Kem chống nắng của các loài thực vật

Thực vật không bị cháy nắng vì nó tiết ra chất đóng vai trò như kem chống nắng, giúp bảo vệ chúng khỏi các tia mặt trời có hại.

>>> Vì sao kem chống nắng có thể chống được nắng?
>>> Lá chắn của san hô chống đươc tia cực tím

Theo nghiên cứu gần đây trên tạp chí của Hội hóa học Mỹ, thực vật tồn tại được nhờ hấp thụ năng lượng ánh sáng mặt trời, nhưng chúng không bao giờ bị cháy nắng vì có một lớp "kem chống nắng" đặc biệt phủ trên những chiếc lá và cành non, Nature World News cho hay.


Các phân tử este sinapate phủ trên lá giúp cây chống lại tia cực tím có hại. (Ảnh: Pixabay)

Cũng như con người, việc tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím có hại từ mặt trời không chỉ khiến thực vật bị đốt cháy mà còn gây tổn thương nghiêm trọng đến DNA. Kết quả là sự phát triển của thực vật có thể bị cản trở nếu không được bảo vệ bởi bóng râm của cây bên cạnh và kem chống nắng tự nhiên của riêng mình.

Nhà hóa học Timothy Zwier và đồng nghiệp tại Đại học Purdue, Mỹ, cho biết thực vật tạo ra các phân tử đặc biệt, gọi là este sinapate để ngăn chặn bức xạ tia cực tím B (UVB) xâm nhập sâu hơn vào lá, làm giám đoạn sự phát triển bình thường của cây trồng.

Nhóm nghiên cứu đã chuyển đổi các phân tử este sinapate thành trạng thái khí và bắn tia bức xạ UVB vào chúng. Họ nhận thấy rằng, các phân tử este sinapate có khả năng hấp thụ bức xạ ở mọi bước sóng trong phổ UVB.

Một lớp phủ este sinapate trên cây không phải là dày, đó là lý do tại sao rất khó để nhận ra chúng trên lá cây của hầu hết các thực vật.

Theo Vnexpress
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video