Cách phát hiện camera ẩn để đề phòng kẻ xấu nơi công cộng

Khi sử dụng WC nơi công cộng, khách sạn, hay thử đồ tại các shop quần áo, mọi người hãy luôn tạo thói quen kiểm tra các thiết bị quay lén có thể được gắn trong phòng để bảo vệ chính bản thân mình.

Ma trận thiết bị quay lén

Năm 2023, trong bài khảo sát của VnExpress cho thấy, 58% trong số hơn nghìn người tham gia cho biết từng bắt gặp hoặc nghi ngờ bị đặt camera quay lén.

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc kỹ thuật công ty Công nghệ an ninh mạng NCS, những thiết bị này có nhiều kiểu dáng, chức năng nhưng đa số có nguồn gốc từ Trung Quốc. Chúng có chất lượng không quá cao, kích thước rất nhỏ, khó bị phát hiện nếu chỉ nhìn qua bằng mắt thường. Camera thường được ngụy trang hoặc tích hợp vào vật dụng thông thường trong phòng như cảm biến báo khói, ổ cắm điện, công tắc, bộ sạc, đồng hồ để bàn.

Nhiều camera có chế độ xem từ xa, kẻ gian có thể xem trực tiếp hình ảnh trong phòng mà không cần tiếp cận thiết bị. Một số chỉ có khe cắm thẻ nhớ, lưu dữ liệu được khoảng một tuần. Số khác được bán ra dưới dạng mô-đun và bất kỳ ai với ý đồ xấu cũng có thể mua, tự gắn vào thiết bị điện gia dụng.

5 cách nhận biết thiết bị quay lén

Theo thông tin từ FPT, camera ẩn thường được "cài cắm" vô cùng tinh vi. Song, bạn hoàn toàn có thể tự kiểm tra bằng 5 mẹo đơn giản dưới đây.

Quan sát bằng mắt thường

Khi bước vào bất cứ một căn phòng nào trong nhà nghỉ, khách sạn hoặc sử dụng nhà vệ sinh công cộng, bạn cần quan sát thật kỹ và cẩn thận xung quanh để phát hiện camera theo dõi nếu có.

Đặc biệt chú ý một số vị trí như: tivi, điều khiển remote, ổ điện, dưới mặt bàn hoặc ghế, cửa ra vào, các vật dụng trang trí như đồng hồ treo tường, đèn bàn, bình hoa, gấu bông hay thậm chí là trên thiết bị báo động khói, lọc không khí…


Quan sát tất cả các vị trí và vật dụng trong phòng, kể cả đồ vật nhỏ bé nhất.

Tắt hết đèn trong phòng

Camera thường nhấp nháy đèn màu đỏ, xanh lá cây hoặc phát ra ánh sáng đèn LED mờ để có thể ghi hình tốt hơn vào ban đêm hoặc trong điều kiện thiếu sáng. Bạn hãy tận dụng nguyên lý hoạt động này của thiết bị để phát hiện camera ẩn bằng cách kéo toàn bộ rèm cửa và tắt hết đèn trong phòng. Nếu quan sát được bất cứ ánh đèn bất thường nào, bạn hãy kiểm tra thật kỹ để đảm bảo sự riêng tư, an toàn cho bản thân.

Kiểm tra các gương trong phòng

Camera mini quay lén cũng có thể được "cài cắm" sau những tấm gương trong phòng nhà nghỉ, khách sạn, nhà vệ sinh công cộng hết sức tinh vi. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng mà hãy bình tĩnh thực hiện theo hướng dẫn sau để kiểm tra camera giấu kín.

Đặt ngón tay lên tấm gương rồi quan sát khoảng cách giữa ngón tay và gương. Nếu giữa ngón tay của bạn và hình ảnh phản chiếu trong gương có khoảng cách thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng đây là gương thật. Còn khi nhận thấy ngón tay của bạn và hình ảnh phản chiếu không có khoảng cách thì tức là tấm gương này là gương hai chiều, có thể đã được lắp đặt camera ẩn phía sau.

Cách phát hiện camera ẩn bằng điện thoại

Smartphone có thể là một thiết bị vô cùng hữu ích giúp bạn phát hiện camera quay trộm dễ dàng, nhanh chóng. Bạn có thể áp dụng 4 cách phát hiện camera ẩn bằng điện thoại theo hướng dẫn sau:

  • Sử dụng đèn flash: Tắt đèn, kéo rèm cửa và bật đèn flash của điện thoại chiếu vào khắp nơi trong phòng, đặc biệt là những vị trí sau rèm cửa, góc khuất, lỗ nhỏ, trên các đồ vật. Nếu thấy ánh sáng phản chiếu tại một vị trí nào đó, bạn cần kiểm tra ngay lập tức.


Sử dụng điện thoại để kiểm tra thiết bị quay lén.

  • Mở ứng dụng camera điện thoại: Mở camera của điện thoại và giơ lên, quét qua các khu vực đáng ngờ. Camera trên điện thoại có thể giúp bạn phát hiện tia hồng ngoại, điểm sáng lạ phát ra từ các máy quay lén.
  • Dò camera ẩn qua Wi-Fi: Bạn bật chế độ Wi-Fi trên điện thoại và kiểm tra xem có Wi-Fi nào có dãy số hoặc kí tự lạ hay không. Thông thường, một số loại camera quay lén không dây thường sử dụng mạng riêng, được đặt tên là một dãy chữ và số kỳ lạ. Nếu phát hiện, bạn hãy liên hệ bộ phận lễ tân khách sạn, nhà nghỉ để xác định nguồn gốc của tín hiệu Wi-Fi đó.
  • Dùng ứng dụng phát hiện camera quay lén: Hiện nay, có khá nhiều phần mềm, ứng dụng miễn phí được phát triển giúp người dùng smartphone truy tìm camera ẩn nhanh chóng như: Hidden Camera Detector, Spy Spy, Glint finder…

Bạn hãy tải về các ứng dụng này trên điện thoại, sau đó truy cập và thực hiện theo hướng dẫn để phát hiện camera quay lén nếu có. Tuy nhiên, các ứng dụng này cũng sẽ báo động khi ở gần một số thiết bị có sóng như radio hay lò vi sóng đang hoạt động.

Sử dụng thiết bị phát hiện camera chuyên dụng

Ngoài những cách phát hiện camera ẩn quay lén trên đây, thì việc đầu tư một thiết bị dò hồng ngoại, định vị camera quay lén là cần thiết nếu bạn thường xuyên đi du lịch, công tác và không muốn hình ảnh riêng tư của mình bị kẻ gian quay lại.

Những thiết bị này thường có thiết kế nhỏ nhắn dễ dàng bỏ túi, sử dụng đơn giản bằng cách khởi động thiết bị và mang đi kiểm tra khắp xung quanh phòng. Nếu phát hiện camera giấu kín, thiết bị sẽ phát âm thanh báo động và nhấp nháy đèn để thông báo cho bạn biết.

Cập nhật: 25/06/2024 ĐSPL
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video