Hé lộ danh tính hai bộ hài cốt được khai quật tại Nhà thờ Đức Bà Paris

Hai quan tài bằng chì được các nhà khảo cổ khai quật trong quá trình tái thiết hầm và ngọn tháp Nhà thờ Đức Bà Paris, kể từ sau vụ cháy vào năm 2019.

Vụ hỏa xảy ra tại Nhà thờ Đức Bà Paris (Notre-Dame), Pháp vào năm 2019 gây nhiều thiệt hại về kiến trúc của công trình này. Trong thời gian tái thiết nhà thờ, các nhà khảo cổ học đã phát hiện nhiều ngôi mộ, quan tài,... bên dưới.


 Các nhà khảo cổ học đang phân tích bộ hài cốt nằm trong chiếc quan tài bằng chì được khai quật bên trong nhà thờ Đức Bà Paris. (Ảnh: Denis Gliksman).

Kể từ đó, các nhà nghiên cứu của Viện nghiên cứu Khảo cổ Phòng ngừa Quốc gia Pháp (Inrap) đã đi sâu vào phân tích nhằm tìm ra câu trả lời về những bộ hài cốt đó là ai?

Theo đó, hai quan tài chì này chứa hài cốt một giáo luật nổi tiếng và một tay đua quý tộc vô danh. 

Nhà nghiên cứu Christophe Besnier, người dẫn đầu cuộc khai quật cho biết: "Quan tài chì đầu tiên được phát hiện có niên đại từ giữa thế kỷ 14 đến cuối thế kỷ 17. Nó chứa hài cốt của một người đàn ông quý tộc được ướp xác khi qua đời".

Phân tích bộ hài cốt này cho thấy, đây là một người đàn ông trong khoảng từ 25 đến 40 tuổi, đã biết cưỡi ngựa khi còn nhỏ, bị biến dạng nhẹ ở phần đầu và có thể nhiễm bệnh lao.

Nhà nhân chủng học Eric Crubery, Đại học Toulouse II nhớ lại: "Đây sẽ là một bộ hài cốt quan trọng. Bởi vì, thời điểm đó chỉ khoảng 4% giới quý tộc có cơ hội ướp xác hoặc nằm trong một chiếc quan tài chì khi qua đời".

Về chiếc quan tài thứ hai, các nhà nghiên cứu đã phát hiện bên trong nó chứa nhiều hiện vật quý bao gồm một tấm văn bia bằng tiếng Latinh, ba huy chương, một văn bản bằng tiếng Pháp được khắc trên đồng và một tấm bảng khác đề cập đến Canon Antoine de La Porte (1627-1710), đây là một vị giám mục có chức sắc cao trong hơn 50 năm.

Hài cốt của ông cũng nằm trong chính chiếc quan tài này và hiện tại ông có một bức chân dung được lưu giữ tại Bảo tàng Louvre, Pháp.

Đáng chú ý, vị giám mục này cũng là một người bảo trợ và sở hữu một khối tài sản cá nhân lớn, chính ông đã ra lệnh hiện thực hóa ba bức tranh nhằm trang trí Nhà thờ Đức Bà, hiện được bảo tồn trong bảo tàng Louvre. Ông cũng quyên góp 10.000 bảng Anh để nâng cấp khu hợp dàn hợp xướng trong Notre-Dame thời điểm ông đang công tác tại đó.


 Hài cốt đang được các nhà nghiên cứu lấy ra từ chiếc quan tài. (Ảnh: Denis Gliksman).

Phân tích các bộ hài cốt cho thấy, việc chôn cất trong các thánh đường được thực hiện trong suốt thời kỳ trung cổ và hiện đại. Thông thường, những người quá cố được đặt gần các dàn hợp xướng hay nơi chôn cất các giám mục và tổng giám mục.

Christophe Besnier cho biết: "Hơn 300 người đã được chôn cất tại Nhà thờ Đức Bà Paris và kiểu chôn cất này được dành riêng cho giới thượng lưu, vì những quan tài bằng chì thời điểm đó rất đắt đỏ".

Mặt khác, khoảng 200 mẫu được lấy từ những bộ hài cốt này vẫn sẽ cần được phân tích chuyên sâu thêm, trước khi nó được bàn giao cho Bộ Văn hóa Pháp.

Cập nhật: 12/12/2022 Dân Trí
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video