Chuyên gia cảnh báo những hiểm họa sức khỏe từ vòi hoa sen nhiều người chưa biết

Cùng với sự tích tụ của bụi bẩn, đầu vòi hoa sen có thể nhanh chóng trở thành nơi sinh sản của vi khuẩn và có khả năng gây ra một số nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe.

Theo Daily Express, các chuyên gia sức khỏe đã đưa ra cảnh báo rằng mọi người nên thường xuyên vệ sinh vòi hoa sen để ngăn ngừa một số tình trạng sức khỏe nghiêm trọng. Nghiên cứu do Trade Plumbing thực hiện đã phát hiện ra rằng vòi hoa sen bẩn có thể chứa một số loại vi khuẩn có hại chính gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau.

Cụ thể, các vi khuẩn này bao gồm nấm Malassezia và Acanthamoeba có thể gây ra các bệnh về mắt như viêm bờ mi và trong một số trường hợp hiếm gặp còn có nguy cơ mất thị lực. Vòi hoa sen cũng có thể là nơi sinh sống của vi khuẩn Malassezia stricta dẫn đến nhiễm trùng da đầu, cũng như vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa có thể dẫn đến nhiễm trùng tai.


Vòi hoa sen có thể chứa nhiều vi khuẩn gây hại nếu không được vệ sinh đúng cách. (Ảnh: Daily Express).

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất là vi khuẩn Legionella. Mặc dù “cực kỳ hiếm” nhưng đây là một điều cần lưu ý vì nó có thể gây ra bệnh Legionnaires - một loại viêm phổi nặng có thể gây tử vong nếu không được điều trị.

Chuyên gia Peter Clayton đến từ Vương Quốc Anh gợi ý rằng tốt nhất bạn nên vệ sinh đầu vòi hoa sen thường xuyên nếu muốn ngăn chặn sự tích tụ cặn bẩn, vi khuẩn và nấm mốc bằng cách ngâm nó trong giấm trắng. Axit trong giấm trắng có tác dụng phá vỡ các cặn khoáng và loại bỏ vi khuẩn trên đầu vòi hoa sen.

“Tuy nhiên, điều quan trọng là phải đảm bảo bạn đang sử dụng giấm trắng chưng cất chứ không phải bất kỳ loại nào khác vì giấm nâu có thể làm ố đầu vòi hoa sen của bạn”, chuyên gia Clayton nói. Ông nhấn mạnh, nên để vòi hoa sen ngập sâu trong nước giấm để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Nếu không muốn tháo rời đầu vòi hoa sen, bạn có thể đổ giấm trắng vào túi nilon và buộc quanh đầu vòi hoa sen bằng dây thun. Sau 30 phút, bạn nên dùng bàn chải đánh răng chà nhẹ toàn bộ vòi hoa sen để loại bỏ cặn vôi và vi khuẩn còn sót lại.

Cuối cùng, rửa sạch đầu vòi hoa sen và đảm bảo lau khô hoàn toàn trước khi lắp lại. Trong trường hợp vòi hoa sen của đã quá cũ hoặc đã được sử dụng trong thời gian dài, bạn được khuyến cáo nên thay mới để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Như vậy, bên cạnh những tiện ích cho cuộc sống hàng ngày, vòi hoa sen cũng có thể tiềm ẩn những nguy cơ không tốt đối với sức khỏe. Do đó, việc sử dụng một cách hợp lý và khoa học sẽ giúp bạn tận dụng tối đa lợi ích đồng thời hạn chế tối thiểu tác hại với sức khỏe.

Cập nhật: 12/06/2024 VOV
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video