Bên trong ốc đảo giữa sa mạc lớn nhất thế giới

Cách thủ đô Algiers 1.230km về phía Tây Nam, Timimoun được mệnh danh là "ốc đảo đỏ" của Algeria với những ngôi nhà được xây dựng bằng bùn đỏ.


Timimoun
có diện tích khoảng 9.936km2. Đây là điểm hút khách bậc nhất của Algeria. "Ốc đảo đỏ" này còn có biệt danh là "La Rouge" (màu đỏ trong tiếng Pháp). Người dân Algeria tin rằng màu đỏ đại diện cho máu và sa mạc.


Cuộc sống tại ốc đảo Sahara của Algeria đã phát triển mạnh mẽ trong nhiều thế kỷ qua. Thị trấn cũng là nơi có một số kiến trúc nổi bật nhất của Bắc Phi.


Xa hơn về phía bắc, nằm Thung lũng M'Zab, là một chuỗi 5 "ksour" (khu vực được xây thêm) với những ngôi nhà màu pastel khác biệt. Những thành trì này được UNESCO công nhận nhờ "kiến trúc cực kỳ nguyên bản" và mong muốn bảo tồn "lối sống cùng một kỹ thuật xây dựng từ thế kỷ XXI".


Miền Nam Algeria là quê hương tổ tiên của người Tuareg, những người bán du cư sống nhờ gia súc và thực phẩm khô như chà là, theo National Geographic.


Du khách có thể nhận biết người Tuareg thông qua tagelmust - chiếc khăn trùm đầu mang biểu tượng cho bản sắc dân tộc. Đi du lịch với tagelmust là cách duy nhất để du khách khám phá Tassili N'Ajjer (cao nguyên đá sa thạch ở trung tâm sa mạc Sahara) một cách an toàn.


Tassili N'Ajjer là nơi có khoảng 15.000 bức ảnh và điêu khắc về sự hiện diện của người dân từng sống trong khu vực. Hình ảnh lâu đời nhất được cho là có niên đại 10.000 năm. Những hình vẽ tiết lộ rằng đây từng là thảo nguyên màu mỡ, những người săn bắn hái lượm chia sẻ thức ăn với voi, sư tử và hươu cao cổ. Thời điểm người dân chuyển sang làm nông nghiệp, họ vẽ gia súc. Sau đó, khi Sahara khô cạn, hình ảnh lạc đà xuất hiện, bao gồm cả những hình ảnh mô tả các đoàn lữ hành thương mại xuyên Sahara và cuộc sống của người Tuareg cưỡi lạc đà, theo National Geographic.


Theo một hướng dẫn viên du lịch bản địa, cư dân sống tại ốc đảo gần Sahara lớn lên và trưởng thành cùng với cát, họ có thể nhận biết sự khác biệt dù là nhỏ nhất địa hình nơi đây.


"Một số người dân sống quen thuộc với cát, khi rời quê hương lên thành phố, họ nhung nhớ sức hút của sa mạc và như bị ai đó thôi thúc quay trở lại
", hướng dẫn viên nói.

Cập nhật: 08/06/2024 Znews
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video