Lính Mỹ - nạn nhân chất độc da cam đã thắng!

Ngày càng nhiều cựu chiến binh được bồi thường vì mắc tiểu đường hơn bất cứ bệnh nào khác. Đó là trách nhiệm của những ai sản xuất và sử dụng chất độc da cam đối với những người lính Mỹ. Khi nào họ sẽ thực thi trách nhiệm đó với những nạn nhân là những dân lành Việt Nam?

Câu chuyện bắt đầu như sau. Mấy năm về trước, một người thợ điện của Hải quân vào năm 1966 có dừng chân 8 giờ đồng hồ ở Việt Nam trong chuyến anh ta bay trở về Mỹ, lớn tiếng kêu ca rằng bệnh tiểu đường hiện anh ta đang mắc là do Chất da cam mặc dù việc nghiên cứu không tìm ra một mối liên quan nào giữa hai điều đó ở anh ta.

Vì lo lắng đến tác hại cùa chất da cam, khoảng 270.000 cựu chiến binh từ Việt Nam – chiếm hơn ¼ số cựu chiến binh trong tổng số - đã được kiểm tra thương tật và đang được bồi thường vì mắc bệnh tiểu đường, theo thông báo của Bộ Cựu chiến binh.

Ngày càng nhiều cựu chiến binh được bồi thường vì mắc tiểu đường hơn bất cứ bệnh nào khác, kể cả stress sau chấn thương, mất thính lực hoặc những thương tật còn dấu vết trên cơ thể.

Hàng chục nghìn người khác tuyên bố có những bệnh khác khi về già, như liệt dương cũng được bồi thường như một lý do chính đáng vì sự liên quan có thể có đối với chất da cam.

Hôm qua, Hội cựu chiên binh Mỹ cho biết sẽ bổ sung các bệnh tim, bệnh liệt rung (Parkinson), bệnh bạch cầu (ung thư máu) vào danh sách các bệnh liên quan đến chất da cam. Nếu không có sự can thiệp của Quốc hội những đề xuất mới này sẽ có hiệu lực vào mùa thu và chính phủ Mỹ phải chi ra số tiền bồi thường lên tới 42 tỷ đôla trong 10 năm tới.

Theo Yahoo, Vietnamnet
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video