Ấn Độ cách ly người có virus Ebola trong tinh trùng

  •  
  • 425

Ngày 19/11, nhà chức trách Ấn Độ ra lệnh cách ly một người đàn ông khỏe mạnh nhưng tinh trùng có chứa virus tử thần Ebola.

Theo CNN, Bộ Y tế Ấn Độ cho biết người đàn ông 26 tuổi này trở về New Delhi từ Liberia hôm 10/11, gần hai tháng sau khi được điều trị ở quốc gia Tây Phi vì nhiễm virus Ebola.

Anh được xuất viện ở Liberia hôm 30/9 sau khi các bác sĩ địa phương xác định anh đã bình phục hoàn toàn.

Tuy nhiên khi anh trở về Ấn Độ nhà chức trách vẫn quyết định xét nghiệm dịch cơ thể anh để đảm bảo sự an toàn. Và kết quả xét nghiệm cho thấy virus Ebola vẫn tồn tại trong tinh dịch anh.

Ấn Độ cách ly người có virus Ebola trong tinh trùng
Một bệnh viện ở New Delhi lập bộ phận chăm sóc bệnh nhân Ebola - (Ảnh: NRP)

“Hiện tại người này không hề có triệu chứng mắc bệnh. Nhưng chúng tôi quyết định cách ly anh ta tại một cơ sở của Tổ chức Y tế sân bay Delhi” - Bộ Y tế Ấn Độ cho biết.

Các quan chức y tế khẳng định sẽ chỉ trả tự do cho người đàn ông này cho đến khi mọi xét nghiệm cho thấy virus Ebola đã hoàn toàn biến mất khỏi cơ thể anh ta.

Đây là lần đầu tiên virus Ebola xuất hiện ở Ấn Độ. Hôm 19/11 Bộ trưởng Y tế J.P Nadda họp khẩn với các quan chức chính phủ để bàn các biện pháp chống dịch.

Bộ Y tế đề nghị chính phủ tăng cường quét thân nhiệt hành khách tại các sân bay và cảng biển trên cả nước. Dù vậy Bộ trưởng Nadda cũng kêu gọi dư luận bình tĩnh.

“Chúng tôi đang kiểm soát tình hình và không có gì phải hoảng sợ” - ông Nadda nhấn mạnh.

Một số chuyên gia Ấn Độ cho biết đối với những người đã bình phục sau khi mắc bệnh Ebola, các xét nghiệm sẽ cho thấy virus này không còn tồn tại trong máu.

Tuy nhiên virus vẫn có thể xuất hiện trong các loại dịch cơ thể như nước tiểu hay tinh trùng trong một khoảng thời gian.

Một người sống sót có virus Ebola trong tinh trùng vẫn có thể lây nhiễm cho người khác qua đường tình dục.

Trước đó Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lên tiếng cảnh báo về nguy cơ virus Ebola lây lan tới Ấn Độ. Hiện có khoảng 45.000 công dân Ấn Độ đang sống và làm việc ở Tây Phi.

WHO cho biết hiện Ebola đã cướp đi sinh mạng của 5.177 người, chủ yếu ở Sierra Leone, Liberia và Guinea.

Cập nhật: 06/01/2016 Theo Tuổi Trẻ
  • 425