Miền Trung: Nước lũ đe dọa phát tán cúm gia cầm

Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) Bùi Quang Anh bày tỏ sự lo lắng về nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm ở miền Trung bởi nước lũ sẽ làm phát tán mầm bệnh từ Quảng Trị. Trong khi đó, mưa lũ vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Họp Ban chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch cúm gia cầm chiều nay (6/11), ông Bùi Quang Anh cảnh báo, nguy cơ dịch cúm gia cầm lây lan trên diện rộng là rất lớn.

Tại Cao Bằng, dịch cúm bắt đầu tái phát trên đàn gia cầm nhỏ lẻ, chủ yếu là vịt nuôi tại các hộ gia đình. Người dân ở đây đã vứt gia cầm chết xuống sông suối, khiến mầm bệnh phát tán theo dòng nước.

Còn ở Gio Linh (Quảng Trị), dịch cúm đã làm ốm, chết và tiêu hủy trên 2.600 con vịt. Địa phương này lại gặp nước lũ ngập lụt làm mầm bệnh trôi nổi, phát tán rộng. Do vậy, với thời tiết này tại các tỉnh miền Trung, ngập úng tại ĐBSCL và lạnh ở miền Bắc - điều kiện thuận lợi để virus cúm gia cầm tồn tại, phát triển, lây lan.

Dịch cúm dễ bùng phát tại miền Trung. (Ảnh: VNN)

Về bệnh tai xanh, dịch vẫn dây dưa và chưa được khống chế, đặc biệt là ở Khánh Hoà và Cà Mau. Ông Quang Anh cho rằng, kiểm soát địa bàn khi có dịch của Khánh Hoà chưa chặt chẽ, trong khi lực lượng thú y lại quá mỏng ở Cà Mau.

Thứ trưởng NN-PTNT Bùi Bá Bổng yêu cầu, các tỉnh này phải có giải trình trực tiếp bằng văn bản với Thủ tướng Chính phủ về việc để dịch dây dưa kéo dài.

Cũng vì dịch kéo dài nên ở các trang trại lớn của Khánh Hòa hiện có tới hàng nghìn con lợn thịt đến kỳ xuất chuồng vẫn ế ẩm. Trong khi đó, lợn bệnh lại thoát khỏi "lưới" kiểm dịch để bán chạy. Tuần qua, lực lượng quản lý thị trường đã bắt giữ một vụ vận chuyển 7 con lợn mắc bệnh tai xanh từ Nam Sách (Hải Dương) về Hải Phòng và một vụ khác với 70 con lợn sữa đang trên đường đến lò quay. Số lợn này để quá lâu trong tủ bảo ôn, nấm mốc đầy miệng và hậu môn.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bùi Bá Bổng yêu cầu Cục Thú y giám sát chặt chẽ việc tiêm phòng văc-xin cúm gia cầm mũi 2 ở các địa phương. Nếu địa phương nào không làm tốt sẽ bị xử lý, như nêu đích danh tên và số tiền gây lãng phí. Bên cạnh đó, cần xem xét phương án kiểm dịch, kiểm soát việc vận chuyển, tránh để tái diễn tình trạng tiêu thụ lợn bệnh.

H.Yên

Theo Vietnamnet
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video