Florida tổ chức cuộc thi bắt trăn Miến Điện xâm hại

Cuộc thi săn trăn Python Challenge hàng năm ở Florida chính thức nhận đăng ký tham gia với mục đích kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng để kiểm soát quần thể trăn xâm hại.

Cuộc thi cho phép mọi người trên khắp thế giới săn trăn Miến Điện đang làm rối loạn hệ sinh thái ở vùng đầm lầy Everglades, bất kể họ là thợ săn chuyên nghiệp hay nghiệp dư, Newsweek hôm 31/5 đưa tin. Người tham gia có thể nhận tiền thưởng hơn 25.000 USD. Cuộc thi sẽ kéo dài từ ngày 9/8 đến ngày 18/8. Tiền thưởng được chia theo một số hạng mục, bao gồm trăn dài nhất và bắt được nhiều trăn nhất.


Một nhóm thợ săn chụp ảnh kỷ niệm với con trăn Miến Điện bắt được. (Ảnh: Space Coast Daily).

Trăn Miến Điện được giới thiệu lần đầu tiên ở Florida vào thập niên 1970, nhiều khả năng là thú nuôi thả vào tự nhiên. Chúng là động vật bản xứ ở châu Á và phát triển mạnh trong khí hậu cận nhiệt đới ở Florida. Kể từ sau đó, chúng bùng nổ về số lượng và phá hủy hệ sinh thái bản xứ. Chúng ăn những động vật hoang dã bản xứ quý hiếm ở Florida như linh miêu và đôi khi cả cá sấu. Trăn cái lớn có thể mang 50 - 100 quả trứng mỗi lần, có nghĩa số lượng trăn đang vượt ngoài tầm kiểm soát. Trăn cái mang thai rất có giá trị trong cuộc thi do số lượng trứng khổng lồ mà chúng có thể đẻ. Trăn Miến Điện là động vật ăn thịt đầu bảng, không bị săn bởi bất kỳ loài vật nào khác và là một trong những loài rắn lớn nhất thế giới.

Dù Ủy ban cá và động vật hoang dã Florida tìm cách tiêu diệt trăn ở bang quanh năm, cuộc thi hàng năm đem đến cơ hội loại bỏ nhiều con trăn cùng lúc. Người tham gia phải hoàn thành khóa tập huấn trực tuyến trước khi tham gia, nhưng không cần giấy phép đi săn.

"Florida sẽ tiếp tục đầu tư kỷ lục vào bảo vệ tài nguyên thiên nhiên độc đáo của bang cho thế hệ tương lai, bao gồm tiêu diệt trăn Miến Điện xâm hại", Phó thống đốc bang Jeanette Nuñez chia sẻ tại buổi lễ phát động cuộc thi.

Quần thể trăn lan rộng ở Everglades đến mức một trong những con trăn lớn nhất từng được tìm thấy tại đó năm 2022. Con trăn dài gần 5,5 mét và mang 122 quả trứng. Sau khi nó bị bắt, kết quả khám nghiệm phát hiện con trăn có móng guốc trong đường tiêu hóa, có nghĩa bữa ăn cuối cùng của nó nhiều khả năng là hươu đuôi trắng bản xứ. Năm ngoái, 1.050 người đăng ký tham gia cuộc thi với tổng cộng 209 con trăn bị bắt và loại bỏ khỏi vùng Everglades.

Cập nhật: 05/06/2024 VnExpress
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video