Vì sao vượn người chuyển sang đi bằng hai chân?

Nhóm các nhà khoa học của Trường đại học Illinois ở Urbana - Cahmpaign (Mỹ), đứng đầu bởi TS Bryan Richmond, đã tiến hành so sánh các mẫu xương chậu và xương ống chân của năm giống người vượn tìm thấy ở các khu vực khác nhau tại châu Phi với xương chậu của người homo sapiens.

Kết quả là những giống người vượn sống ở hang đá và các đồng cỏ có xương chậu nở và xương ống chân dưới dài giống người homo sapiens hơn cả.

Theo TS Bryan Richmond, con người chỉ thật sự học đi trên hai chân khi hoàn cảnh môi trường bắt buộc họ phải làm như vậy. Ông phát biểu: “Chúng tôi không phản đối giả thuyết cho rằng đi trên hai chân giúp con người giải phóng hai tay để sử dụng được công cụ lao động hoặc thu hái được các loại quả ở trên cao.

Tuy nhiên, đó không phải là những nguyên nhân quan trọng nhất như người ta vẫn tưởng. Hãy thấy rằng nhiều loài vượn người hiện nay vẫn đứng được trên hai chân để hái quả nếu cần, nhưng thông thường chúng thích leo trèo bằng bốn chân hơn.

Có thể do quá trình thảo nguyên hóa rừng rậm đã không diễn ra đột ngột (chẳng hạn như nạn cháy rừng) như đã từng xảy ra trong một thời gian dài.

Nhờ vậy, tổ tiên của chúng ta có thời gian để hiểu ra rằng hai chân trước dài ngoằng chẳng có ích gì, cũng như việc bò bằng bốn chân ở những đám rừng đang bị cháy là hoàn toàn rất bất lợi. Và chính hoàn cảnh ấy đã bắt buộc vượn người có xu hướng tập đi trên hai chân”.

NGUYỄN SINH

Theo BBC News, Tuổi trẻ
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video