Kỳ lạ loại quả mất một năm mới chín, ăn xanh là độc

Quả Monstera deliciosa phải mất gần một năm để chín và chỉ khi đã chín hoàn toàn, trái cây này mới có thể ăn được. Nó có hương vị vô cùng đặc biệt, giống như kết hợp của chuối, dứa và xoài.

Monstera deliciosa (trầu bà lá xẻ) được nhiều người trồng làm cây cảnh trong nhà do màu sắc và hình dạng lá độc đáo. Ít ai biết quả của chúng có thể ăn được và rất ngon, nhưng tiềm ẩn nguy hiểm.


Monstera deliciosa trong tự nhiên có thể cao hơn 20m, tán lá phát triển hơn 1m.

Monstera deliciosa là tên một loại quả còn khá xa lạ với nhiều người, nó có hình dáng bên ngoài giống với bắp ngô mà chúng ta hay ăn. Chúng có xuất xứ từ vùng có khí hậu ôn đới như Trung Mỹ hay các hòn đảo gần xích đạo như Hawaii, Seychelles, Ascension và quần đảo Society.

Cái tên Monstera deliciosa bắt nguồn từ hai từ tiếng Anh là Monster (quái vật) và Delicious (món ngon). Nguyên nhân chúng có cái tên "quái vật" là bởi loại quả này chứa rất nhiều axit oxalic khi chưa chín, lượng độc tố này có thể khiến người ăn bỏng rát, đau đớn khi tiếp xúc phải.


Quả Monstera deliciosa chứa rất nhiều axit oxalic khi chưa chín.

Phần lớn độc tố tập trung ở lớp vảy ngoài hình lục giác được sắp xếp giống như tổ ong. Nếu cố gắng để ăn thứ quả kỳ lạ này lúc còn xanh, con người sẽ bị ngộ độc.

Theo tìm hiểu, quả Monstera deliciosa khi còn xanh khá độc. Thực tế, tất cả các bộ phận của cây Monstera deliciosa đều độc, trừ những quả chín.

Thú vị thay, quả Monstera deliciosa phải mất gần một năm để chín và chỉ khi đã chín hoàn toàn, trái cây này mới có thể ăn được.


 Tất cả các bộ phận của cây Monstera deliciosa đều độc, trừ những quả chín.

Chúng tỏa ra mùi rất nồng trong quá trình chín, nhưng khi quả chín hẳn thì mùi này biến mất. Đây là một trong những dấu hiệu để nhận biết quả đã có thể ăn được hay chưa. Khi quả chín lớp vảy này sẽ tự động bong ra để lộ lớp thịt quả màu trắng có bị giống chuối và dứa vô cùng thơm ngon bên trong.

Monstera deliciosa được các thổ dân châu Mỹ phát hiện ra từ khá sớm, khi đó họ đã coi chúng là cây trồng cung cấp lương thực chính trong mùa hè. Nhiều nơi ở Trung Mỹ, Monstera deliciosa từ lâu đã trở thành thức ăn hàng ngày trong gia đình.


Nhiều nơi ở Trung Mỹ, loại quả này đã trở thành thức ăn hàng ngày.

Ngoài ra, loại cây này hiện được trồng làm cảnh. Tuy nhiên, cây khi được trồng làm cảnh trong nhà thì hiếm khi ra hoa và kết quả. Đặc biệt, trồng trong nhà phải lưu ý cảnh báo để mọi người, đặc biệt là trẻ em không hái lá để nhai, ăn.

Cập nhật: 26/06/2024 ANTĐ
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video