Rượu có hại hơn cả cần sa đối với não đang phát triển

Các ông bố bà mẹ nên quan tâm đến việc lạm dụng rượu chứ không phải cần sa nếu con cái họ đang ở tuổi teen bởi rượu có tác động tới não đang phát triển. Hai nghiên cứu vừa được công bố mới đây cho thấy rượu – một loại chất hợp pháp (mặc dù thanh thiếu niên không được phép uống rượu tại Hoa Kỳ) lại bị coi là nguy hiểm hơn cả cần sa – chất bất hợp pháp ở nhiều quốc gia.

Một nghiên cứu mới được công bố mới đây tại Hoa Kỳ, trên tạp chí Clinical EEG và ENCS về khoa học thần kinh cho thấy rượu có tác động mạnh hơn đối với sự phát triển não bộ của thanh thiếu niên so với cần sa. Một nghiên cứu khác cũng được công bố trên Lancet đưa ra kết quả phân loại chất của một nhóm các chuyên gia Anh Quốc, với nội dung rằng rượu nguy hiểm hơn cần sa đối với các cá nhân và cả xã hội.

Nghiên cứu của Hoa Kỳ do Squeglia, Jacobus và Tapert thuộc Đại học San Diego, Đại học California San Diego thực hiện. Nghiên cứu tìm hiểu sự phát triển não bộ của thanh thiếu niên bởi giai đoạn này có những đặc trưng nhất định, bên cạnh đó tác động của việc lạm dụng chất đối với não bộ cũng rất đặc biệt ở giai đoạn này. Bởi rượu và cần sa là hai thứ thường được học sinh sử dụng, nên không có gì đáng ngạc nhiên lắm khi nghiên cứu hứng thú với những đặc điểm dị trường trong não bộ xuất phát từ thói quen lạm dụng các chất nói trên.

Liệu có phải cần sa ít nguy hiểm hơn rượu? (Ảnh: PhysOrg)

Khi các nhà khoa học xác định những đặc điểm dị thường của não bộ - xét trên khía cạnh cấu trúc và chức năng của não, hoạt động nhận thức và chất lượng của chất trắng – dường như rượu có tác động mạnh hơn cần sa. Uống nhiều rượu, khoảng 20 lần một tháng, khi đó có thể phát hiện các dị thường trong não bộ. Những người nghiện cần sa nặng cũng có các đặc điểm không bình thường nhưng không đạt mức độ cao như những người nghiện rượu.

Những phát hiện từ nghiên cứu của Hoa Kỳ cho thấy việc uống rượu ở thanh thiếu niên gây ra nhiều chức năng não không bình thường hơn so với cần sa, điều này có thể giải thích nỗ lực khuyến khích phân loại các chất gây nghiện ở Anh Quốc. Tại Lancet, David Nutt thuộc Đại học Bristol, cùng với các cộng sự, đã đề nghị các nhà tâm lý học và các cảnh sát đã được huấn luyện về mặt y học và khoa học phân loại các loại chất khác nhau dựa trên mức độ nguy hiểm. Nghiên cứu cho thấy các chuyên gia xếp rượu và thuốc lá ở mức nguy hiểm cao hơn cần sa. Trong danh sách bao gồm 20 loại chất, rượu đứng ở vị trí thứ 5, thuốc lá ở vị trí thứ 9, còn cần sa hay ma túy từ cây gai dầu đứng ở vị trí thứ 11.

Những nghiên cứu này đã cung cấp thêm năng lượng cho các phong trào ở cả Hoa Kỳ và Anh Quốc nhằm tái phân loại cần sa. Những người kêu gọi giảm bớt hạn chế đối với cần sa chắc chắn sẽ dựa vào những nghiên cứu khoa học này để nói rằng chúng ta nên hợp pháp hóa các chất kém nguy hiểm hơn.

G2V Star (Theo PhysOrg)
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video