Ấn Độ: Gần 400 trường hợp thiệt mạng do viêm não

  •  
  • 68

Từ đầu năm đến nay Ấn Độ đã có gần 400 trường hợp thiệt mạng do viêm não. Các ca tử vong xảy ra chủ yếu ở bang Uttar Pradesh và các khu vực lân cận.

Trẻ em là đối tượng dễ bị ảnh hưởng của bệnh viêm não Nhật Bản (Ảnh: AP)

Theo nhà chức trách Ấn Độ, con số này thấp hơn so với năm 2005 - năm có gần 1.600 trẻ thiệt mạng vì căn bệnh này, nhờ một chiến dịch tiêm ngừa trên quy mô lớn cho gần 10 triệu trẻ.

Bệnh viêm não Nhật Bản (JE) thường lây lan qua vết muỗi cắn, có thể gây tử vong hoặc làm tổn thương não và gây bại liệt.  Tại bang Uttar Pradesh hiện chưa có các phòng xét nghiệm virus viêm não Nhật Bản, vì vậy để xác định bệnh, ngành y tế phải gửi các mẫu phẩm của bệnh nhân lên Viện virus quốc gia ở bang Maharashtra.

Chính quyền bang Uttar Pradesh từng bị chỉ trích nặng nề do không kiểm soát chặt chẽ tình hình viêm não Nhật Bản vào năm 2005.

Lũ lụt hàng năm cộng với tình trạng úng nước là nguyên nhân chính làm gia tăng “dân số” loài muỗi ở Uttar Pradesh, góp phần làm cho bệnh viêm não lây lan nhanh. Nạn phá rừng và sự mở rộng các trang trại trồng mía cũng làm trầm trọng thêm tình trạng này.

T.VY

Theo BBC, Tuổi trẻ
  • 68