Ánh nắng ảnh hưởng đến hàm lượng thủy ngân trong cá

Các nhà nghiên cứu hải dương thuộc Đại học Hawaii (UH) và Đại học Michigan của Mỹ cho biết họ đã lý giải phần nào sự tích tụ thủy ngân trong các loài cá biển sinh sống ở những độ sâu khác nhau.


Ảnh: internet

Vài năm trước, các nhà khoa học tại UH phát hiện ra rằng trong thịt của các loài cá săn mồi sâu dưới đại dương như cá mặt trăng hay cá kiếm có hàm lượng thủy ngân cao hơn so với cá nục heo và cá ngừ vây vàng thường sống gần mặt nước. "Chúng tôi nhận thấy điều này nhưng không thể lý giải được nguyên nhân" - Giáo sư Brian Popp của UH cho biết.

Gần đây, dựa trên phát hiện của Đại học Michigan cho rằng các phản ứng hóa học dưới tác động của ánh nắng phá hủy đến 80% chất monomethylmercury (CH3Hg+) độc hại trên tầng nước mặt, các nhà khoa học mới tập trung nghiên cứu ở 9 loài cá, gồm 6 loài săn mồi và 3 loài là con mồi. Họ phát hiện tác hại của CH3Hg+ (được tạo thành sau quá trình phân hủy thủy ngân vô cơ tương đối vô hại thải ra từ khói bụi công nghiệp) có thể tăng dần khi nó đi qua chuỗi thức ăn.

Từ nghiên cứu này, các nhà khoa học kết luận con người phơi nhiễm thủy ngân chủ yếu là qua việc tiêu thụ những loài cá biển lớn, như cá kiếm và cá ngừ. Được biết, phơi nhiễm thủy ngân gây tổn hại cho hệ thống thần kinh trung ương, hệ tuần hoàn và hệ miễn dịch.

Theo Báo Cần Thơ, Bigislandnow
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video