại này sống được từ 91 đến 172 năm tuổi.

9. Cá chép koi

Tuy rằng tuổi thọ trung bình của cá chép koi chỉ vào khoảng 50 năm, tuy nhiên một trường hợp đặc biệt đã giúp loài cá nhỏ bé này có tên trong danh sách những loài vật sống "dai" nhất quả đất. Đó là một chú cá koi có tên là Hanako đã sống 226 năm, từ năm 1751 đến năm 1977. Tuổi thọ của chú cá này được xác nhận bằng cách đếm số vân trên vẩy, tương tự như việc xác định tuổi thọ của cây dựa vào vân gỗ.

8. Giun ống Vestimentiferan

Loài động vật thân mềm này sống trong một lớp vỏ bảo vệ và cố định trong suốt quãng đời của mình. Giun ống Vestimentiferan có chiều dài cơ thể lên đến 3m và hay sống tập trung thành những nhóm rất đông, có thể lên tới hàng nghìn con. Chúng thướng sống tập trung tại vùng vịnh phía bắc Mexico, nơi có độ sâu hơn 750m dưới mực nước biển. Giun ống Vestimentiferan phát triển rất chậm, thông thường chúng có thể sống hơn 250 năm.

7. Cá mập Greenland

Những con cá mập này có thể sống đến 200 năm. Các nhà khoa học đã phát hiện một trường hợp 400 tuổi. Điều này đã khiến chúng trở thành động vật có xương sống lâu đời nhất trên thế giới. Loài vật này sống lâu vì chúng phát triển rất chậm, khoảng 1 cm mỗi năm và đạt đến độ tuổi già khi 100 tuổi.

6. Trai nước ngọt

Trong khi rất nhiều loài vật khó có thể thích nghi khi thay đổi môi trường sống, từ khí hậu, địa chất đến nhiều yếu tố vật lý, hóa học, sinh học thay đổi. Thì loài trai nước ngọt lại có khả năng thích nghi khá tốt khi phải thay đổi hoàn toàn điều kiện sống. Có lẽ chính vì điều này mà chúng có thể sống tới hơn 250 năm. Loài trai nước ngọt thường được tìm thấy ở vùng bán đảo Scandinavia.

5. Rùa

Rùa vẫn được biết đến là loài vật có tuổi thọ khá cao, trung bình một con rùa khỏe mạnh có thể sống tới 150 năm tuy nhiên cũng tùy thuộc vào từng loại rùa khác nhau. Một chú rùa có tên là Adwaita sống tại một vườn thú ở Kolkata đã sống tới hơn 250 năm và chết do một vết nứt ở vỏ ngày càng trở nên nghiêm trọng. Nếu không bị tai nạn đáng tiếc đó, có lẽ chú rùa Adwaita còn có thể sống lâu hơn rất nhiều.

4. Sò biển Quahog

Loài sò biển này có nguồn gốc từ Bắc Đại Tây Dương, nó sống ở độ sâu từ 8 tới 396m. Để tránh bị ăn thịt, chúng có thể trốn sâu dưới đáy biển và sống ở đó trong một khoảng thời gian dài mà không cần tìm kiếm thức ăn và oxy. Sò biển Bắc Đại Tây Dương là loài nhuyễn thể có tuổi thọ khoảng 400 năm, con lâu nhất có thể sống đến 507 tuổi. Theo nghiên cứu, sở dĩ chúng sống lâu như vậy vì trong cơ thể có chứa chất kháng oxit hóa cao lạ thường.

3. Bọt biển Nam Cực

Nhiều người lầm tưởng bọt biển là thực vật, tuy nhiên thực chất chúng lại là một loài động vật ít hoạt động, mỗi ngày chúng chỉ di chuyển có 1mm. Bọt biển cũng có tốc độ phát triển rất chậm, do đó chúng có vòng đời khá dài. Những loài bọt biển thông thường có tuổi thọ từ ba đến hai mươi năm, duy nhất có loài bọt biển Nam cực có tuổi thọ lên đến 1550 năm.

2. San hô đen

San hô trông giống như những tảng đá và thực vật dưới nước đầy màu sắc, nhưng chúng thực sự được tạo thành từ bộ xương ngoài của động vật không xương sống được gọi là polyps. Các polyp này liên tục nhân lên và tự thay thế bằng cách tạo ra một bản sao giống hệt về mặt di truyền, theo thời gian khiến cấu trúc bộ xương ngoài của san hô ngày càng lớn hơn. Do đó, san hô được tạo thành từ nhiều sinh vật giống hệt nhau chứ không phải là một sinh vật đơn lẻ vì vậy tuổi thọ của san hô là nỗ lực của cả nhóm. Các mẫu san hô đen được tìm thấy ngoài khơi Hawaii đã sống được 4.265 năm tuổi.

1. Sứa bất tử

Loài sứa này có tên khoa học là Turritopsis nutricula, chúng có một khả năng đặc biệt là quay ngược vòng đời của chúng từ thời kỳ trưởng thành trở lại thời kỳ sinh vật đơn bào và từ đó lại tiếp tục phát triển. Đây là trường hợp duy nhất từng được phát hiện ra về một loại sinh vật đa bào có khả năng quay ngược vòng đời khi giao phối sau khi đã trưởng thành về mặt tình dục. Về mặt lý thuyết, quá trình này diễn ra vô hạn, và dẫn đến việc loại sứa này bất tử.

Giống như sứa Turritopsis, sứa Hydras cũng có tiềm năng sống mãi mãi. Những động vật không xương sống này phần lớn được tạo thành từ các tế bào gốc , chúng liên tục tái tạo thông qua nhân đôi hoặc nhân bản. Hydras không sống mãi trong điều kiện tự nhiên vì các mối đe dọa như động vật ăn thịt và bệnh tật, nhưng nếu không có những mối đe dọa bên ngoài này, chúng có thể bất tử.

Cập nhật: 20/08/2021 Tổng Hợp
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video