Làm sao ngăn chặn hiểm họa nấm vi khuẩn trong khoang nhiên liệu máy bay ?

Thiết bị được chế tạo từ Công ty Conidia Bioscience, Vương quốc Anh cho phép phát hiện tình trạng và mức độ nguy hiểm của loại nấm vi khuẩn trong khoang nhiên liệu máy bay một cách chính xác và nhanh chóng hơn bất cứ thiết bị cùng loại nào trên thế giới
Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ gần đây đã gửi văn bản khuyến cáo đến các viên chức cấp cao kiểm tra và bảo dưỡng máy bay về một loại nấm được phát hiện như là thủ phạm chính gây ra các vụ tai nạn máy bay.

Sự tắc nghẽn nhiên liệu trên máy bay có thể gây ra những tai họa thảm khốc và là một mối quan tâm thật sự về mặt an toàn đối với các hãng điều hành và các tổ chức hoạt động trong ngành hàng không dân dụng. Điều đó lý giải tại sao một công ty ở Vương quốc Anh hiện là tổ chức đứng đầu thế giới trong lĩnh vực này sau khi đã nghiên cứu thành công thiết bị kiểm tra nấm vi khuẩn có trong khoang chứa nhiên liệu của máy bay. Đây là nguyên nhân tiềm ẩn chết người của các vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng.

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ gần đây đã gửi văn bản khuyến cáo đến các viên chức cấp cao kiểm tra và bảo dưỡng máy bay về một loại nấm được phát hiện như là thủ phạm chính gây ra các vụ tai nạn máy bay. Trong văn bản đã giải thích rõ vì sao phương tiện chuyên chở hàng không thường gặp phải một số sự cố, chẳng hạn như trung bình một chiếc máy bay có đến 4 lần cất cánh không thành công. Trước những cảnh báo về sự tắc nghẽn của bộ phận lọc nhiên liệu, các cuộc khảo sát và đánh giá thử nghiệm đã được gấp rút tiến hành nhằm khắc phục sự cố này.

Nấm vi khuẩn có tên khoa học là Hormoconis resinae, phát triển rất nhanh trong các khoang chứa nhiên liệu của máy bay. Chỉ cần một lượng nước rất nhỏ là chúng có thể sinh sôi và gây ra sự tắc nghẽn, thậm chí ăn mòn cả khoang chứa nếu như không được kiểm tra kịp thời.

Trước những phản ánh từ phía đội ngũ thợ máy, bảo dưỡng và các công ty cung cấp dịch vụ sửa chữa, đại tu chuyên kiểm tra thực tế tình trạng nhiễm khuẩn của bình chứa nhiên liệu máy bay, Công ty Conidia Bioscience có trụ sở tại miền Nam nước Anh đã sáng chế một thiết bị kiểm tra vô cùng hiệu quả có tên gọi là “Fuelstat”.

Mục đích của việc kiểm tra là giúp cho quá trình phân tích các mẫu nhiên liệu diễn ra nhanh chóng, đưa ra kết quả chính xác về tình trạng hiện thời của vi khuẩn Hormoconis resinae có trong khoang chứa nhiêu liệu, điều mà các cuộc kiểm tra thông thường trước đây đòi hỏi phải mất ít nhất 72 tiếng đồng hồ.

Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus cho biết thiết bị này mới vừa được đồng ý đưa vào sử dụng cho các loại máy bay của hãng. Công ty BAE Systems cũng đã thông báo sẽ sử dụng Fuelstat ngay khi có bảng phân tích đầy đủ về hệ thống phát hiện này.

Với thiết bị này, Vương quốc Anh đã góp phần giúp cho con người thoát khỏi các mối hiểm họa, tai nạn thương vong khi đi máy bay và các hãng hàng không dân dụng giảm thiểu được chi phí và thời gian khá lớn cho công tác bảo dưỡng.

Theo UK Now, Người Lao Động
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video